Điểm sáng trong hoạt động nữ công

14/03/2024 - 06:12

 - Không chỉ có nhiều nội dung chăm lo phong phú dành cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CN, VC, LĐ) nữ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) là đơn vị được LĐLĐ tỉnh đề nghị để nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023.

Gắn bó với công tác công đoàn gần 20 năm nay, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Long Xuyên) cảm nhận hoạt động của công đoàn ngày càng phong phú, thiết thực. Dù gần đây lực lượng của công đoàn ít hơn, do cán bộ đi học tập, công tác thường xuyên, nhưng LĐLĐ thành phố luôn quan tâm đến các hoạt động, tình hình ở cơ sở.

“Những trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khi chúng tôi đề nghị đều được LĐLĐ thành phố kịp thời xét duyệt và hỗ trợ. Với đoàn viên nữ trên địa bàn TP. Long Xuyên, tổ chức công đoàn luôn tạo điều kiện để các chị được giao lưu, tọa đàm, học tập kinh nghiệm, nhờ đó có những giải pháp, cách làm hiệu quả trong thực tế. Qua đó, phụ nữ cảm nhận được vai trò của mình, được tôn vinh và nâng cao năng lực, kỹ năng...” - chị Thủy bày tỏ.

Theo Trưởng ban Nữ công LĐLĐ TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Thu Diễm, hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, CN, VC, LĐ được thực hiện khá toàn diện. Điển hình trong dịp Tết, công đoàn đã chăm lo cho hơn 12.700 đoàn viên, người lao động (NLĐ). TP. Long Xuyên có 10 tổ tự quản nhà trọ công nhân, ngoài thường xuyên đến sinh hoạt, phổ biến kiến thức, pháp luật, xây dựng các sân chơi, LĐLĐ thành phố còn chăm lo 270 hộ NLĐ ở các tổ tự quản nhà trọ. Năm 2023, LĐLĐ thành phố còn hỗ trợ cất và sửa chữa 8 Mái ấm công đoàn, trị giá 480 triệu đồng, trong đó có 3 nữ đoàn viên và 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Công đoàn còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền tại tỉnh Kiên Giang cho 98 đoàn viên; tổ chức thành công “Ngày hội công nhân” với nhiều hoạt động phong phú. Ngoài nguồn lực của công đoàn, LĐLĐ thành phố còn ký kết chương trình phối hợp với LĐLĐ Quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) tăng cường chăm lo cho đoàn viên và đóng góp an sinh xã hội.

Nữ công nhân, viên chức, lao động TP. Long Xuyên hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”

Để thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, Ban Nữ công các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, lao động nữ. Từ đó, kịp thời tham mưu ban chấp hành phối hợp tham gia sắp xếp lao động phù hợp trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình.

Cùng với đó, phối hợp ban chấp hành đảm bảo chính sách cho nữ CN, VC, LĐ, như: Tiền lương, tiền thưởng, khám sức khỏe định kỳ; tham mưu, đề xuất các chính sách có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật… Hoạt động nữ công và phong trào nữ CN, VC, LĐ được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, đạt được nhiều kết quả.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Thu Cúc thông tin, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, công đoàn cơ sở đã tổ chức triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những văn bản liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Bằng các hình thức: Mời báo cáo viên nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, sức khỏe sinh sản, kiến thức nuôi con theo khoa học và phòng, chống suy dinh dưỡng kết hợp với các buổi họp mặt các ngày kỷ niệm của giới nữ…

Bên cạnh đó, ban nữ công công đoàn cơ sở đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động nữ CN, VC, LĐ tham gia hưởng ứng xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; vận động con em trong độ tuổi đến trường, không tham gia các tệ nạn xã hội; phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, chấp hành nghiêm về an toàn giao thông; cấp phát học bổng Tôn Đức Thắng và quà tiếp bước đến trường cho con đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, LĐLĐ thành phố phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo lực lượng nữ tham gia, như: Hội thi nấu ăn, cắm hoa, đổ rau câu, hội thi karaoke, tổ chức giải bóng chuyền hơi nữ… tạo khí thế vui tươi sôi nổi, môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh, thúc đẩy nữ CN, VC, LĐ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ngoài công tác chăm lo, LĐLĐ TP. Long Xuyên triển khai tốt phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được lực lượng nữ đoàn viên, CN, VC, LĐ hưởng ứng tích cực.

Theo đó, ở khu vực nhà nước có hơn 2.400 nữ đăng ký, đạt tỷ lệ 100%; có hơn 1.600 nam đăng ký thi đua “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà”, đạt tỷ lệ 100%. Qua bình chọn, kết quả có 98,89% nữ và 98,55% nam được công nhận danh hiệu “Hai giỏi”. Khu vực ngoài nhà nước có hơn 3.600 nữ đoàn viên và hơn 2.000 nam đoàn viên đăng ký thi đua, đạt tỷ lệ 75%. Qua bình xét, tỷ lệ đạt danh hiệu “Hai giỏi” ở nữ chiếm 97,93% và ở nam là 90,48%.

MỸ HẠNH