Đồng lòng chống dịch COVID-19

27/07/2021 - 07:07

 - Thời gian qua, hệ thống chính trị, nhân dân đồng lòng trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”, nhằm ngăn chặn, kiểm soát không để lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chủ động vào cuộc, lấy phòng dịch làm ưu tiên, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe người dân, phát triển kinh tế - xã hội. Các địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua 11 ngày triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đa số người dân, cơ sở dịch vụ, cửa hàng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nghiêm chỉnh chấp hành, hạn chế ra đường, giảm tối đa tiếp xúc, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.

Trước tình hình diễn biến phức tạp dịch bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh, một số địa phương lân cận có ca nhiễm COVID-19 tăng và ngay các địa phương trong tỉnh cũng xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Để kiểm soát hiệu quả sự lây nhiễm, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân thì việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg là hết sức cần thiết trên hết, trước hết. Bà Hường (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích bản thân, gia đình và cộng đồng, tôi nghiêm chỉnh chấp hành. Cách ngày, tôi đi chợ 1 lần, thời gian còn lại ở nhà bếp núc, chăm sóc gia đình”. Chị Linh (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ thêm: “Chúng tôi biết ơn đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu chống dịch; các cán bộ, chiến sĩ ngày đêm trực các chốt 24/24 giờ, ngăn dịch bệnh xâm nhập, nên thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, chỉ ra ngoài để mua thức ăn”.

“Dịch bệnh COVID-19 cơ bản vẫn trong vòng kiểm soát của lực lượng chức năng. Các ca lây nhiễm được phát hiện kịp thời, tiến hành khoanh vùng và truy vết, thực hiện cách ly theo quy định” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhận định.

 “Tỉnh đã nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, cả trên tuyến biên giới và trong nội địa; huy động nhiều lực lượng, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân trong phòng, chống dịch” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang nhận xét. Ngay trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”, bức thư động viên chống dịch của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình làm ấm lòng người dân quê hương và bà con xa xứ. Chủ tịch UBND tỉnh động viên: “Trong thời khắc khó khăn và phức tạp này, tôi mong bà con nhân dân hãy nâng cao ý thức, không nên chủ quan, lơ là phòng, chống dịch và hạn chế đi lại, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng... Rất mong bà con chia sẻ và cảm thông, tin tưởng rằng, chúng ta đồng lòng, cùng nhau góp sức sẽ sớm vượt qua đại dịch này, tiếp tục xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp...

Ngay lúc liên tiếp có nhiều ca dương tính trong cộng đồng ở một số địa phương, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có mặt kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi tuyến đầu chống dịch; đồng thời tổ chức các cuộc họp khẩn, chỉ đạo từ xa, tăng cường khoanh vùng dập dịch, thần tốc truy vết, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan. Các lực lượng chức năng, như: quân đội, công an, y tế... tăng cường khẩn trương truy vết thần tốc F1, F2 và nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa khi có ca nhiễm. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của 11 huyện, thị xã, thành phố kích hoạt mức độ cảnh giác lên cao nhất, chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh tại địa phương, khẩn trương xây dựng đội phản ứng nhanh tại các địa phương. Các khóm, ấp, tổ giám sát cộng đồng theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch.

Bên cạnh cuộc chiến chống dịch, tỉnh còn huy động được cả hệ thống chính trị, nhân dân đồng lòng chăm lo, làm tốt công tác an sinh xã hội, nhất là bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân. Khắp nơi trong tỉnh lan tỏa hình ảnh các “Cửa hàng 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”... Hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm thiết yếu được bà con đóng góp, tiếp tế cho các khu cách ly, các chốt, người nghèo... để chăm lo, cùng giúp đỡ và cùng nhau đẩy lùi “giặc dịch”.

Tính từ ngày 15-4 đến trưa 26-7, toàn tỉnh có 267 ca nhiễm COVID-19 (2 tái dương tính). Trong đó, trong tỉnh 233 trường hợp; cách ly ngay sau khi nhập cảnh 44 trường hợp. Đang điều trị 175 trường hợp, điều trị khỏi 89 trường hợp.

HẠNH CHÂU