Dịch COVID-19: Malaysia tạm dừng chương trình 'bong bóng du lịch'

05/05/2021 - 08:15

Malaysia tạm ngừng chương trình “bong bóng du lịch” ở “vùng xanh” tới khi có thông báo mới, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: THX-TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 4-5, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố nước này tiếp tục lệnh cấm đi lại giữa các bang, đồng thời tạm ngừng chương trình “bong bóng du lịch” ở “vùng xanh” tới khi có thông báo mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Ông Ismail cũng phủ nhận tin đồn chính phủ sẽ áp dụng trở lại Lệnh Hạn chế di chuyển (MCO) trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, từ ngày 6 đến 17-5, MCO sẽ được thực thi tại 6 quận thuộc bang Selangor, gồm Hulu Langat, Petaling, Gombak, Klang, Kuala Langat và Sepang. Nguyên nhân là do số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở những nơi này tăng mạnh thời gian qua.

Cuối năm 2020, Chính phủ Malaysia đã khởi động chương trình “bong bóng du lịch” ở các vùng xanh không có ca nhiễm.

Khi đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia quyết định mở cửa cho 4 chương trình du lịch, gồm cho phép du lịch xuyên quận trong vùng xanh, du lịch xuyên bang từ vùng xanh tới vùng xanh, du lịch xuyên bang từ vùng xanh tới vùng xanh nhưng đi qua vùng đỏ (có 41 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trở lên) và du lịch từ vùng xanh tới vùng xanh (nhỏ) nằm trong vùng đỏ (lớn).

Đến nay, Malaysia đã ghi nhận 420.632 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.574 ca tử vong.

Ngày 4-5, Malaysia có 3.120 ca mắc mới, trong đó Selangor tiếp tục là địa phương có số ca mắc nhiều nhất (675 ca), tiếp theo là Sarawak (620 ca) và Kuala Lumpur (408 ca).

Trong nỗ lực khống chế làn sóng lây nhiễm thứ ba, cùng ngày 4-5, Thái Lan bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 50.000 người sống tại quận đông dân Khlong Toei của thủ đô Bangkok.

Dich COVID-19: Malaysia tam dung chuong trinh 'bong bong du lich' hinh anh 2

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: THX-TTXVN)

Nhà chức trách đặt mục tiêu tiêm phòng cho khoảng 70% số người dân tại quận có khoảng 80.000 người sinh sống này.

Ngoài quận Khlong Toei, nhà chức trách cũng sẽ tăng cường xét nghiệm cho người dân tại 7 khu vực đông dân khác của Bangkok nhằm dập tắt các ổ dịch.

Gần đây, Thái Lan đối mặt với số ca mắc mới tăng vọt, với hơn 50% tổng số ca mắc và tử vong nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tại Anh có khả năng lây lan mạnh hơn.

Từ tháng 4 vừa qua, hơn 30% số ca mắc mới được ghi nhận ở thủ đô Bangkok. Riêng quận Khlong Toei công bố hơn 300 ca mắc COVID-19 trong đợt bùng phát dịch mới nhất này.

Theo Vietnam+