Dịch COVID-19 đã xuất hiện và lây lan ở khoảng 160 quốc gia và vùng lãnh thổ

16/03/2020 - 19:39

Bộ Thông tin Liberia thông báo ngày 16/3 nước này đã ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là nước thứ 27 tại châu Phi ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Theo thông báo, bệnh nhân là người đứng đầu cơ quan môi trường Liberia và mới trở về từ Thụy Sĩ. Chính phủ nước này đã kêu gọi người dân bình tĩnh. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm những người đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Dự kiến, Tổng thống Liberia George Weah sẽ có bài phát biểu trong ngày 16/3, trong đó, công bố các biện pháp nhằm khống chế sự lây lan của bệnh dịch.

Liberia là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Đa phần người dân sinh sống tại nước này phải sống trong cảnh không có điện và nước sạch. Dịch Ebola trong giai đoạn từ năm 2013 - 2016 đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.800 người tại Liberia, trong đó có hơn 150 nhân viên y tế.

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Tehran, Iran ngày 13/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tính đến chiều 16/3 (theo giờ Việt Nam), dịch bệnh đã xuất hiện và lây lan ở khoảng 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với tổng số ca nhiễm lên tới hơn 173.000 người và hơn 6.660 người tử vong.

Đáng chú ý, Iran thông báo số ca tử vong do mắc COVID-19 tại nước này trong 24 giờ qua là 129. Như vậy, tính tới nay, tổng số người tử vong do mắc COVID-19 tại quốc gia Trung Đông này là 853.

Theo giới chức Iran, số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này là 14.991 người. Trước tình hình dịch bệnh lây lan khó kiểm soát, nhà chức trách Iran khuyến cáo mọi người dân nên ở trong nhà.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, trong ngày 16/3, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận thêm 125 ca mắc COVID-19, đưa số ca mắc bệnh lên 553.

Theo Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba, 95 trong số 125 ca nhiễm mới liên quan tới sự kiện tôn giáo tại nhà thờ Sri Petaling từ ngày 27/2 đến ngày 1/3. Như vậy, tính tới nay đã có 338 trong tổng số 14.500 người tham dự sự kiện tôn giáo này mắc COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn lây lan mạnh tại nhiều nước, theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal ngày 16/3 tuyên bố cấm tất cả cuộc họp chính trị, biểu tình, các hoạt động tôn giáo, văn hóa và xã hội với quy mô trên 50 người cho đến ngày 31/3. Theo ông, lệnh hạn chế này không áp dụng với hoạt động cưới xin song người dân nên xem xét hoãn lại. Các phòng tập thể thao, hộp đêm và spa sẽ vẫn đóng cửa cho đến ngày 31/3. Đối với các trung tâm mua sắm, chính quyền sẽ đưa ra quyết định trong 2-3 ngày tới.

Nhân viên y tế làm việc tại khu vực cách ly dành cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bangalore, Ấn Độ, ngày 12/3. Ảnh: THX/TTXVN

Theo mạng The Hindu, tính đến sáng 16/3, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ là 119. Bang Maharashtra ghi nhận số trường hợp mắc COVID-19 nhiều nhất trong cả nước, với 38 ca. Nhằm phòng tránh dịch bệnh, nhiều bang của Ấn Độ đã ra lệnh đóng cửa các địa điểm công cộng như trường học, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim… và khuyến cáo người dân không tham gia các hoạt động công cộng tập trung đông người.

Tổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akufo-Addo cũng thông báo tăng cường các biện pháp ngăn ngừa và khống chế dịch COVID-19, trong đó có lệnh cấm tập trung đông người và đóng cửa trường học từ ngày 16/3. Hiện quốc gia châu Phi này ghi nhận 6 trường hợp mắc COVID-19.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Ngoại giao Singapore ngày 16/3 thông báo hoãn chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Australia thay vào đó lãnh đạo hai nước sẽ hội đàm trực tuyến.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Lý Hiển Long dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/3. Tuy nhiên, ngày 15/3, Australia cho biết tất cả du khách tới nước này sẽ phải tự cách ly 14 ngày nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết Thủ tướng Australia Scott Morrison đã điện đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long cuối tuần qua và thảo luận về chuyến thăm. Hai bên nhất trí sẽ hội đàm trực tuyến, đồng thời sẽ vẫn ký kết các thỏa thuận song phương quan trọng mà hai bên đã trao đổi.

Thông cáo nhấn mạnh, việc này thể hiện cam kết của cả Singapore và Australia về tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì hoạt động của chính phủ hai bên, duy trì động lực tốt của mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Singapore-Australia, dù cả hai nước đều đang phải đối phó với những thách thức từ đại dịch COVID-19.

Theo TTXVN