Điều kiện để người nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng được cách ly điều trị tại nhà

25/11/2021 - 16:27

 - Hỏi : An Giang đang triển khai cách ly điều trị tại nhà trường hợp người nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Vậy việc cách ly điều trị F0 tại nhà được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện gì?

N.V. An (TP. Châu Đốc)

Sở Y tế An Giang trả lời:

1. Tiêu chí lâm sàng:

- Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không suy hô hấp: SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút).

- Không có các bệnh nền có nguy cơ cao được quy định tại Phụ lục 1, Quyết định 3646/QĐ-BYT, ngày 31-7-2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2.

2. Khả năng người F0 tự chăm sóc

- Tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…

- Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi trong tình trạng cấp cứu. Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc, như: điện thoại, máy tính…

- Trường hợp F0 là người không tự chăm sóc cá nhân được thì trong gia đình phải có người cam kết luôn theo dõi người bệnh trong mọi tình huống, nhất là khi người nhiễm COVID-19 có dấu hiệu trở nặng.

3. Điều kiện cơ sở vật chất: có phòng riêng dành cho F0, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của Tổ Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng hay trạm y tế địa phương để liên hệ khi cần thiết.

Có bàn hoặc ghế cá nhân đặt trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và các vật dụng cần thiết; có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm. Có sẵn dung dịch sát khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý 0,9%, khẩu trang y tế, nhiệt kế.

H.C