Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Milipol châu Á - Thái Bình Dương

04/04/2024 - 15:18

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, từ ngày 3/4, nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Bộ trưởng Pháp luật Singapore K.Shanmugam, Đoàn công tác cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Milipol châu Á-Thái Bình Dương và TechX năm 2024 và các sự kiện bên lề.

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang chào xã giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Bộ trưởng Pháp luật Singapore K.Shanmugam. Ảnh: Tất Đạt/PV TTXVN tại Singapore

Tại buổi chào xã giao Bộ trưởng K.Shanmugam, Thứ trưởng Lương Tam Quang đánh giá cao sự kiện lần này có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam có cơ hội trao đổi kinh nghiệm và tìm hiểu thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ của Singapore cũng như các quốc gia trên thế giới phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng nhấn mạnh hợp tác tốt đẹp, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất trong công tác an ninh và phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Bộ Công an và cơ quan thực thi pháp luật Singapore, trong đó có Bộ Nội vụ Singapore tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hợp tác song phương hai nước.

Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng đề nghị một số nội dung nhằm tăng cường quan hệ giữa hai bộ đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore cũng như sự phát triển ổn định, hòa bình của khu vực và trên thế giới.

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang dự khai mạc Hội nghị. Ảnh: Tất Đạt/PV TTXVN tại Singapore

Về phần mình, Bộ trưởng K.Shanmugam đánh giá cao hợp tác giữa Bộ Nội vụ Singapore và Bộ Công an Việt Nam, bày tỏ vui mừng vì hợp tác ngày càng tốt đẹp, thực chất. Ông K.Shanmugam nhất trí với các kiến nghị hợp tác mà phía Việt Nam đưa ra như sớm ký kết Thỏa thuận hợp tác về phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia thay thế cho thỏa thuận đã ký năm 2018, tái khởi động chương trình hợp tác cho cán bộ cấp cao Bộ Công an Việt Nam sang học tập nâng cao tiếng Anh và tìm hiểu về các cơ quan thực thi pháp luật trong Bộ Nội vụ Singapore, tổ chức tại Trung tâm Anh ngữ khu vực (RELC).

Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng chào xã giao bà Josephine Teo - Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hải ngoại Pháp Gérald Darmanin, cũng như các trưởng đoàn tham dự chuỗi sự kiện lần này và dự khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Milipol châu Á - Thái Bình Dương và TechX năm 2024. Tại đây, Bộ trưởng Josephine Teo đã gửi lời mời Thứ trưởng Lương Tam Quang tham dự Tuần lễ An ninh Mạng lần thứ 9 tại Singapore dự kiến vào cuối năm nay. 

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang và Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore Josephine Teo dự Triển lãm thương mại Milipol châu Á - Thái Bình Dương 2024. Ảnh: Tất Đạt/PV TTXVN tại Singapore

Sau khi dự lễ khai mạc, Đoàn Việt Nam tiếp tục dự Triển lãm thương mại của Milipol châu Á-Thái Bình Dương diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Marina Bay Sands.

Tại triển lãm, Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng đã ghé thăm một số gian trưng bày của các đơn vị tham gia sự kiện, đáng chú ý là không gian trưng bày của cơ quan an ninh mạng HTX thuộc Bộ Nội vụ Singapore và Ban Thư ký Hiệp hội Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN (ASEANAPOL). 

Thứ trưởng Lương Tam Quang đánh giá cao các sáng kiến, nghiên cứu ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong đảm bảo an ninh, đấu tranh phòng, chống tội phạm của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ.

Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng ghi nhận nỗ lực điều phối của Ban Thư ký ASEANAPOL trong hoạt động điều phối hợp tác giữa Cảnh sát 10 nước thành viên ASEAN. ASEANPOL đã giúp thu hẹp khoảng cách về công nghệ  của các lực lượng thực thi pháp luật nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với các tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ 4.0 hiện nay.

Triển lãm thương mại của Milipol châu Á - Thái Bình Dương sẽ giới thiệu những cải tiến mới nhất về an ninh nội địa, đặc biệt tập trung vào các khía cạnh của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong  hỗ trợ hoạt động thực thi pháp luật, điều tra và phòng ngừa tội phạm. Tham dự sự kiện lần này, có trên 350 công ty từ hơn 31 quốc gia. Sự kiện diễn ra tại khu vực triển lãm rộng tới 14.500 m2. 

Số lượng công ty tham dự sự kiện lần này cao gần gấp đôi so với những lần trước, diện tích khu triển lãm cũng tăng hơn 50%... qua đó, có nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ hơn được giới thiệu được tới khách tham quan lần này. Một số công ty toàn cầu tham dự sự kiện đáng chú ý là AREA S.p.a, Clear Trail Technologies, Hikvision Technology, Idemia, NUIX, Thales Solutions Asia…

Chuỗi sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Milipol Châu Á-Thái Bình Dương và TechX năm 2024 sẽ còn kéo dài tới hết ngày 5/4, với hoạt động triển lãm các công nghệ an ninh tiên tiến nhất cùng nhiều chuỗi hội thảo, thảo luận chia sẻ thông tin sâu rộng về trí tuệ nhân tạo.

Theo TTXVN