Đối thủ trực tiếp của OpenAI nhận đầu tư ‘khủng’ từ Google

30/10/2023 - 10:25

Google vừa cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào Anthropic, công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành OpenAI.

Đại diện startup cho hay, cam kết này bao gồm khoản tiền mặt trả trước 500 triệu USD và thêm 1,5 tỷ USD đầu tư trong thời gian sắp tới. 

Anthropic là nhà phát triển Claude 2, chatbot đối thủ với ChatGPT của OpenAI, đang được sử dụng bởi các công ty như Slack, Notion hay Quora.

Ngoài Google, start-up tiềm năng thành lập năm 2021 còn nhận tài trợ từ Salesforce và Zoom. Theo định giá đầu năm nay, công ty này được định giá 4,1 tỷ USD.

Anthropic sở hữu mô hình AI Claude có khả năng xử lý khối lượng văn bản tương đương một cuốn sách.

Claude 2 có khả năng tóm tắt văn bản lên tới khoảng 75.000 từ, tương đương độ dài một cuốn sách. Người dùng có thể nhập đầu vào từ các tệp dữ liệu lớn và yêu cầu AI tóm tắt nội dung dưới dạng bản ghi nhớ, bức thư hay câu chuyện. Trong khi đó, khả năng xử lý của ChatGPT rơi vào khoảng 3.000 từ.

Nghiên cứu của Arthur AI, nền tảng giám sát máy học, cho thấy Claude 2 là chatbot đáng tin cậy nhất về mặt “tự nhận thức”, nghĩa là đánh giá chính xác những gì nó biết và không biết, đồng thời hệ thống chỉ trả lời những câu hỏi mà nó có dữ liệu đào tạo hỗ trợ.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Google đầu tư 300 triệu USD để nắm giữ 10% cổ phần Anthropic. Cũng trong tháng đó, start-up này là một trong bốn công ty trong lĩnh vực AI được Nhà Trắng mời tham dự cuộc họp thảo luận về việc phát triển AI có trách nhiệm.

Đến tháng 5/2023, Anthropic huy động thành công 450 triệu USD, đánh dấu vòng cấp vốn lớn nhất cho một công ty AI, kể từ khi Microsoft đầu tư vào OpenAI, theo dữ liệu từ PitchBook.

Anthropic được thành lập bởi Dario Amodei, cựu Phó Chủ tịch nghiên cứu OpenAI và chị gái ông, Daniela Amodei, Phó Chủ tịch chính sách và an toàn OpenAI. Một số cựu sinh viên nghiên cứu OpenAI khác cũng thuộc nhóm sáng lập công ty.

Amodei từng chia sẻ hồi tháng 7/2023 rằng họ đã tập trung đầu tư ít nhất hai tháng để phát triển chatbot mới nhất với bộ phận làm việc trực tiếp từ 30 đến 35 người và 150 nhân viên hỗ trợ mô hình.

Lãnh đạo Anthropic cũng cho hay thị trường AI tăng trưởng nhanh đến mức cơ hội thành công có rất nhiều cho những người chơi mới.

“Đây là thời điểm thực sự bất thường từ góc độ kinh doanh bởi vì có rất nhiều nhu cầu về mô hình ngôn ngữ lớn đến mức vượt quá nhu cầu mà toàn ngành công nghiệp có thể cung cấp”, Amodei cho biết vào thời điểm đó.

Theo Vietnamnet