.jpg)
Đơn vị thi công phối hợp nhà thầu khảo sát mặt bằng trên tuyến đi qua xã Đông Thái. Ảnh: BẢO TRÂN
Nhiều địa phương về đích sớm
Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn là dự án thành phần của chuỗi dự án Khí - Điện Lô B nhằm dẫn khí từ ngoài khơi vào đất liền cung cấp khí cho các nhà máy điện khu vực Tây Nam Bộ. Dự án có chiều dài khoảng 430km đi qua tỉnh Cà Mau, tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ. Riêng tuyến ống đi qua địa bàn tỉnh An Giang dài gần 70km, ảnh hưởng 1.332 hộ dân ở 8 xã: Tân Thạnh, Đông Hòa, Đông Thái, An Biên, Bình An, Châu Thành, Giồng Riềng và Thạnh Hưng. Đến tháng 12/2025, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của tỉnh hoàn thành hơn 98% tổng khối lượng chi trả và bàn giao mặt bằng. Các địa phương có dự án đi qua bàn giao hơn 52km mặt bằng sạch cho tổng thầu tiến hành thi công.
Các xã đạt tiến độ bàn giao mặt bằng 100% là Đông Hòa, Đông Thái, An Biên, Thạnh Hưng. Nổi bật, xã Đông Thái có hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, nhưng đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước hạn 3 tháng. Ông Trần Thanh Điền - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đông Thái cho biết: “Xã phối hợp các đơn vị tổ chức 8 đợt chi trả, với tổng kinh phí hơn 26,6 tỷ đồng. Các chính sách hỗ trợ được niêm yết công khai; cán bộ phụ trách trực tiếp đến từng hộ giải thích những nội dung còn băn khoăn. UBND xã thành lập tổ vận động, thường xuyên thông báo và tuyên truyền đến từng hộ dân để sớm thực hiện việc tháo dỡ, di dời nhà cửa… Khi người dân hiểu, việc bàn giao mặt bằng diễn ra rất thuận lợi”.
Xã An Biên cũng duy trì phương châm gần dân, sát dân, kết hợp tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tháo gỡ vướng mắc của từng hộ gia đình. Toàn xã có gần 200 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, với tổng kinh phí bồi thường hơn 37,5 tỷ đồng. UBND xã phối hợp đơn vị tư vấn và chủ đầu tư tiến hành rà soát từng hồ sơ, tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại để giải thích rõ ràng, chi tiết các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định. Nhờ cách làm bài bản, nhiều hộ dân ban đầu chưa đồng tình, nhưng sau đó đã thống nhất và bàn giao mặt bằng.
Khẩn trương tháo gỡ điểm nghẽn
Bên cạnh những thuận lợi, dự án cũng gặp một số khó khăn nhất định khi 4 xã Tân Thạnh, Bình An, Châu Thành và Giồng Riềng còn 22 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Theo lãnh đạo các địa phương, vướng mắc chủ yếu xuất phát từ tranh chấp đất đai, giấy tờ pháp lý chưa đầy đủ và kỳ vọng mức bồi thường cao hơn. Một số hộ có tranh chấp nội bộ hoặc chưa hoàn thiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa thể lập hồ sơ bồi thường. Đây là nhóm chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng đòi hỏi nhiều thời gian xử lý do phải giải quyết từng bước theo đúng quy trình pháp luật.
Ông Nguyễn Thanh Luận - Chủ tịch UBND xã Bình An cho biết, xã có 138 trường hợp bị ảnh hưởng, với tổng kinh phí bồi thường hơn 22 tỷ đồng. Đến nay, địa phương chi trả gần 20 tỷ đồng cho 125 trường hợp. Hiện, còn 1 trường hợp chưa thống nhất phương án bồi thường và 6 trường hợp đã đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng chưa thể nhận tiền do vướng mắc pháp lý. “Chúng tôi đang khẩn trương, tập trung cao độ, tăng cường đối thoại, vận động; đồng thời, phối hợp các ngành liên quan để xử lý dứt điểm các vướng mắc. Đối với hộ không chấp nhận phương án bồi thường, chính quyền buộc áp dụng biện pháp cưỡng chế bảo vệ thi công nhằm bảo đảm tiến độ của dự án quốc gia”, ông Luận nói.
Theo ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC), công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo đúng khung giá và quy định hiện hành, bảo đảm công khai, minh bạch và thống nhất; không thể điều chỉnh theo kỳ vọng giá thị trường hoặc so sánh với các dự án khác. Đặc thù của tuyến ống là chôn ngầm được thiết kế thẳng để đáp ứng yêu cầu an toàn, áp lực dẫn khí và kỹ thuật thi công, vì vậy tiến độ giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quyết định, bảo đảm thi công liên tục và tuân thủ thiết kế tổng thể. Nếu chậm trễ, tiến độ của toàn chuỗi dự án sẽ bị ảnh hưởng, trong khi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dự án phải hoàn thành và đón dòng khí đầu tiên vào tháng 8/2027.
Với ý nghĩa chiến lược của công trình, mỗi hộ dân sớm đồng thuận không chỉ góp phần bảo đảm tiến độ dự án mà còn chung tay tạo động lực phát triển cho cả vùng Tây Nam Bộ. Khi những điểm nghẽn cuối cùng được tháo gỡ, tuyến ống Lô B - Ô Môn sẽ thêm bước tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn thành, mang lại lợi ích lâu dài cho địa phương và quốc gia.
BẢO TRÂN