Đóng góp sức trẻ vì cộng đồng

21/07/2021 - 07:41

 - Đêm về, nhiều người dân say giấc, ở các điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, lực lượng phòng, chống dịch bệnh vẫn đang hối hả ghi nhận thông tin của người, phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch. Mang trên người màu áo trắng, các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang có thêm trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của người dân. Khi cần, các bạn khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện xông pha nơi tuyến đầu chống dịch.

Tập huấn các kỹ thuật cho tuyến đầu chống dịch COVID-19

Đồng lòng góp sức

Ngày 12-7, Trường Cao đẳng Y tế An Giang tổ chức tập huấn cho tuyến đầu chống dịch, với hình thức trực tuyến qua Zoom cho các giảng viên, sinh viên tình nguyện (với 100 tình nguyện viên) từ các chốt ở các huyện... Khi tham gia buổi tập huấn, trường sẽ cung cấp kỹ năng cần thiết, như: phòng hộ bảo vệ; kỹ thuật lấy mẫu; truy vết các F1, F2... Bên cạnh đó, lồng ghép vào các nội dung hỗ trợ tâm lý cho các bạn tham gia chống dịch. Như vậy, mọi người có thể cùng nhau góp sức vào thành công cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại An Giang và toàn quốc.

Trước đó, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang kêu gọi nguồn lực hỗ trợ thực hiện Dự án “Bộ 3 bảo vệ tuyến đầu chống dịch COVID-19", bao gồm: khẩu trang, kính chắn, găng tay. Theo Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang Lê Hoàng Ân, tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, các chốt kiểm dịch và khu phong tỏa rất cần các trang bị phòng hộ cá nhân. Bởi vậy, Đoàn trường vận động các giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên cùng các nhà hảo tâm trao những thiết bị bảo hộ.

Theo đó, đợt 1 trao tặng 3.000 khẩu trang y tế, 250 kính chắn giọt bắn và 150 đôi găng tay cho Chốt kiểm soát dịch COVID-19 xã Hội An (huyện Chợ Mới), Khu cách ly y tế xã Tấn Mỹ (huyện Chợ Mới). Đợt 2, trao tặng 4.500 khẩu trang y tế, 600 kính chắn giọt bắn và 300 đôi găng tay cho Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại cầu Cái Vừng (Cầu 11) thuộc xã Phú Lâm (huyện Phú Tân); các chốt trên địa bàn huyện Châu Phú (do Huyện đoàn phân bổ), Khu cách ly y tế; các chốt kiểm dịch COVID-19 của huyện An Phú (do Huyện đoàn phân bổ)…

Màu áo tình nguyện

Là những sinh viên đăng ký tham gia vào tuyến đầu chống dịch, các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang mang trong mình trái tim nhiệt huyết vì cộng đồng. Em Huỳnh Trung Thông (sinh viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang) tham gia ngay từ những ngày đầu chiến dịch tình nguyện.

Thông và các bạn trước khi tình nguyện tham gia vào Chốt kiểm dịch Vàm Cống (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) đều được tập huấn đầy đủ các kỹ thuật cơ bản. Do lưu lượng xe qua lại đông đúc nên các bạn chia ca và thay phiên nhau trực. Bạn nào trực ca đêm thì buổi sáng được nghỉ dưỡng sức, để bảo đảm sức khỏe cho những ngày tiếp theo.

“Em là sinh viên ngành y, giờ là lúc địa phương cần hỗ trợ, em và các bạn sẵn lòng đóng góp công sức trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Cực thì có cực, nhưng em chưa từng có ý nghĩ sợ sệt vì phải tiếp xúc với nhiều người, khi đã làm thì phải đồng lòng và làm đến nơi đến chốn, ra sức chống dịch” - Thông quyết tâm. Còn Thùy Trang (sinh viên năm thứ 2, Trường Cao đẳng Y tế An Giang), sinh viên tình nguyện vừa được tăng cường ngày 8-7. Công việc chính của Thùy Trang là tham gia khai báo y tế cho người dân qua lại tại Chốt kiểm dịch Vàm Cống, do được tập huấn trước khi tham gia tình nguyện nên công việc rất thuận lợi, suôn sẻ.

“Mặc trên người chiếc áo blouse trắng, em tự giao cho mình trách nhiệm chăm sóc sức khỏe người dân và cộng đồng. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, những người trẻ như em phải có trách nhiệm cùng các anh, chị chống dịch. Khi dịch bệnh được đẩy lùi, gia đình mình và người dân được bảo vệ, chỉ cần nghĩ như vậy sẽ không còn thấy mệt nữa” - Thùy Trang chia sẻ.

Mặc dù phải chịu sự khắc nghiệt của thời tiết, vất vả ngày đêm khi lượng xe lưu thông qua chốt khá đông, nhưng các bạn sinh viên tình nguyện cùng các lực lượng y tế, công an… quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

ÁNH NGUYÊN