Đóng góp sức trẻ vì cộng đồng

06/07/2022 - 02:35

 - Với tinh thần thiện nguyện, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) mong muốn được cống hiến sức trẻ để thực hiện những mô hình sáng tạo, giúp ích cho xã hội, chung sức vì cộng đồng.

Thời gian qua, ngoài phát triển sân chơi bổ ích lành mạnh cho thanh, thiếu nhi ở địa phương, Đoàn thị trấn An Châu (huyện Châu Thành) còn tích cực quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội. Tháng 5, Đoàn thị trấn An Châu tổ chức buổi ra mắt 2 mô hình thanh niên tình nguyện vì cộng đồng. Đó là mô hình “Xe hút đinh tình nguyện” và “Đội SOS Châu Thành”, vừa thu hút ĐVTN tham gia, vừa phát huy tinh thần tự nguyện, cống hiến sức trẻ từ những việc làm thiện nguyện, giúp ích cho cộng đồng.

Theo Bí thư Đoàn thị trấn An Châu Bùi Anh Tấn, cả 2 mô hình hoạt động đều do sự tự nguyện của các ĐVTN. Do hoạt động thiện nguyện, nên hoàn toàn miễn phí, không nhận hỗ trợ trực tiếp từ người dân. Phần kinh phí để thực hiện và duy trì mô hình do các bạn trong đội tự đóng góp cùng nhau làm. Ngoài ra, Đoàn thị trấn cũng đồng hành, hỗ trợ một phần, giúp các bạn có thêm động lực duy trì mô hình dài lâu, giúp đỡ người dân trong và ngoài địa phương.

Ra mắt mô hình thanh niên tình nguyện vì cộng đồng trên địa bàn thị trấn An Châu (huyện Châu Thành)

“Đội SOS Châu Thành” được thành lập vào giữa tháng 4/2022, hoạt động từ 19 đến 22 giờ 30 phút, có khi đến 2 giờ sáng ngày hôm sau. Công việc chính của đội là hỗ trợ người dân bị sự cố đi đường vào buổi tối, như: Thủng bánh xe, xe hư hoặc bị hết xăng… Các thành viên của “Đội SOS Châu Thành” đều là các bạn trẻ có chung ý tưởng, mong muốn được góp sức cho cộng đồng. Trước đây, khi mới thành lập, các thành viên trong đội thường chạy xe dọc theo các tuyến đường chính để giúp đỡ người dân nếu có sự cố vào ban đêm.

Thời gian sau này, khi số điện thoại đường dây nóng của đội được nhiều người dân biết đến và chia sẻ rộng rãi, nên “Đội SOS Châu Thành” tập trung ở Văn phòng ấp Hòa Phú 1, khi nhận được điện thoại sẽ di chuyển nhanh để hỗ trợ bà con gặp sự cố. Ban ngày, các thành viên trong đội đều đi làm để có thu nhập lo cho cuộc sống; người thì làm công nhân, thợ sửa xe… đến tối thì tập hợp lại, mua sắm dụng cụ vá xe, xăng giúp đỡ người dân trong các trường hợp gặp sự cố.

“Mặc dù kinh tế của các thành viên trong đội không nhiều, nhưng làm thiện nguyện là đam mê của mọi người. Bởi vậy, dù khó khăn nhưng đội sẽ cố gắng duy trì mô hình, giúp đỡ mọi người” - bạn Trần Minh Đạt (Đội phó Đội SOS Châu Thành) chia sẻ.

Mô hình “Xe hút đinh tình nguyện” do anh Nguyễn Văn Lượm (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) đứng ra thực hiện. Những lần đi làm về khuya, anh Lượm đôi lần bị thủng bánh xe, phải dắt bộ một đoạn đường khá xa để về nhà. Thấy vậy, anh Lượm tự nghiên cứu, chế tạo giàn hút đinh gắn phía sau xe của mình. Có thời gian rảnh, anh Lượm chạy loanh quanh các địa phương trong huyện Châu Thành, có khi xuống TP. Long Xuyên để hút đinh, các vật sắt nhọn trên đường, giúp người dân không bị thủng bánh xe.

“Không chỉ bản thân, mà tôi chứng kiến nhiều lần người dân bị thủng bánh xe vào ban đêm, không có chỗ vá xe, nên trong lòng trăn trở mãi. Công việc mình làm dù nhỏ, nhưng cũng mong góp sức cho cộng đồng, hạn chế tình trạng người dân đang chạy xe mà bị thủng bánh, rất nguy hiểm” - anh Lượm giải thích.

Trước đó, Đoàn thị trấn An Châu kết hợp với Hội Chữ thập đỏ của địa phương thực hiện mô hình “Mổ mắt từ thiện” cho đối tượng người già hoàn toàn miễn phí. Chương trình được duy trì thực hiện mỗi tháng, người dân ở các địa phương đều có thể đăng ký nếu có nhu cầu mổ mắt trong các trường hợp, như: Cườm đá, cườm nước, đục thủy tinh thể…

Chương trình do Hội Chữ thập đỏ huyện đứng ra quản lý, Đoàn Thanh niên tham gia cùng để hỗ trợ người dân đi mổ mắt. Khi đó, các ĐVTN hỗ trợ lập danh sách, rà soát và cùng tham gia đưa bà con lên TP. Hồ Chí Minh để mổ cườm. Khi lên đến bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh, các bạn tiếp tục hỗ trợ bà con đo huyết áp, sắp xếp và hướng dẫn cách sử dụng thuốc cho các cô, chú, bác đã mổ mắt.

“Mô hình này được thực hiện hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nên có thời gian hoạt động bị hạn chế. Hiện nay, mỗi tháng đều có đoàn hỗ trợ đưa bà con đi mổ mắt, tìm lại ánh sáng cho người già” - anh Bùi Anh Tấn thông tin.

ÁNH NGUYÊN