Doanh số máy tính toàn cầu giảm liên tiếp 6 quý

12/07/2023 - 14:32

Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu IDC, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu có quý giảm thứ 6 liên tiếp. Điểm sáng duy nhất là Apple với thị phần tăng mạnh.

Thị trường máy tính toàn cầu ngày một suy yếu, theo số liệu vừa được IDC công bố. Apple là nhà sản xuất PC duy nhất trong top 5 ghi nhận tăng trưởng với mức tăng 10,3%. Máy tính Mac chiếm 8,6% thị phần PC thế giới nhờ 5,3 triệu đơn vị xuất xưởng chỉ riêng trong quý II.

Apple là hãng máy tính duy nhất trong top 5 ghi nhận thị phần tăng trưởng. (Ảnh: Reuters)

Theo IDC, trong cùng kỳ, doanh số PC giảm 13,4% từ 71,1 triệu máy xuống 61,6 triệu máy. Dù giá đắt, máy tính của Apple vẫn có lượng người dùng trung thành. Công ty tiếp tục phát triển chipset riêng để giảm hoàn toàn phụ thuộc vào Intel. Vào tháng 6, “Táo khuyết” giới thiệu Mac Pro mới trang bị chip M2 Ultra.

Lenovo, HP, Dell và Acer đều sụt giảm nghiêm trọng. Acer bị nặng nhất với mức giảm 19,2% so với một năm trước, còn HP bán được 13,4 triệu máy, không có nhiều thay đổi so với con số 13,5 triệu máy cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, hãng nghiên cứu Canalys lại cho rằng sự sụt giảm trên thị trường PC toàn cầu đã chậm lại và Apple đánh bại thị trường với mức tăng 51% nhờ MacBook Air 15 inch vừa ra mắt. Canalys nhận định ngành công nghiệp bắt đầu phục hồi do người dùng cá nhân và tổ chức bước vào chu kỳ nâng cấp thiết bị hậu Covid-19.

Theo Canalys, thị trường PC toàn cầu giảm 12% trong quý II, thấp hơn đáng kể so với mức giảm 30% hai quý trước đó. Ishan Dutt, nhà phân tích trưởng của Canalys, nhận xét có những chỉ báo cho thấy nhiều vấn đề ảnh hưởng đến ngành đã giảm bớt.

Số liệu của Canalys cho thấy Apple bán được 6,8 triệu máy tính, thị phần tăng từ 6,4% lên 11% trong vòng một năm do các trở ngại chuỗi cung ứng được xử lý và hưởng lợi từ nhu cầu MacBook Air mới. Doanh số Lenovo giảm 18,1%.

Nhà nghiên cứu Kieren Jessop của Canalys cho biết lượng hàng tồn kho đã giảm trong quý II. Tất cả phân khúc khách hàng sẽ cải thiện trong thời gian còn lại của năm 2023. Dù vậy, Canalys vẫn dự báo doanh số PC cả năm 2023 thấp hơn năm 2022 do người dùng ưu tiên cho những mặt hàng thiết yếu trong bối cảnh lạm phát cao và lãi suất tăng.

Theo Vietnamnet