Độc giả với Báo Xuân An Giang

26/01/2024 - 06:13

 - Tết ngày một gần hơn, là dịp để các nghệ nhân, nông dân, làng nghề... tung ra thị trường những tác phẩm, sản phẩm, nông sản đẹp nhất, ngon nhất, đặc sắc nhất đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến báo Xuân, bởi đây là món ăn tinh thần không thế thiếu.

Có dịp ghé thăm lại chú Nguyễn Phú Hội (xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), khi chú đang lui cui nấu nước pha trà, thấy có người ghé chú đi ra, tôi tặng chú cuốn Báo An Giang Xuân Giáp Thìn 2024. “Báo Xuân có rồi hả?”, không kịp ngồi, chú đã vội lật từng trang ra xem. Nhấp vội miếng trà, chú khen: “Báo Xuân năm nay đẹp quá”.

Cũng là người làm báo, nên chú Nguyễn Phú Hội rất trân trọng báo chí, nhất là báo Đảng địa phương chú đều đọc, để biết thông tin hoạt động của tỉnh. Chú khen Báo An Giang cập nhật tin tức rất kịp thời, nhanh chóng. Riêng về Báo An Giang Xuân Giáp Thìn 2024, là tờ báo tổng hợp tình hình cả năm qua, ở hầu hết các địa phương, trải đều các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch cho đến ẩm thực, chuyện vui, chuyện lạ trong nước và trên thế giới. “Mấy ngày Tết rảnh rỗi, chú đọc kỹ từng trang báo. Có những bài hay, chú cứ đọc đi đọc lại nhiều lần, nhằm bổ sung, học hỏi những cây bút trẻ, giúp ích cho chú rất nhiều trong công việc” - chú Hội nói.   

Vận chuyển báo Xuân về tòa soạn

Tương tự, chú H.C.T (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) khi cầm cuốn Báo An Giang Xuân Giáp Thìn 2024 trên tay, cứ tấm tắc khen: “Đối với một tờ báo Đảng địa phương mà thể hiện được như vậy là quá hay, quá đẹp, từ hình ảnh đến nội dung phong phú”. Chú T. nhớ lại, thời trước, công nghệ chưa phát triển, nguyên liệu làm giấy cũng còn hạn chế, tờ báo Xuân giấy ngà ngà, hình ảnh chưa sắc nét, rõ ràng, nhưng đó là những gì tốt nhất lúc bấy giờ. Báo vẫn thể hiện được nội dung chất lượng qua những “cây bút sắc”.

Nay tờ báo bóng bẩy, hình ảnh chất lượng, nội dung đa dạng, phong phú, giúp cho người đọc cảm thấy thoải mái, thích thú khi đọc báo. “Những năm còn làm việc, tờ báo đối với chú rất cần thiết, phản ánh những nội dung quan trọng mà mình chưa cập nhật kịp thời, nhờ đó mới đúc kết kinh nghiệm, tiếp nhận những thông tin quan trọng, giúp ích trong công việc. Nay chú đã về hưu, báo chí giúp chú thư giãn, cập nhật kiến thức, nắm bắt tình hình hoạt động của tỉnh nhà” - chú T. chia sẻ.

Chú Nguyễn Phú Hội bên cuốn Báo An Giang Xuân Giáp Thìn 2024

Dù trong giai đoạn nào, báo chí vẫn luôn là thứ không thể thiếu, giúp độc giả tiếp nhận những thông tin, kiến thức, tin tức thời sự, đa dạng trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... Đặc biệt hơn, với tờ báo Xuân xuất hiện trong dịp Tết, trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong đại đa số gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. Những trang giấy còn mới tinh, bóng bẩy, thơm mùi mực, hình ảnh đẹp mắt, nội dung đa dạng, phong phú… là món ăn tinh thần thú vị trong những ngày Xuân.

Cô Nguyễn Thị Kim Yến (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cho biết, cứ mỗi độ Xuân về là cô trông tờ báo Xuân. Tết ở nhà có vài tờ báo Xuân cũng thấy không khí thêm rộng ràng, háo hức, giúp cô giải trí, tiếp thu kiến thức, tin tức… Những tác phẩm được tác giả thể hiện cuốn hút, lôi kéo người đọc, đề tài báo Xuân thể hiện nhẹ nhàng, vui tươi. Lớn tuổi ít có dịp để đi đây đi đó, trên tờ báo với cảnh đẹp ở từng địa phương được các phóng viên thể hiện, giúp cô ngắm và chiêm ngưỡng như được đi đến tận nơi. Tết nhất con cháu đi chơi, lớn tuổi ở nhà đọc báo giúp cô thư giãn, việc thường xuyên đọc báo còn giúp cho trí nhớ tốt hơn đối với những người lớn tuổi như cô.

Dù đã hơn 80 tuổi nhưng mỗi ngày đều dành thời gian đọc báo, cô Huỳnh Thị Ngọc Bích (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nói: “Cứ đều đặn mỗi sáng, sau khi đi tập dưỡng sinh về, ăn sáng xong là cô phải đọc báo, thói quen đó đã gắn liền với cô mấy chục năm. Những cuốn báo Xuân cô rất trân trọng.

Ngoài báo Xuân của các tờ báo khác, cô luôn phải có Báo Xuân An Giang để cập nhật tình hình địa phương mình đang diễn ra như thế nào. Báo Xuân ngày càng đẹp hơn, nội dung được chắt lọc kỹ càng, không chỉ là tờ báo đơn thuần, mà đã trở thành kho kiến thức, mang giá trị tinh thần rất cao, được thể hiện qua từng tác phẩm một cách mượt mà”.

Công nghệ ngày càng phát triển, báo điện tử chiếm ưu thế, nhưng đối với nhiều độc giả, nhất là những người có tuổi, vẫn giữ sở thích đọc báo in. Khi độc giả cầm trên tay cuốn Báo An Giang Xuân Giáp Thìn 2024, đó là công sức mà người làm báo đã chuẩn bị từ rất sớm, dồn tâm huyết, kiến thức, không ngại vất vả, phối hợp giữa Ban Biên tập với các phòng chuyên môn của Báo An Giang, các biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên, kỹ thuật viên... Mọi người phải thường xuyên nghiên cứu, chỉnh sửa, sàng lọc để mang đến cho độc giả những thông tin bổ ích, mới lạ, hấp dẫn, góp vào món ăn tinh thần những ngày Tết đến, Xuân về.

ĐĂNG LÂN