Trước đó, vào ngày 26-1-2018, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật Bản) tổ chức khoan hầm TBM dài 781m, tuyến hầm phía Tây đường hầm thứ 2 đoạn ngầm của gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm) từ ga Ba Son về ga Nhà hát thành phố.
Một góc đoạn hầm đã được hoàn thành tại Nhà ga Ba Son. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
Đến nay tuyến hầm TBM thứ 2 đã hoàn thành và máy khoan TBM đã về đến ga Nhà hát thành phố sau hơn 371.000 giờ an toàn lao động với việc sản xuất và lắp đặt 7.800 vỏ hầm (mỗi đường hầm có 3.900 tấm vỏ).
Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đường hầm này nằm sâu hơn 12m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất (hoàn thành vào ngày 31-10-2017), dễ ảnh hưởng lớn đến các công trình phía trên mặt đất nên việc đào đường diễn ra hết sức thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp.
Sau khi khoan xong 2 đường hầm, nhà thầu thi công thiết bị sẽ tiếp tục thi công đổ bêtông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho 2 tuyến hầm này.
Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên được khởi công từ ngày 21-8-2014, có chiều dài 19,7km; trong đó có 2,6km đi ngầm.
Dự án có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 2,49 tỷ USD, đến nay khối lượng tổng thể đạt 54%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020./.
Theo TRẦN XUÂN TÌNH (Vietnam+)