Đi thuyền ra đảo ngắm mùa vải chín, check-in loạt điểm đến tuyệt đẹp ở Bắc Giang

13/07/2023 - 08:43

Du lịch Bắc Giang thời điểm này, du khách không chỉ được trải nghiệm mùa vải chín rực rỡ mà còn có cơ hội tận hưởng khoảng thời gian “trốn nóng”, thư giãn tại nhiều điểm đến xanh mát, giơ máy lên là có loạt ảnh check-in cực xinh.

Chị Hoàng Thùy Dương (SN 1991, quê Bắc Giang, hiện sống và làm việc tại Hà Nội) vừa có chuyến đi trở lại Bắc Giang hồi đầu tháng 7, đúng dịp mùa vải chín rộ để khám phá một vẻ đẹp rất khác của quê hương, nơi chị sinh ra và lớn lên.

Thời điểm hiện tại, tuy các xã trong huyện hầu hết đã thu hoạch gần xong nhưng khu vực các đảo trên hồ Cấm Sơn và xã Tân Sơn mới bắt đầu vào vụ vải muộn. Bởi vậy, du khách tới đây dịp này vẫn có thể trải nghiệm mùa vải chín và check-in một số điểm đến xanh mát, đẹp “nghìn like”.

Blogger Thùy Dương vừa có chuyến trở lại Bắc Giang, khám phá vẻ đẹp quê hương mùa vải chín rực rỡ

Mùa vải chín ở Bắc Giang thường kéo dài khoảng 2 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7 dương lịch. Trong đó, huyện Lục Ngạn là “thủ phủ” vải nổi tiếng nhất, được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm

Dưới đây là gợi ý loạt địa điểm chụp hình, khám phá thú vị mà du khách không nên bỏ lỡ khi du lịch Bắc Giang mùa vải chín, mà theo chị Dương nhận xét là: “Cảnh đẹp ở đây khiến chính người con của Bắc Giang như tôi cũng phải "trầm trồ"”.

1. Hồ Cấm Sơn

Được ví như “vịnh Hạ Long trên cạn” với khung cảnh đẹp như tranh vẽ, hồ Cấm Sơn (nằm trên địa bàn 4 xã Sơn Hải, Hộ Đáp, Cấm Sơn, Tân Sơn) là một trong những địa điểm trốn nóng lý tưởng được nhiều du khách yêu thích và tìm đến khi ghé thăm vùng đất Bắc Giang.

Mặt hồ rộng với nhiều đảo nhỏ, nước hồ quanh năm trong xanh, đẹp chẳng kém những điểm đến xanh mát nổi tiếng miền Bắc như hồ Thác Bà (Yên Bái), hồ Ba Bể (Bắc Kạn), hồ Na Hang (Tuyên Quang),... 

Hồ Cấm Sơn dài gần 30km, gồm nhiều đảo lớn, nhỏ trồng vải và được du khách ví như "vịnh Hạ Long trên cạn" của Bắc Giang

Tới hồ Cấm Sơn, du khách có thể thuê thuyền dạo quanh hồ, khám phá các đảo trồng vải với chi phí dao động 1 – 1,2 triệu đồng/thuyền, tùy loại thuyền to hay nhỏ, sức chứa từ 10 - 15 khách. 

“Đứng ở đây vào lúc hoàng hôn, bạn có thể ngắm nhìn những ánh nắng chiều buông trượt trên mặt hồ, chạy theo con sóng ánh lên màu vàng lấp lánh. Cảm giác như mình đang lạc bước trong một thước phim quay chậm, trở về đoạn kí ức thanh xuân trong trẻo, mộng mơ”, chị Dương bày tỏ. 

Không chỉ ngắm khung cảnh núi hồ yên bình, thơ mộng, du khách tới hồ Cấm Sơn còn được thưởng thức những trái vải chín mọng trồng ngay trên đảo hay chụp ảnh check-in trên cầu Phao,…

Cầu Phao nối từ thôn Tam Chẽ sang thôn Đấp là điểm check-in “sống ảo” được du khách yêu thích khi ghé thăm hồ Cấm Sơn

Thời điểm lý tưởng để khám phá hồ Cấm Sơn là vào buổi sáng, tiết trời mát mẻ, nắng dịu, tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu. Buổi trưa, du khách có thể ghé làng chài Cấm Sơn nghỉ ngơi và ăn trưa. Điểm đến này không thu vé nhưng nếu muốn ngồi nghỉ trong các lán, trại hoặc lều bạt, du khách phải thanh toán chi phí khoảng 30.000 - 50.000 đồng/người. 

Khung cảnh thơ mộng ở làng chài Cấm Sơn với nhiều góc check-in cho du khách chụp hình "sống ảo"

Du khách có thể mang theo đồ ăn hoặc đặt sẵn từ người dân địa phương với các món dân dã như cơm, gà nướng với giá từ 200.000 đến 250.000 đồng/suất/người.

2. Hồ Bầu Tiên 

Tuy mới đi vào hoạt động và chưa hoàn thiện 100% nhưng khu sinh thái Hồ Bầu Tiên (thuộc thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn) cũng là điểm đến trốn nóng được du khách truyền tai nhau không nên bỏ lỡ khi tới Lục Ngạn, Bắc Giang. 

Đặc biệt, nơi đây còn hút khách bởi giống vải màu đỏ hồng, hình trái tim vô cùng độc đáo. Chị Thùy Dương cho biết, bản thân cảm thấy thích thú khi lần đầu được trải nghiệm hoạt động hái vải đêm thú vị ở hồ Bầu Tiên.

Khu sinh thái Hồ Bầu Tiên là cái tên mới nổi xuất hiện trên bản đồ du lịch Bắc Giang nhưng đã được nhiều du khách biết đến và tìm tới

“Dù chưa hoàn thiện hết nhưng khu sinh thái này đã có nhiều tiện nghi cơ bản như nhà sàn, khu ăn uống BBQ, các trò chơi trên mặt nước như chèo thuyền, đạp vịt, đạp xe…”, nữ travel blogger quê Bắc Giang cho hay. 

3. Các vườn vải ở xã Tân Sơn

Tầm tháng 7, trong khi các xã khác của huyện Lục Ngạn hầu như đã thu hoạch hết vải thì ở xã Tân Sơn mới bắt đầu vào vụ vải chín muộn. Thời điểm này, nhiều nhà vườn tại đây cũng mở cửa đón khách tới tham quan, chụp hình. Một trong số đó có nhà vườn Chiu Bền với vườn vải được kết thành vòm đẹp mắt, thu hút đông đảo du khách thập phương ghé thăm và check-in

Những khu vườn xanh mát nổi bật với sắc đỏ hồng rực rỡ của vải chín

Là người Bắc Giang, lớn lên cùng cây vải từ khi còn nhỏ nhưng chị Dương thừa nhận vẫn ngỡ ngàng khi được tận mắt ngắm nhìn mùa vải chín rộ ở xã Tân Sơn. 

“Hàng nghìn cây vải chín đỏ, được trồng tầng tầng lớp lớp, bao quanh khắp bản làng, núi đồi. Lâu lắm rồi mình mới nhìn thấy chùm vải sai trĩu quả “siêu to khổng lồ” đỏ rực như thế! Vải núng nính trên cành, vải sà cả xuống đất”, chị chia sẻ.

4. Chợ Tân Sơn

Chợ Tân Sơn là nơi tập trung rất đông các tiểu thương buôn vải. Họ thường thu hoạch vải từ đêm rồi chở ra chợ bán lúc trời sáng sớm, chừng 5h sáng. Theo chị Dương, để săn được khoảnh khắc chợ vải tấp nập, du khách nên thức dậy từ 3h sáng và di chuyển tới đây.

Những tiểu thương chở xe vải đầy ắp, mỗi sọt nặng tới 150 – 200kg. Họ chờ gặp thương lái và thuận mua vừa bán. Trong khoảng 2-3 tiếng, chợ trở nên đông đúc, nhộn nhịp người qua lại nên cả một tuyến đường dẫn vào chợ thường bị ùn tắc giao thông.

Vải ở chợ Tân Sơn thường được bán buôn và không bán lẻ nên du khách muốn mua vài cân hay vài chùm sẽ khó hơn là mua tại các nhà vườn

“Đến Lục Ngạn vào những ngày hè chói chang cuối tháng 6 đầu tháng 7, mình cảm nhận được sự đông vui lạ thường nhưng cũng thấy nhọc thay khi hiểu rõ được nỗi vất vả của người dân địa phương. Bởi vậy mà cầm trái vải trên tay, mình càng thấy trân trọng bao công sức gieo trồng, chăm sóc của người nông dân mới thu được thứ quả thơm ngon, hấp dẫn đến vậy”, nữ blogger 32 tuổi trải lòng.

Từ Hà Nội, du khách có thể đi qua cầu Thanh Trì và tiếp tục di chuyển trên Quốc lộ 1A để đến Bắc Giang. Vì đường khá đẹp, dễ đi nên du khách thoải mái lựa chọn các phương tiện khác nhau như ô tô, xe máy hay xe khách. 

Theo Vietnamnet