Dịch COVID-19: Số ca thiệt mạng tại Italy tăng vọt lên 3.405, vượt quá Trung Quốc

20/03/2020 - 08:55

Ngày 19-3 (rạng sáng 20-3 theo giờ Việt Nam), nhà chức trách Italy cho biết nước này đã ghi nhận thêm 427 ca tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số người thiệt mạng tại Italy vượt quá Trung Quốc.

Di tích du lịch nổi tiếng của Italy ở thủ đô Rome vắng lặng vì dịch COVID-19. Ảnh: The Guardian

Theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy, trong vòng 24h qua, nước này đã có thêm 427 người thiệt mạng vì nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), nâng tổng số người tử vong tới thời điểm này lên 3.405.

Như vậy, số nạn nhân chết vì dịch COVID-19 tại Italy đã vượt qua Trung Quốc, nơi khởi phát dịch bệnh này. Tính tới ngày 19/3, Trung Quốc ghi nhận 3.245 trường hợp tử vong và nước này đã tuyên bố đi qua giai đoạn đỉnh dịch khi số ca nhiễm và tử vong mới giảm mạnh trong những ngày gần đây.

Tới ngày 19/3, Italy đã có 41.035 trường hợp mắc bệnh COVID-19, trong đó có 5.322 ca mới. Quốc gia Nam Âu này chính là "tâm dịch" mới của châu Âu và thế giới.

Trước đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã gửi thông điệp tới người dân Italy và khẳng định: “Chưa bao giờ như lúc này Italy cần phải được đoàn kết” trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng Conte khẳng định các sắc lệnh chống virus SARS-CoV-2 hiện là không đủ, chính phủ sẽ tiếp tục chuẩn bị và nhanh chóng đưa ra các biện pháp mới để cơ cấu lại nền kinh tế và xã hội đang bị ảnh hưởng nặng nề, với những kế hoạch đầu tư lớn hơn nữa. Thông điệp được ông Conte đưa ra sau khi chính phủ thông qua 25 tỷ euro ngày 16/3 nhằm hỗ trợ hệ thống y tế, các y, bác sĩ, người lao động, các gia đình và các doanh nghiệp trong đang đối mặt với những khó khăn do tình trạng khẩn cấp của dịch COVID-19.

Trong khi đó, cùng ngày, cựu Thủ tướng Italy, lãnh đạo đảng Tiến lên Italy Silvio Berlusconi đã tặng vùng tâm dịch Lombardia ở phía Bắc 10 triệu euro để trang bị thêm 400 giường chăm sóc tích cực.  

Chú thích ảnh

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italy, ngày 16-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp đã khiến nhiều nước phải đưa ra những quyết định khẩn cấp. Tại Italy, nhằm đối phó với tình trạng quá tải của các bệnh viện, chính quyền thủ đô Rome đã quyết định mở thêm bệnh viện thứ 3 chuyên điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Cơ sở này được đặt tại bệnh viện đa khoa Casal Palocco và hoạt động từ ngày 18-3.

Hiện tại cơ sở này có 20 giường bệnh thường và 12 giường cho các bệnh nhân phải điều trị tích cực. Số lượng các giường bệnh sẽ tiếp tục được bổ sung trong các ngày tới. Dự kiến, bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 thứ 3 có thể cung cấp 80 giường bệnh, trong đó có 48 giường cho các bệnh nhân phải điều trị tích cực.

Trước đó, ngoài hai bệnh viện chuyên điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 là bệnh viện Spallanzani và Columbus, chính quyền thủ đô Rome đã đưa vào hoạt động hai cơ sở khác tại các khoa truyền nhiễm của bệnh viện Umberto I và Tor Vergata.

Trong khi đó, để tạo điều kiện cho người dân Rome thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa của chính phủ, chính quyền thành phố đã dừng thu phí đỗ xe kể từ ngày 18/3 đối với tất cả các khu vực đỗ xe màu xanh trong thành phố. 

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)