Đối tượng nguy hiểm

07/12/2022 - 07:53

 - Võ Tấn Đức (sinh năm 1994, ngụ thị trấn An Phú, huyện An Phú) là đối tượng nguy hiểm, hung hăng, sẵn sàng tấn công người khác, gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong nhân dân.

Là thanh niên đủ sức khỏe, nhưng Đức không có nghề nghiệp, trở thành đối tượng mang nhiều tiền án, chưa được xóa án tích. Cụ thể, Đức có 2 tiền án về hành vi “Tàng trữ, cất giấu dao trong người nhằm mục đích cố ý gây thương tích cho người khác”, 3 tiền án về tội “Hủy hoại tài sản; cố ý làm hư hỏng tài sản”, được ra trại ngày 11/3/2022 đến nay. 

Điều đầu tiên khi ra trại là Đức vác hung khí đi gây sự với “người cũ”. Năm 2015, Đức bị Vũ Quốc Hà (sinh năm 1982, ngụ khóm An Hưng, thị trấn An Phú) đánh gãy răng. Muốn trả thù, khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 13/3, sau khi đi nhậu, Đức vào trong buồng lấy một khúc gỗ dài 55cm (đầu gỗ dính nhiều đinh sắt rỉ sét) cầm trên tay, rồi đi bộ đến nhà Hà. Không gặp Hà, chỉ thấy ông Vũ Án (sinh năm 1951, cha ruột Hà) đang nằm võng xem ti-vi ở gian nhà chính. Ngay lập tức, Đức cầm khúc gỗ đánh vào đầu ông Án. Bị đánh bất ngờ, ông Án chỉ kịp quay lại đỡ và giữ được khúc gỗ. Đức nhanh chân bỏ chạy ra hướng công viên thị trấn.

Bị cáo Đức tại phiên tòa

Ông Án nhanh chóng truy hô và cùng mọi người rượt theo Đức. Được một đoạn, ông quay về nhà, do trên đầu chảy nhiều máu. Lúc này, Võ Hoàng Hải (sinh năm 1986, cháu vợ ông Án) và Nguyễn Khắc Cường (sinh năm 1994, cháu ngoại ông Án) xác định đối tượng gây án là Đức, nên đuổi theo. Hải dùng chân đạp Đức té xuống đường, cầm cây cưa sắt đánh vào phần nón bảo hiểm Đức đang đội trên đầu, nên không gây thương tích. Cường chạy đến dùng chân đạp và dùng tay đánh vào người Đức. Thấy vậy, mọi người xung quanh kịp thời đến can ngăn và thu giữ cây cưa, Hải và Cường không đánh nữa. Cùng lúc này, Hà cũng xông tới dùng chân đạp vào đầu Đức.

Sau đó, Công an thị trấn đến nơi, cùng mọi người xung quanh đưa Đức và ông Án đến Trung tâm Y tế huyện An Phú băng bó vết thương, đồng thời mời các đối tượng về trụ sở cơ quan để xác minh, làm rõ. Tại cơ quan Công an, Đức thừa nhận dùng khúc gỗ (có đinh trên bề mặt) đánh gây thương tích ở đầu và ngón tay ông Án. Đồng thời, Hà, Hải, Cường cũng thừa nhận đã đánh Đức. Qua làm việc, ông Án làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Đức, không yêu cầu bồi thường tiền điều trị thương tích do Đức gây ra. Căn cứ kết luận giám định thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Án là 3%. Ngày 3/6, Đức bị khởi tố điều tra, sau đó, Đức bị Tòa án nhân dân huyện An Phú đưa ra xét xử.

Hội đồng xét xử nhận định: “Hành vi phạm tội của bị cáo là tái phạm nguy hiểm, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của bị hại Án. Điều đáng nói, giữa bị cáo và bị hại Án có mối quan hệ họ hàng với nhau (bị cáo kêu bị hại bằng dượng) mà lại hành động côn đồ, hung hăng chỉ vì mâu thuẫn cũ (nhiều năm) với Hà. Hành vi của bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác và gây mất an ninh trật tự địa phương. Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện để nhằm răn đe, giáo dục trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Ngoài ra, bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ; phạm tội đối với người đủ 70 tuổi trở lên quy định tại Điểm d và Điểm i, Khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự. Sau khi xem xét tất cả các tình tiết liên quan, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Đức 2,5 năm tù tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm d (tái phạm nguy hiểm), Khoản 2 (bị phạt tù từ 2-6 năm) Điều 134 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG