"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo mẫu mực, được người dân tin yêu"

21/07/2024 - 14:16

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone khẳng định đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một cán bộ mẫu mực của Đảng, Nhà nước Việt Nam, là người lãnh đạo được người dân tin yêu.

Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp đồng chí Choummaly Sayasone, nguyên Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Lào, tại Thủ đô Vientiane, trong chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày 24/2/2019. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp đồng chí Choummaly Sayasone, nguyên Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Lào, tại Thủ đô Vientiane, trong chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày 24/2/2019. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Vientiane, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone đã bày tỏ rất buồn và vô cùng tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người bạn hữu thân thiết của người dân Lào, cũng như của cá nhân ông.

Ông Choummaly Sayasone cho rằng sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng - một người lãnh đạo đáng kính, đáng tôn trọng, là mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em, cũng như của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Chia sẻ về những năm tháng được cùng làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone khẳng định đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một cán bộ mẫu mực của Đảng, Nhà nước Việt Nam, là người lãnh đạo được người dân tin yêu.

Đồng chí đã kế thừa truyền thống của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người đặt nền móng vững chắc cho quan hệ hai nước Lào-Việt Nam, cùng với Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong, tiếp tục phát triển mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam.

Bản thân ông Choummaly Sayasone rất gần gũi với các đồng chí Việt Nam, từng chung chung chiến hào trong suốt thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người mang lại những tình cảm, những bài học vô giá cho ông cũng như Đảng, Nhà nước Lào.

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều vấn đề phức tạp, cùng với các lãnh đạo khác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều chỉ đạo sâu sắc, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra các chính sách sáng suốt, linh hoạt, giúp Việt Nam vượt qua mọi trở ngại và ngày càng có nhiều bạn hữu chiến lược.

Đồng chí đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam phát triển, tiến từng bước vững chắc vào giai đoạn mới, tranh thủ được nhiều hơn sự hợp tác đầu tư của nước ngoài, nâng cao đời sống người dân, đưa đất nước phát triển liên tục.

Hiện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về phát triển kinh tế.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone đánh giá Việt Nam đã có bước phát triển nhảy vọt với vị thế ngày càng cao trong ASEAN nói riêng và trên thế giới nói chung.

Điều này thể hiện sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, đã giúp cho Việt Nam ngày càng phát triển.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone khẳng định đã học hỏi được từ đồng chí Nguyễn Phú Trọng rất nhiều, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng, đào tạo cán bộ, việc giải quyết các hiện tượng tiêu cực, đặc biệt là các tiêu cực trong nội bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rất kiên quyết đối với hành vi sai trái của một số lãnh đạo các cấp, quyết tâm giải quyết dứt điểm vấn đề, dù là lãnh đạo cấp cao.

Ông nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người hết mình vì sự nghiệp cách mạng của Việt Nam, gương mẫu trong hành động thực tế và trong mọi lĩnh vực.

tong bi thu nguyen phu trong (5).jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân thôn Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hải Phòng (15/11/2017). (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Hồi tưởng về quãng thời gian làm việc với đồng chí Nguyễn Phú Trọng từ năm 2011-2015, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone cho biết điều ông ghi nhớ nhất, ấn tượng nhất và học hỏi nhiều nhất là quan điểm về xây dựng cơ sở chính trị, phát triển nông thôn mới - bài học đã giúp Việt Nam thành công. Phía Lào đã học hỏi và xây dựng chính sách "3 xây," giống như Việt Nam và cũng xây dựng nông thôn phát triển.

Điều này cho thấy hai Đảng, hai nền kinh tế-xã hội đều có điểm tương đồng, phát triển cơ bản giống nhau, những bài học của Việt Nam thì Lào đều có thể áp dụng. Đó là những điều người dân Lào không thể nào quên.

Ông Choummaly Sayasone nhớ lại, đồng chí Nguyễn Phú Trọng từng đến thăm tỉnh Attapeu, động viên các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở địa phương, giúp phát triển kinh tế và xây dựng bộ mặt nông thôn mới phát triển cho tỉnh Attapeu.

Hiện hai chính phủ Lào-Việt Nam vẫn đang có nhiều dự án hợp tác kinh tế, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone tin tưởng các dự án này chắc chắn sẽ thành công, giúp phát triển kinh tế và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân mỗi nước.

Theo ông, trong thời kỳ đồng chí Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo, nội dung hợp tác giữa hai Chính phủ Lào-Việt Nam đúng với tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, giúp nhau hợp tác toàn diện, đoàn kết đặc biệt.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone khẳng định điều này hết sức đặc biệt, chỉ Lào-Việt Nam mới có và nhấn mạnh hai nước cần phải giữ gìn và tiếp tục phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam.

Ông Choummaly Sayasone bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước Việt Nam đã luôn dành cho Lào sự giúp đỡ, trước đây cũng như hiện nay.

Với mối quan hệ tình cảm gần gũi, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cho biết người dân Lào cũng vô cùng tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư.

 

Ông Choummaly Sayasone cũng tự hứa sẽ tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ học tập tấm gương mẫu mực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông tin tưởng các đồng chí lãnh đạo khác của Việt Nam sẽ tiếp tục gìn giữ, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào mãi trường tồn và ngày càng phát triển./.

Theo TTXVN/Vietnam+