Đổi thay nông thôn Vĩnh Khánh

04/05/2022 - 07:29

 - Vĩnh Khánh là xã thứ 11/14 của huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) vừa đón nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn “Xã nông thôn mới (NTM) nâng cao” năm 2021. Trong 4 năm duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đạt được, Đảng ủy, UBND xã đề ra nhiều giải pháp với quyết tâm cao, tập trung xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát huy tiềm năng, thế mạnh kinh tế nông nghiệp, chủ động xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao Vĩnh Khánh

Xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có tính chất chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội (KTXH). Mục tiêu nhằm phát triển toàn diện chương trình nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng hiện đại, gắn với xây dựng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ gìn nét văn hóa đặc trưng ở nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, tiến tới mục tiêu nông thôn văn minh. Xã Vĩnh Khánh được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn NTM” năm 2017.

Đến nay, tình hình KTXH trên địa bàn phát triển ổn định, tăng trưởng khá nhanh, các nguồn lực xã hội được khơi dậy, tiềm năng và lợi thế được phát huy. Nhiều lĩnh vực có sự đột phá bằng các mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp. Cơ cấu kinh tế và hình thức sản xuất được tổ chức hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Thế mạnh của xã là sản xuất nông nghiệp nên UBND xã định hướng phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương; thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện nâng cao thu nhập của người dân.

Từ năm 2018 đến nay, xã Vĩnh Khánh vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng và phát triển nhiều mô hình làm ăn hiệu quả. Nổi bật là việc định hướng phát triển nông nghiệp gắn với thực hiện Dự án VnSAT với diện tích hơn 660ha; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với hơn 97ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản.

Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân và tăng giá trị sản xuất trên diện tích đất nông nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lương thực được 735ha, trong đó gần 200ha sản xuất lúa giống truyền thống gắn kết với Tập đoàn Lộc Trời.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Vĩnh Khánh đạt trên 64 triệu đồng (tăng gần 1,7 lần so năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đạt 0,42%. Người làm việc trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động, đạt tỷ lệ hơn 94,5%. Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, chính sách xã hội cho đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội được chăm lo chu đáo, giải quyết kịp thời.

Việc chăm lo đời sống tinh thần cho người dân và sự nghiệp giáo dục của xã được quan tâm, 100% trẻ đến tuổi được vào lớp 1. Học sinh lên lớp của các trường đều đạt cao (trên 95%), giảm tỷ lệ học sinh bỏ học ở bậc tiểu học và THCS dưới 0,74%, được công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ ở mức độ 2 (với tỷ lệ 90,69%).

Đạt được kết quả này là nhờ địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thực hiện Bộ tiêu chí NTM nâng cao cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, đoàn thể và mỗi người dân. Đặc biệt là tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể, hiểu được lợi ích và trách nhiệm của mình trong thực hiện Bộ tiêu chí NTM nâng cao. Đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp.

“Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Khánh cần tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về duy trì và nâng chất xây dựng NTM, NTM nâng cao; phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt. Tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực vào NTM nâng cao, phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức duy trì xây dựng NTM nâng cao; tiến tới NTM kiểu mẫu; xây dựng quê hương giàu, đẹp, văn minh.

Chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; kế hoạch mỗi xã một sản phẩm gắn với phát triển du lịch; đẩy mạnh hợp tác, liên kết; ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm nhằm mục tiêu tăng thu nhập của người dân” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh.  

PHƯƠNG LAN