Điểm nhấn “Tuần lễ văn hóa Campuchia tại Việt Nam”

25/11/2019 - 07:33

 - Nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân 2 nước, những năm qua, các hoạt động “Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam” và “Tuần văn hóa Việt Nam tại Campuchia” đã duy trì thường xuyên. Năm nay, “Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam” diễn ra từ ngày 19 đến 22-11 tại TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Điểm nhấn “Tuần lễ văn hóa Campuchia tại Việt Nam”

Vũ kịch cổ Preah Saing

Điểm nhấn “Tuần lễ văn hóa Campuchia tại Việt Nam”

Vũ điệu Morodok Dontrey Khmer

Đặc sắc các tiết mục nghệ thuật

Những năm gần đây, lượng khách du lịch Campuchia sang Việt Nam và Việt Nam sang Campuchia ngày càng tăng. Đây là tín hiệu tích cực, khẳng định hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch giữa 2 nước. Thực hiện kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018-2022 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia, “Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam” được diễn ra với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. Một trong những điểm nhấn của sự kiện này là chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn nghệ thuật quốc gia Campuchia biểu diễn vào tối 21-11 (TP. Long Xuyên, An Giang) thu hút đông đảo khán giả đến xem.

Tại đêm diễn, các nghệ sĩ của Campuchia đã trình diễn các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Campuchia. Mở đầu chương trình là tiết mục thể hiện điệu múa văn hóa Khmer thời cổ đại tượng trưng các tác phẩm điêu khắc trên tường của ngôi đền Khmer, với những nét tạo hình độc đáo mang tên “Vũ điệu Morodok Dontrey Khmer”. Một vũ điệu nhộn nhịp, minh họa cho người dân đang sống ở tỉnh Pursat, kiếm sống bằng nghề nông nghiệp và bạch đậu khấu được coi là sản phẩm nông nghiệp quan trọng nhất đối với người Poar. Đó chính là “vũ điệu hái thảo quả”, đây là nguồn cảm hứng cho thiên nhiên Campuchia, tất cả những nét đẹp của thảo quả đều được thể hiện trong điệu nhảy này.

Đặc biệt, ca sĩ Hui Sina của Đoàn nghệ thuật Campuchia đã trình bày nhiều nhạc phẩm bằng tiếng Việt, như: “Anh ở đầu sông em cuối sông”, “Tiếng hát từ thành phố mang tên Người”, “Màu hoa đỏ”. Khán giả đã dành những tràng vỗ tay giòn giã khi ca sĩ Hui Sina nói “Việt Nam - Campuchia mãi đoàn kết”. Bên cạnh đó, cũng có nhiều tiết mục ca múa thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam - Campuchia. Chương trình đã gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức. Thông qua các tiết mục giới thiệu một số hiện vật văn hóa - nghệ thuật, như: trang phục truyền thống, các nhạc cụ (trống, các loại sáo)… Khán giả Trần Hồng Thúy cho biết: “Một trong những tiết mục tôi ấn tượng là tiết mục vũ kịch cổ Preah Saing. Điệu nhảy kể về câu chuyện giữa Preah Saing, người đóng giả là Ogre Nguoh và NeangPeou Rachna, người phụ nữ đẹp nhất vương quốc”. Vũ kịch cổ Preah Saing là một phiên bản truyện Jakata của SaingThaong hay Hoàng tử của Conch vàng, người trong truyện đã cải trang thành hình dạng của một con Ogre và có sức mạnh ma thuật thu được từ yeakkheney (người mẹ khổng lồ).

Trước đó, chiều 19-11, tại Bảo tàng TP. Cần Thơ đã khai mạc Triển lãm ảnh “Campuchia - Vương quốc văn hóa”, với 50 bức ảnh, giới thiệu sự đa dạng về văn hóa, đất nước, con người và thiên nhiên thông qua những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Vương quốc Campuchia, như: đền Angkor Wat, đền Preah Vihear… đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và rất nhiều di sản văn hóa quốc gia nổi tiếng khác. Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức còn tổ chức tham quan, giới thiệu các di tích, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ.

Thắt chặt tình hữu nghị

Tại buổi gặp mặt Đoàn lãnh đạo cao cấp Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đã bày tỏ vui mừng khi An Giang được phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia tổ chức “Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam”. Đây là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực nhằm thắt chặt quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước trong hoàn cảnh khó khăn cũng như trong hòa bình. Hiện nay, quan hệ 2 nước nói chung và An Giang với tỉnh Takeo, Kandal nói riêng đang phát triển tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục… mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng hy vọng, thông qua sự kiện lần này nhằm quảng bá văn hóa đất nước và con người Campuchia đến người dân Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng, tạo sự gắn kết, tăng cường tình hữu nghị và bền vững giữa nhân dân 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Bà Menh Kossony, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia cảm ơn những tình cảm, sự chào đón của lãnh đạo tỉnh An Giang đối với đoàn. Bà cho rằng, trải qua những thăng trầm của lịch sử, quan hệ Việt Nam - Campuchia được định hình và phát triển không ngừng, từ quan hệ truyền thống, láng giềng thân thiện trở thành quan hệ hữu nghị, đoàn kết gắn bó với nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Mối quan hệ này được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước dày công vun đắp, bằng mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ. Nhiều năm qua, trong quá trình phát triển, nhân dân 2 nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ quý báu vì độc lập dân tộc và xây dựng đất nước phồn vinh. Đây là tài sản vô giá của 2 dân tộc mà các thế hệ hôm nay và mai sau phải gìn giữ và vun đắp.

THU THẢO