Đón Tết ở Trường Sa

11/02/2024 - 10:59

Giữa biển khơi mênh mông sóng nước nhưng cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tại quần đảo Trường Sa vẫn đón Tết trọn vẹn. Nhiều hoạt động được tổ chức trên đảo, làm cho không khí chào đón năm mới thêm phần ấm cúng, háo hức, góp phần giúp quân và dân Trường Sa thêm phần gắn kết, chắc tay súng, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chào cờ đầu năm.

Ấm áp và đầy tình yêu thương

Đã trở thành thông lệ, hàng năm, mỗi dịp xuân về, những con tàu thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 - Quân chủng Hải quân lại rời Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), vượt hàng trăm hải lý mùa biển động mang theo những “hơi thở” của mùa xuân, chứa đựng bao tình cảm yêu thương mà quân và dân đất liền gửi gắm, đó là lúc Tết về với cán bộ, chiến sĩ và quân dân trên các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Giữa nơi “đầu sóng ngọn gió” này, anh em lính đảo và người dân nơi đây vẫn nói vui với nhau rằng “tàu ra là Trường Sa vào Tết”.

Quân và dân đảo Trường Sa quây quần gói bánh chưng.

Quân và dân đảo Trường Sa quây quần gói bánh chưng.

“Sản phẩm của mùa xuân” là nhu yếu phẩm như cây quất trĩu quả, tấm lá dong xanh mướt, bánh kẹo được gói gém cẩn thận hay những chú lợn béo tốt, chú gà khỏe mạnh, bịch gạo nếp, đỗ xanh... được gửi tới quần đảo Trường Sa.

Chỉ vậy nhưng không khí đón Tết của những người con xa nhà vẫn trang trọng, ấm lòng và không khí đầy háo hức.

Trong lúc anh em chiến sỹ trang trí cành hoa đào tại cột mốc chủ quyền, Trung tá Đào Xuân Nam, Chỉ huy trưởng, kiêm Chủ tịch UBND xã Song Tử Tây cho biết, hoạt động vui xuân đón Tết của bộ đội và nhân dân tại đây luôn được quan tâm và chuẩn bị từ rất sớm.

Đặc biệt, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo rất vui mừng khi đón nhận những mặt hàng, nhu yếu phẩm phục vụ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn của đất liền gửi ra. Đây là sự động viên tinh thần to lớn để các chiến sỹ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức. Trong ảnh là tiết mục thi đẩy gậy.

Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức. Trong ảnh là tiết mục thi đẩy gậy.

Với mỗi tân binh, Tết nơi đảo xa vừa háo hức pha một chút nhớ nhà. Binh nhất Nguyễn Anh Kiệt (quê Khánh Hòa), công tác tại đảo Song Tử Tây cho biết đây là lần đầu tiên đón Tết xa nhà, tuy có bỡ ngỡ nhưng được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp nên các hoạt động vui xuân, đón Tết cho chiến sỹ diễn ra tại đơn vị vui vẻ và phấn khởi, ấm áp và giống như một gia đình.

Mới nhận nhiệm vụ trên đảo Đá Thị lần đầu, Thiếu úy Nguyễn Công Minh (quê Hà Tĩnh) khẳng định bản thân sẽ vượt qua cảm giác nhớ nhà, người thân, bạn bè, cùng chuẩn bị đón Tết với đồng đội trên đảo, quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Các chiến sỹ giúp người dân trang trí, sửa soạn đón Tết.

Các chiến sỹ giúp người dân trang trí, sửa soạn đón Tết.

Đại úy Bùi Xuân Quốc, Chính trị viên đảo Đá Thị chia sẻ, đối với công tác chuẩn bị Tết, ngoài vật chất trong đất liền gửi ra thì đơn vị cũng tận dụng những thứ đã có tại đảo để đón Tết sao cho gần với đất liền nhất.

“Mỗi cán bộ là một người cha, chú, người anh luôn động viên tư tưởng và là chỗ dựa vững chắc cho các chiến sỹ mới bớt nhớ nhà. Điều này còn góp phần tăng thêm bản lĩnh chính trị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực chiến đấu tại đảo”, Đại úy Bùi Xuân Quốc cho biết.

Người dân sống trên các đảo của Trường Sa trong những ngày này cũng tất bật với nhiều công việc dọn dẹp nhà cửa, trang trí Tết và tham gia các chương trình văn hóa, văn nghệ do đảo tổ chức.

Những người lính sửa lại nhành mai xuân bên cột mốc chủ quyền để đón Tết.

Những người lính sửa lại nhành mai xuân bên cột mốc chủ quyền để đón Tết.

Anh Nguyễn Tấn Luận, cư dân trên đảo Song Tử Tây cho biết, dịp Tết này gia đình anh cũng như các hộ khác đều đã nhận được rất nhiều mặt hàng từ đất liền, đầy đủ các loại.

Ngoài ra, cán bộ chiến sỹ trên đảo còn đến từng hộ gia đình để giúp trang hoàng nhà cửa, cắt tỉa cây cối để đón Tết. Với anh Luận, khoảnh khắc bộ đội và người dân đảo quây quần bên nhau cùng gói bánh chưng thật ấm áp và đầy tình yêu thương, ai nấy đều thấy rất vui.

“Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ”

Đến với đảo Cô Lin, không khí Tết cũng rộn ràng khắp nơi. Tuy khó khăn hơn so với các đảo khác nhưng cán bộ chiến sỹ trên đảo cũng đều được quan tâm, tạo điều kiện vui xuân, đón Tết. Điều thú vị được tăng thêm trong những ngày này đó là niềm vui khi các chiến sỹ nhận được nhiều thư thăm hỏi của các em nhỏ gửi từ đất liền ra.

Vui xuân không quên nhiệm vụ.

Vui xuân không quên nhiệm vụ.

Từ đảo Sinh Tồn Đông, Trung tá Đỗ Văn Diễn, Chỉ huy trưởng bày tỏ, mỗi dịp Tết đến, sự quan tâm của đất liền là những món quà chứa chan bao tình cảm đối với cán bộ, chiến sỹ trong việc thực hiện bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Với nhiệm vụ chính trị cao cả đó, chỉ huy đơn vị vẫn thu xếp thời gian để tổ chức cho cán bộ chiến sỹ trên đảo đón cái Tết vui tươi, dù là ở đơn vị nhưng nó chứa chan tình cảm của một gia đình.

Chia sẻ với phóng viên trong khi đang tiến hành kiểm tra công tác tuần tra và trực sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, Thiếu tá Đặng Văn Tài, Chính trị viên, Phó Trưởng đảo Song Tử Tây cho biết, bên cạnh các hoạt động chào đón năm mới diễn ra phong phú, cán bộ, chiến sỹ trên đảo luôn đề cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm hoạt động tuần tra, chế độ canh gác và trực sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống để nhân dân trong đất liền yên tâm đón Tết.

Trong ngày đầu tiên của năm mới ở Trường Sa, trước cột mốc chủ quyền và lá cờ Tổ quốc, mỗi cán bộ, chiến sỹ đứng nghiêm trang cùng hát vang bài Quốc ca. Họ đều cảm thấy vinh dự, tự hào và nguyện đem hết sức mình dựng xây, gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó Lữ trưởng Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân nhấn mạnh, mỗi dịp Tết đến xuân về, quần đảo Trường Sa luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và nhân dân cả nước.

Trước hướng dẫn của cơ quan cấp trên, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy định về bảo đảm đúng, đủ, chất lượng tiêu chuẩn Tết cán bộ, chiến sỹ.

Từ thực phẩm cho đến bữa cơm ngày Tết, những vật dụng nhỏ nhất đã được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo để cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc có đủ điều kiện đón Tết vui vẻ, ấm áp, với đầy đủ hương vị của đất liền, của quê hương.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, dù là ngày Tết cổ truyền “vui xuân mới” nhưng lãnh đạo chỉ huy các cấp luôn quán triệt sâu sắc và duy trì nghiêm công tác công tác sẵn sàng chiến đấu, quản lý, canh giữ và bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo MAI ĐỈNH (Báo Công Lý)