Đồng hành cùng thanh niên sáng tạo khởi nghiệp

05/09/2022 - 07:21

 - Năm nay, lần thứ 6 cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” dành cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), hội viên có khát vọng khởi nghiệp ở địa phương được tổ chức. Tín hiệu đáng mừng là Ban Tổ chức cuộc thi nhận được rất nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp, chất lượng đầu tư năm sau cao hơn năm trước.

Được phân công chuyên trách mảng khởi nghiệp, chị Trương Thanh Thúy (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang, gọi tắt là Trung tâm) có nhiều thời gian, cơ hội tiếp cận ĐVTN. Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, sau khi nhận được hồ sơ vay vốn, chị xuống địa phương khảo sát trước khi hoàn thành thủ tục, tiến hành giải ngân. Có những hồ sơ, trong quá trình tiếp cận, chị gợi mở thêm đề tài về bảo vệ môi trường, vì đây là hoạt động đang được xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, chị Thúy còn định hướng, đặt hàng giới thiệu về cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cho những năm tiếp theo.

Sau 5 năm hoạt động, Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp của Trung tâm hỗ trợ 66 dự án, số tiền giải ngân trên 5 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, Trung tâm hỗ trợ được 11 dự án, giải ngân trên 1 tỷ đồng. Chị Thúy cho biết, Trung tâm mở thêm Cửa hàng giới thiệu và cung cấp sản phẩm khởi nghiệp thanh niên, cố gắng làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm thay bạn trẻ.

“Trong quá trình tiếp cận thị trường bằng cách này, chúng tôi chia sẻ lại “bí quyết” để các bạn tự tin hơn khi xây dựng thương hiệu, nắm bắt xu hướng người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ghi nhận phản hồi của khách hàng, đóng góp cho sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên ngày càng hoàn thiện hơn” - chị Thúy giải thích.

Song song đó, những lần đi công tác hay tham gia hội chợ, triển lãm… có chủ đề khởi nghiệp, Trung tâm sẽ mang sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên tỉnh nhà “đi đánh xứ người”. Càng nhiều kênh tiếp cận, bán hàng, sẽ càng tạo điều kiện giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp vươn xa.

Cửa hàng giới thiệu và cung cấp sản phẩm khởi nghiệp thanh niên

Trở lại hoạt động “điểm nhấn” của Trung tâm - cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” hàng năm, các bạn trẻ tự tin sáng tạo với mô hình kinh tế, có cơ hội thử sức với sân chơi lớn trong khu vực và cả nước. Năm nay, tuy số lượng ý tưởng, dự án gửi về ít hơn những năm trước, nhưng chất lượng được đánh giá cao hơn rất nhiều. Theo chị Thúy, Trung tâm mong muốn mở rộng cuộc thi đến đối tượng học sinh, sinh viên, chứ không chỉ gói gọn ĐVTN địa phương.

“Quan niệm “khởi nghiệp là phải làm doanh nghiệp” chưa đúng. Nhiều học sinh, sinh viên tham gia lĩnh vực trồng trọt. Ngay trong lúc học, nghiên cứu, phụ việc cùng thầy cô, các em đã có định hướng cho riêng mình. Môi trường đó hun đúc thêm đam mê, thêm động lực để các em học tập kinh nghiệm, tận dụng điều kiện của quê hương, hiện thực hóa ý tưởng của mình. Bởi vậy, khi triển khai hoạt động khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, chủ yếu chúng tôi phân tích: Chỉ cần có ý tưởng là được, khi thời cơ tới nắm bắt liền” - chị Thúy cho biết thêm.

Càng đi nhiều, chị Thúy càng có nhiều ý tưởng, gợi mở cho các bạn trẻ. Với dự án khả thi, hiệu quả, Trung tâm đồng ý xét duyệt mức hỗ trợ tối đa 80 triệu đồng. Tuy nhiên, các bạn trẻ thường cần thời gian để “cân đong đo đếm” khả năng của bản thân, gia đình đầu tư được đến đâu, sau đó đăng ký vay với số vốn cần thiết. Hiện nay, nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn ít, đôi lúc “quay đầu” về không kịp, nên số tiền hỗ trợ vốn cho dự án chưa được nhiều.

Trung tâm hy vọng, trong thời gian tới, được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều người, nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được nhiều hơn. Để khi gặp được dự án tiềm năng, Trung tâm có thể định hướng, hỗ trợ vốn ở mức tối đa, tạo mọi điều kiện cho các bạn trẻ hiện thực hóa ý tưởng của mình.

“Các bạn trẻ giàu nhiệt huyết, có trách nhiệm, cứ mạnh dạn liên hệ với tổ chức Đoàn địa phương. Chỉ cần các bạn chịu làm, Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành. Vì ngoài nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp, chúng tôi có thể tận dụng mối quan hệ giúp các bạn tiếp cận được nhiều nguồn vốn. Hoặc có thể định hướng các bạn mở rộng dự án hoàn chỉnh hơn” - chị Thúy nhắn nhủ

 

ÁNH NGUYÊN