Địa phương đang giải quyết phản ánh của bà con

03/05/2021 - 05:32

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà con cử tri khu vực mương bà Hai (khóm Thới An A, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, An Giang) phản ánh về hành vi của ông Đoàn Văn Thơm xây dựng nhà dưới rạch Cái Sắn sâu đầu ngõ mương bà Hai, địa phương làm ngơ, bao che không giải quyết.

Người dân khu vực mương bà Hai thông tin: “Vừa qua, tại khu vực đầu ngõ mương bà Hai thuộc khóm Thới An A (phường Mỹ Thạnh), hộ ông Đoàn Văn Thơm ngang nhiên cất nhà kiên cố dưới lòng sông rạch Cái Sắn (lấn ra rất nhiều gần 1/3 sông rạch), nhưng Tổ quản lý trật tự đô thị phường làm ngơ, thiếu trách nhiệm, không kịp thời kiểm tra, tham mưu UBND phường xử lý triệt để hành vi vi phạm của ông Thơm, để cho đến khi sự việc đã rồi và ông Thơm cất hoàn thành căn nhà.

Ngoài ra, có đảm bảo tính công bằng giữa các hộ dân hay không, trong khi những hộ khác có nhà cặp bờ kênh, rạch cũng có nhu cầu được cất, sửa lại nhà để ở thì không được cán bộ Tổ trật tự đô thị phường cho phép, phải chăng có sự thiên vị, bao che hay cả nể ở đây, để rồi mọi việc xong xuôi thì mặc nhiên công nhận cho tồn tại".

Chú Tư (nhà gần đó) tiếp lời: "Hôm rồi, lúc nhà đang cất tôi thấy mấy chú ở phường có xuống làm việc xử lý gì đó, nghe đâu ban khóm và UBND phường đã mời chủ nhà lên làm việc, nhưng rồi họ tiếp tục cất nhà bình thường và hiện tại nhà đã xây cất xong. Bà con chúng tôi rất mong cơ quan chức năng thẩm tra xác minh, làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp trên, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng xã hội giữa các hộ dân”.

Phóng viên đã tìm đến nhà ông Đoàn Văn Thơm nhiều lần để nắm thêm thông tin, nhưng không gặp được ông Thơm, lần nào cũng chỉ gặp đứa con của ông Thơm cho biết cha đi làm không có ở nhà...

Bà Phạm Thị Cẩm Hà (Trưởng khóm Thới An A) cho hay, khi phát hiện hộ ông Đoàn Văn Thơm cất, sửa nhà lại và đã cất thêm phần sàn nhà lấn ra lòng sông, kênh, rạch, ban khóm đã trình báo UBND phường để xử lý. Vụ việc này, địa phương đã làm việc với ông Thơm nhiều lần, lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu ngưng xây cất, buộc tháo dỡ ngay từ lúc ông Thơm mới bắt đầu xây cất, bởi chức năng, nhiệm vụ của khóm chỉ quản lý khi phát hiện có sai phạm xây cất trái phép trên lòng sông, kênh, rạch, thì thông tin báo cáo để phường xem xét xử lý những trường hợp vi phạm theo chủ trương, quy định chung.

Nhà của ông Thơm xây cất lấn chiếm lòng sông, kênh, rạch

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Thạnh cho biết, nhà ông Thơm được xây dựng vào năm 1990 với hiện trạng diện tích ngang 3m, dài 7m, kết cấu khung gỗ, mái tole, vách tole, nhà cất trên phần đất thịt cặp bờ sông rạch Cái Sắn sâu, hoàn cảnh gia đình thuộc hộ khó khăn, qua hơn 20 năm sử dụng nhà bị hư mục, xuống cấp trầm trọng và mùa mưa bão sắp tới, nếu không sửa chữa sẽ bị ngã đổ bất cứ lúc nào và ảnh hưởng đến sự an toàn cho những người trong gia đình. Mặt khác, do nhà đông người nên khi cất, sửa lại ông Thơm đã cơi nới thêm diện tích lấn ra bờ sông.

Ngày 6-1-2021, Tổ trật tự đô thị nhận được thông tin từ Trưởng khóm Thới An A phản ánh có một trường hợp xây dựng công trình nhà ở trái phép trên hành lang sông, kênh, rạch. Tổ trật tự đô thị phường đã tiến hành kiểm tra, đồng thời lập biên bản ghi nhận hiện trạng, qua đó cho thấy, ông Thơm đã xây cất có cơi nới thêm diện tích so với hiện trạng căn nhà cũ, cụ thể phần lấn ra sông, rạch cơi nới thêm ngang 2,6m, dài 3m, cột bê-tông cốt thép. Tổ trật tự đã yêu cầu ông Thơm tạm ngưng thi công, buộc tháo dỡ phần cơi nới trả lại hiện trạng ban đầu.

Sau đó 1 tuần, Tổ trật tự phường tiến hành kiểm tra và lập biên bản lần thứ 2, lúc bấy giờ hiện trạng nhà của ông Thơm được ghi nhận như sau: ông Thơm xây bó nền ngang 3m, dài 5,7m, phần sàn phía sau nhà trồng trụ đá, yêu cầu ông ngưng thi công xây dựng, tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu phần diện tích cơi nới, Tổ trật tự đã giải thích hành vi xây dựng lấn chiếm lòng sông, kênh, rạch của ông Thơm là vi phạm pháp luật về xây dựng, tuy nhiên ông Thơm vẫn không thực hiện tháo dỡ mà tiếp tục xây cất.

UBND phường kiên quyết xử lý vụ việc dứt điểm đến nơi đến chốn, việc cán bộ phụ trách trật tự đô thị đã làm theo quy trình đúng quy định, và thực tế đã lập biên bản vụ việc 2 lần, yêu cầu ngưng thi công, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng, do đó không có việc bao che hay thiên vị như đơn phản ánh. Gần đây, địa phương tiếp tục mời ông Thơm đến làm việc, thế nhưng ông Thơm vẫn không đến theo thư mời, sắp tới địa phương sẽ có biện pháp cụ thể hơn để giải quyết xong vụ việc này.

Bài, ảnh: K.N