Điều gì xảy ra khi bạn ăn cam mỗi ngày vào mùa đông?

24/01/2024 - 09:16

Ăn cam vào mùa đông đặc biệt tốt vì cung cấp các chất thiết yếu tăng cường hệ miễn dịch, chống lại cảm cúm.

Vào những ngày mùa đông lạnh lẽo, việc duy trì sức khỏe của chúng ta trở thành ưu tiên hàng đầu. Trong các loại trái cây, quả cam quen thuộc nổi lên như một loại thực phẩm giúp bảo vệ cơ thể trước những tác động xấu của mùa đông. 

cam quyt.jpg

Cam chứa lượng vitamin C cao, tốt cho hệ miễn dịch. Ảnh: Shutterstock

Tác dụng của cam 

Theo Today, một quả cam cỡ vừa có 73 calo, 1g protein, 17g carbohydrate, 3g chất xơ (12% nhu cầu hằng ngày), 232mg kali (9%), 83mg vitamin C (110%)

Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ, bạn nên nhận khoảng 20% lượng nước hằng ngày từ thực phẩm. Trong khi đó, quả cam chứa 86% nước. Bởi vậy, Ekta Singhwal, chuyên gia dinh dưỡng tại Tập đoàn Bệnh viện Ujala Cygnus (Ấn Độ), đánh giá, thường xuyên ăn cam vào mùa đông bổ sung nước,  có lợi cho làn da của bạn trong những tháng mùa đông hanh khô. 

Tiến sĩ Sanjay Kumar, bác sĩ tư vấn đa khoa, Bệnh viện Cygnus Laxmi (Ấn Độ), nói với Indian Express, tiêu thụ cam hằng ngày trong mùa đông có thể cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch chống lại cảm cúm.

“Lượng vitamin C đáng kể trong một quả cam cũng thúc đẩy sản xuất collagen. Cam còn chứa chất chống oxy hóa, chất xơ, nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể”, Tiến sĩ Kumar nói. 

Sự hiện diện của nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid và carotenoid, giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, chống lại stress oxy hóa, tăng cường sức khỏe tế bào và có thể ngăn ngừa các bệnh mạn tính.

Hàm lượng chất xơ của cam cũng hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Hạn chế khi ăn quá nhiều cam 

Theo Tiến sĩ Kumar, mặc dù cam nhìn chung tốt cho sức khỏe nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa do hàm lượng chất xơ. Ngoài ra, những người mắc một số bệnh lý nhất định nên ăn cam điều độ. Đây là một loại trái cây có tính axit và những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể cảm thấy khó chịu sau khi ăn cam.

Các hạn chế khác bao gồm vấn đề tiềm ẩn về răng miệng do tính chất axit của cam. Chuyên gia Singhwal bổ sung, những người có vấn đề về thận cần thận trọng do hàm lượng kali cao trong cam.

Theo Vietnamnet