
Dự án đường dẫn ra Cảng tổng hợp Hà Tiên đang được thi công.
Dự án đường dẫn ra Cảng tổng hợp Hà Tiên được UBND thành phố Hà Tiên trước sáp nhập phê duyệt theo Quyết định số 4687/QĐ-UBND, ngày 12/12/2024 và khởi công xây dựng ngày 22/6/2025. Dự án có tổng mức đầu tư 1.177 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Tổng chiều dài dự án 4.890m, trong đó giai đoạn 1 thực hiên các hạng mục đường lấn biển chiều dài 1.800m, quy mô mặt cắt ngang đủ 4 làn xe cơ giới, tổng bề rộng mặt đường 15m, vỉa hè mỗi bên 5m; cầu phía biển dài khoảng 240m. Đường lấn biển giai đoạn 2 dài 2.850m. Phần đường chính thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005, tốc độ thiết kế 80km/h, tương ứng với đường cấp III đồng bằng, được bố trí tường kè ngăn sóng.
Theo Chủ tịch UBND phường Hà Tiên Trần Hải Quốc, công trình đường dẫn ra Cảng tổng hợp Hà Tiên được thực hiện theo quy hoạch chung TP. Hà Tiên tại Quyết định số 189/QĐ-TTg, ngày 22/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Cảng tổng hợp nằm cách đất liền khoảng 6km, nằm giữa Hà Tiên và xã đảo Tiên Hải. Đây là dự án rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển hạ tầng của phường Hà Tiên.
Dự án hình thành sẽ tạo động lực phát triển khu bến cảng kết hợp khu du lịch, dịch vụ, lưu trú ở vùng biển phía tây của Hà Tiên. Đồng thời là cầu nối để vận chuyển hàng hóa, hành khách tại Hà Tiên đi các đảo trong vùng, các tỉnh, thành phố trong nước cũng như các quốc gia lân cận như Campuchia, Thái Lan...
Khi hoàn thành, ngoài việc tiếp nhận các tàu cao tốc, phà, cảng tổng hợp sẽ tiếp nhận thêm tàu hàng có tải trọng dưới 5.000 tấn, liên kết phát triển kinh tế cửa khẩu với nước bạn Campuchia. Gắn liền với đó sẽ hình thành chuỗi đảo nhân tạo khu vực vùng biển Hà Tiên. Trong định hướng quy hoạch của phường, việc phát triển các chuỗi đảo nhân tạo kết hợp các khu dân cư, dịch vụ du lịch sẽ tạo động lực lớn giúp phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Tiên nói riêng, tỉnh An Giang nói chung.

Thi công hạng mục đường lấn biển giai đoạn 1.
Được xác định là công trình trọng điểm mang tính chiến lược, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang quyết liệt thực hiện hoàn thiện các hạng mục công trình. Tại công trường, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, hoạt động liên tục với cường độ cao, vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động và chất lượng công trình.
Không chỉ chạy đua với thời gian, các kỹ sư và công nhân còn nghiêm túc tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng, giám sát hiện trường thường xuyên, xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh. Tất cả đều chung mục tiêu đưa công trình hoàn thành đúng kế hoạch, đáp ứng kỳ vọng của Hà Tiên về một trục kết nối chiến lược ra cảng tổng hợp trong giai đoạn phát triển mới.
Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng phường Hà Tiên cho biết: “Đến nay, dự án được triển khai suôn sẻ, chưa gặp khó khăn vướng mắc. Các đơn vị đang tập trung nhân lực, nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước thời gian hợp đồng ký kết”.

Chủ tịch UBND phường Hà Tiên Trần Hải Quốc (bìa trái) kiểm tra tiến độ công trình.
Theo UBND phường Hà Tiên, đến thời điểm này, các nhà thầu đã thi công hoàn thành khoảng 800m, tiến độ của dự án giai đoạn 1 đạt giá trị khoảng 15%. Các đơn vị tiếp tục thi công các hạng mục làm đường dẫn kết hợp kè bằng đá hộc, hạng mục cầu chiều dài 220m.
Với tiến độ đã và đang thực hiện của các nhà thầu, dự kiến đến đầu năm 2027 công trình hoàn thành giai đoạn 1. Song song đó, trong năm 2026, UBND phường Hà Tiên kiến nghị tỉnh bố trí kinh phí thực hiện giai đoạn 2 với tổng chiều dài 2.850m.
Hiện có một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng Việt Nam đang triển khai dự án xây dựng đường vượt biển nối xã đảo Tiên Hải với Phú Quốc, vi phạm Hiệp định về vùng nước lịch sử của Campuchia và Việt Nam năm 1982.
Trước những thông tin trên, Chủ tịch UBND phường Hà Tiên Trần Hải Quốc khẳng định: “Những thông tin đăng tải trên mạng xã hội vừa qua về dự án đường dẫn ra Cảng tổng hợp Hà Tiên nối với Tiên Hải, Phú Quốc là không chính xác. Thực tế, công trình dự án đường dẫn ra Cảng tổng hợp Hà Tiên cách vùng nước lịch sử gần nhất là 3,7km; cách cột mốc 314 trên bộ khoảng 5,7km. Dự án nằm toàn bộ trên phần chủ quyền của Việt Nam. Đây là dự án đường dẫn ra cảng tổng hợp, cảng nằm giữa Hà Tiên và xã đảo Tiên Hải. Sau khi dự án hình thành sẽ cách xã đảo Tiên Hải khoảng 5km.”
THÙY TRANG