Doanh nghiệp chăm lo người lao động

16/09/2024 - 08:37

 - Trước những tác động bất lợi của nền kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp (DN) vẫn tìm giải pháp ưu tiên đảm bảo ổn định việc làm và cuộc sống cho người lao động (NLĐ). Hiện nay, phần lớn DN trên địa bàn tỉnh được đánh giá có sự quan tâm đến NLĐ với các chế độ phúc lợi cao hơn so với quy định của Nhà nước, sản xuất - kinh doanh (SXKD) tăng trưởng và thực hiện tốt trách nhiệm của DN với Nhà nước, NLĐ.

Trước thềm năm học mới, Tập đoàn TBS tổ chức trao học bổng TBS Group cho con của công nhân viên ở các nhà máy trực thuộc khu vực trên cả nước, tổng cộng có 8.619 suất, trị giá 8,5 tỷ đồng. Trong đó, tại khu vực huyện Thoại Sơn có 1.338 suất học bổng được trao cho học sinh là con của công nhân viên, với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty nhấn mạnh, sự cố gắng của các em là niềm tự hào của cha mẹ và là động lực để tập đoàn tiếp tục sứ mệnh chăm lo đời sống ngày càng tốt hơn cho NLĐ.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TBS An Giang Lê Thanh Hải, Quỹ Khuyến học TBS Group qua 21 năm đã trở thành hoạt động truyền thống của công ty. Tại tỉnh An Giang, TBS có 7 năm hoạt động trên địa bàn huyện Thoại Sơn, từ năm 2017, mở nhà máy đầu tiên, đến năm 2019 có thêm nhà máy túi xách.

Hiện nay, TBS An Giang mở rộng có 6 nhà máy, với hơn 9.000 lao động. Bên cạnh trách nhiệm đảm bảo các chế độ theo quy định cho cán bộ, công nhân viên, phúc lợi thường xuyên… công ty còn quan tâm đến con em của NLĐ bằng những suất khen thưởng trong mỗi năm học, hỗ trợ khó khăn đột xuất.

“Mỗi năm, có khoảng 1.000 con em của cán bộ, công nhân viên tại TBS An Giang được khen thưởng là tinh thần rất đáng biểu dương của các bậc phụ huynh đã nỗ lực lao động, động viên con em học tập và vượt khó. Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng, các cháu tiếp tục đạt thành tích năm học sau cao hơn năm trước để sau 1 năm học, tất cả hội tụ về đây chung một niềm vui, niềm tự hào, lan tỏa nét văn hóa tốt đẹp và ý nghĩa của học bổng TBS” - ông Lê Thanh Hải chia sẻ.

Học bổng cho con em người lao động năm học mới

Đến nhận học bổng, em Trần Thị Kim Hương (sinh viên năm 2, ngành Tài chính ngân hàng, Trường Đại học An Giang) mang theo niềm vui của cả gia đình. “Chị gái của em năm nay đã ra trường và đi làm tháng đầu tiên. Em nhờ nỗ lực học tập nên được nhận học bổng lần thứ 2, giúp gia đình nhẹ nỗi lo.

“Từ năm 2019, ba mẹ em làm công nhân ở công ty này, gói ghém cho 2 chị em ăn học. Có thời điểm khá khó khăn, nhất là giai đoạn dịch bệnh COVID-19, ba mẹ vẫn quyết tâm cho em đến trường. Đền đáp cho sự chịu thương, chịu khó của ba mẹ và sự quan tâm của các cô chú ở công ty, em sẽ càng nỗ lực hơn trong thời gian tới” - Hương bày tỏ.

Là DN FDI đóng tại Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành), ngoài các hoạt động chăm lo thường xuyên, năm 2024, Công ty TNHH An Giang Samho thực hiện thêm 3 dự án”: Quỹ Học bổng Samho, mái ấm NLĐ và Samho xanh. Tổng Giám đốc Kang KyoungSob cho biết, công nhân viên là tài sản của DN, còn môi trường cũng rất quan trọng để đảm bảo cho điều kiện cho NLĐ làm việc lâu dài. Công ty cam kết thực hiện mọi hành động để chăm lo cho NLĐ, song song với việc bảo vệ môi trường một cách trách nhiệm.

Một trong những lý do công ty thực hiện dự án Quỹ Học bổng Samho là vì thấu hiểu những trăn trở, lo lắng về tài chính của các bậc phụ huynh có con em đang độ tuổi cắp sách đến trường. Lãnh đạo công ty đề cao quan niệm giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững. Năm đầu tiên, đơn vị xét trao 35 suất học bổng từ khối tiểu học đến cao đẳng, đại học, mức hỗ trợ từ 1 - 3 triệu đồng/suất. Bên cạnh đó, dự án mái ấm cho NLĐ khởi động hỗ trợ căn nhà đầu tiên trị giá 100 triệu đồng, và từ năm 2025 trở đi sẽ hỗ trợ cất mới 2 căn nhà/năm cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở.

Đầu năm đến nay, bên cạnh việc cải thiện sự chăm lo cho công nhân lao động, Công ty TNHH An Giang Samho liên tục tuyển dụng lao động với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu mở rộng nhà xưởng. Cùng với sự phát triển tích cực này, đơn vị triển khai dự án “Samho xanh”, bên cạnh tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường hàng ngày tại nhà máy, công ty có những hoạt động thiết thực, như: Trạm thu hồi và xử lý đúng quy cách pin qua sử dụng; tăng cường nhặt rác, dọn cỏ, trồng cây xanh; bảo vệ và cải thiện môi trường sống.

Làm tốt công tác chăm lo để NLĐ gắn bó với DN là phương châm các DN hiện nay chú trọng để có sự phát triển bền vững. Đầu năm đến nay, tình hình SXKD của các DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục có khởi sắc. Nhiều công ty tăng cường tuyển dụng nhờ có đơn hàng mới, đi kèm là có các chế độ, chính sách đi kèm được công khai đầy đủ.

Theo ghi nhận của Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, phần lớn DN chấp hành tốt các quy định của pháp luật, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo môi trường lao động hài hòa, ổn định.

Đặc biệt, DN tạo điều kiện cho NLĐ tham gia thụ hưởng nhiều hơn các hoạt động do cơ quan chức năng tổ chức. Trong đó, phải kể đến việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân; tăng chất lượng bữa ăn ca, sân chơi văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… thụ hưởng đời sống tinh thần; phối hợp tổ chức “Bữa cơm công đoàn”; hỗ trợ công nhân có hoàn cản khó khăn và con em vào dịp Tết, năm học mới… Kể cả những DN trong lĩnh vực chế biến thủy sản, dù vẫn còn những khó khăn nhất định trong tìm kiếm đơn hàng, phát triển thị trường… đều đồng tình hưởng ứng các chương trình chăm lo phối hợp cơ quan chức năng để giữ chân NLĐ.

Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, dựa trên số hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tỷ lệ lao động thất nghiệp của quý II đã giảm so đầu năm. Đồng thời, trong quý III/2024, khoảng 236 DN tuyển dụng lao động ước tính hơn 4.400 người. Trong đó, lao động không có trình độ chuyên môn chiếm tỷ lệ cao nhất (88,82% tương đương hơn 3.940 người), còn lại DN tìm kiếm nguồn lao động trình độ sơ cấp đến đại học. Các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động tập trung ở các ngành nghề, như: May mặc, da giày, chế biến thực phẩm, xây dựng, bán hàng, cơ khí.

 

MỸ HẠNH