Điểm sáng từ mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

11/03/2025 - 07:42

 - Việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số tại UBND xã Lương Phi (huyện Tri Tôn) thời gian qua đạt nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là một điểm sáng. Hiệu quả của mô hình được “đo” bằng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN) với mục đích tôn chỉ là tất cả vì lợi ích của Nhân dân.

Đề cao văn hóa ứng xử

Đi vào hoạt động từ tháng 8/2024, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại xã Lương Phi đề cao văn hóa ứng xử của chính quyền với Nhân dân. Đây là bước tiến quan trọng để chuyển đổi cơ chế quản lý từ mệnh lệnh hành chính sang hành chính phục vụ. Chính quyền khi đó tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết chia sẻ với Nhân dân. Đồng thời, từng bước đổi mới phong cách, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong giải quyết các công việc của người dân, tổ chức và DN.

Phó Chủ tịch UBND xã Lương Phi Nguyễn Văn Tân cho biết, để mô hình hoạt động hiệu quả, UBND xã Lương Phi trang bị: Tủ hồ sơ, bàn làm việc, máy quét mã QR, 3 bộ máy vi tính, 3 máy in với tổng kinh phí trên 72 triệu đồng. Đồng thời, sắp xếp, bố trí vị trí làm việc cho CBCC; bàn ghế, nước uống, tủ sách phục vụ người dân tại Bộ phận “Một cửa” gọn gàng, khoa học. Qua đó, đảm bảo 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, hiệu quả hơn” cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

UBND xã Lương Phi còn triển khai lắp đặt hệ thống camera tại Bộ phận Tiếp nhân và trả kết quả để theo dõi, giám sát CBCC trong việc phục vụ người dân. Đồng thời, triển khai việc tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân thông qua số điện thoại của lãnh đạo xã, địa chỉ thư điện tử, Fanpage và Zalo page. Bên cạnh đó, quán triệt đến CBCC tại Bộ phận “Một cửa” xã về thực hiện các nguyên tắc “4 xin”, “4 luôn”, “5 không” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Địa phương còn thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp với Nhân dân để lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân. Kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục đối với những vấn đề người dân chưa rõ, chưa đồng thuận; thực hiện niêm yết, công khai, minh bạch các quy trình giải quyết TTHC tại Bảng niêm yết TTHC Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, trang thông tin điện tử, Fanpage và Zalo page công khai, đầy đủ, rõ ràng, dễ tiếp cận, sử dụng khi người dân có nhu cầu giao dịch.

Xây dựng “Nụ cười công sở”

Phó Chủ tịch UBND xã Lương Phi Nguyễn Văn Tân cho biết, hàng năm, địa phương tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương. Thăm hỏi những vị có uy tín đang sinh sống trên địa bàn xã. Gửi thư cảm ơn đối với những tổ chức, cá nhân có những đóng góp bằng sức lực, trí tuệ, vật chất, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư. Trên cơ sở đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các người dân nhằm phục vụ tốt hơn công tác tiếp dân.

Công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện mô hình cũng được quan tâm. Trên cơ sở đó, đánh giá kết quả triển khai công việc của CBCC thông qua giao ban hàng tuần, tháng và sơ kết. Từ đó, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện mô hình… Năm 2024, trên 1.900 TTHC được công khai, đạt tỷ lệ 100%; đã giải quyết 1.997 hồ sơ, tỷ lệ 99,8%. Trong đó, giải quyết trước hạn 1.993/2.004 hồ sơ, tỷ lệ 99,45%; quá hạn 4 hồ sơ, tỷ lệ 0,2%.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, UBND xã Lương Phi tiếp tục nâng cao chất lượng mô hình, gắn với thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, bố trí CBCC có năng lực, trình độ chuyên môn; có kinh nghiệm, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả khi giao dịch với Nhân dân, tổ chức và DN...

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai và hướng dẫn CBCC ký cam kết thực hiện theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên; đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Nhất là thực hiện tốt “Nụ cười công sở” tại nơi làm việc.

 

Nguyên tắc “4 xin”, “4 luôn”, “5 không" trong giải quyết TTHC, gồm: “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”; “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” và “Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ”. 

ĐỨC TOÀN