Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

25/09/2023 - 14:40

Đồng Nai vừa ghi nhận trường hợp dương tính với virus đậu mùa khỉ đầu tiên. Đây là ca bệnh chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Ngày 25/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa có báo cáo điều tra dịch tễ về trường hợp dương tính với virus đậu mùa khỉ. Đây là trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại tỉnh Đồng Nai, chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Bệnh nhân nam tên L.V.T, 25 tuổi, thường trú tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc.

Theo báo cáo, ngày 2/9, bệnh nhân ở nhà tại ấp Trung Nghĩa, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc có tiếp xúc với 4 người trong gia đình. Ngày 16/9, anh T. tiếp xúc với bạn gái ở tỉnh Bình Dương.

Ngày 17/9, anh T. khởi phát bệnh, có các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Bệnh nhân đi khám, điều trị tại phòng khám tư (chưa rõ địa chỉ) nhưng không giảm.

Ngày 22/9, anh T. đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để khám trong tình trạng ngứa, nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục. Các bác sĩ chẩn đoán nghi ngờ anh T. nhiễm đậu mùa khỉ. Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM và cho kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

CDC tỉnh Đồng Nai đã hướng dẫn các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng khác thường phải báo ngay cho y tế hoặc chính quyền địa phương. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiếp tục điều tra lịch sử tiếp xúc của anh T. với các đồng nghiệp, người thân từ ngày 17/9 đến nay.

Ngoài ra, CDC tỉnh Đồng Nai đã chuyển thông tin trường hợp bạn gái bệnh nhân cho CDC tỉnh Bình Dương để tiến hành xác minh. 

Đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Bệnh thường có các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc các bộ phận khác như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn… Bệnh có thể lây lan từ việc xử lý thịt rừng, vết cắn hoặc vết xước của động vật, chất tiết dịch cơ thể, vật nhiễm bẩn hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh.

Theo Vietnamnet