Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

25/09/2023 - 18:43

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC Đồng Nai) cho biết trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận ca đầu tiên dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Ngày 25/9, thông tin từ CDC Đồng Nai, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ là anh L.V.T (SN 1998, thường trú xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tạm trú TP.HCM) làm kinh doanh, thường xuyên di chuyển, tiếp xúc với nhiều người. 

Ngày 17/9, bệnh nhân khởi phát bệnh và có các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Bệnh nhân đi khám điều trị tại phòng khám tư (chưa rõ địa chỉ) nhưng bệnh không giảm. 

Đồng Nai ghi nhận ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ. (Ảnh: CDC Đồng Nai)

Ngày 22/9, bệnh nhân T. đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, ghi nhận hết sốt, còn ngứa, thêm các triệu chứng như nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục. Bác sỹ Bệnh viện Da Liễu nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ và lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM.

Sáng 23/9, bệnh nhân T. có kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngày 16/9, bệnh nhân T. có tiếp xúc với bạn gái N.T.L (SN 2001, tạm trú tại TP Tân Uyên, Bình Dương).

Hiện, N.T.L cũng đang có triệu chứng phát ban dạng mụn mủ. 

Từ ngày 17/9, đến ngày khởi phát bệnh 22/9, bệnh nhân T. tiếp xúc với 4 người thân đang trong giai đoạn ủ bệnh là bố, mẹ, bà nội và chị gái ở quê. 

Đây là ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên có địa chỉ thường trú tại tỉnh Đồng Nai, chưa xác định được nguồn lây nhiễm.  

6 khuyến cáo phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: CDC Đồng Nai)

CDC Đồng Nai kiến nghị CDC TP.HCM, CDC Bình Dương tiếp tục điều tra lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân với các đồng nghiệp, người thân xung quanh trong khoảng thời gian từ ngày 17/9 đến nay để đưa ra các biện pháp xử trí kịp thời nhằm phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.  

Đề nghị Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc giám sát, theo dõi y tế đối với 4 trường hợp người thân có tiếp xúc gần với bệnh nhân (tiếp xúc lần cuối ngày 2/9) cho đến hết 23/9.

CDC tỉnh Đồng Nai kiến nghị cần tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát nhập cảnh, giám sát cộng đồng và tại các cơ sở y tế để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ đậu mùa khỉ trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường hoạt động truyền thông về tình hình dịch, các nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo LÂM NGỌC (VTC News)