Du dương đêm nhạc núi Cấm

11/05/2023 - 06:32

 - Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch (DL) trên núi Cấm (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang), Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm tổ chức đêm nhạc Acoustic “Tình ca Thiên Cấm Sơn” tại quảng trường hồ Thủy Liêm. Đây là bước đi mới, góp phần phát triển hoạt động kinh tế, mang đến cho du khách trải nghiệm núi Cấm đặc biệt về đêm.

Đa dạng hóa kinh tế đêm

Là khu DL trọng điểm của tỉnh, núi Cấm đón hàng triệu lượt du khách đến tham quan, chiêm bái mỗi năm. Tuy nhiên, đa phần họ chỉ tham quan trong ngày hoặc lưu trú thời gian ngắn. Do đó, việc phát triển hoạt động DL về đêm trên núi Cấm là rất cần thiết, giúp du khách thêm trải nghiệm về vùng đất hữu tình này.

Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm Đinh Văn Chắc cho hay: “Ban đêm, núi Cấm sở hữu không khí mát mẻ, trong lành rất đặc trưng so với cả vùng ĐBSCL. Đó cũng là nét riêng, thu hút du khách lưu trú qua đêm trên “nóc nhà miền Tây”. Tuy nhiên, họ chỉ trải nghiệm không khí vùng cao, ăn uống, dạo chơi quanh bờ hồ Thủy Liêm. Dù lý thú, nhưng vẫn còn đơn điệu. Mục tiêu của chúng tôi là đa dạng hóa trải nghiệm của du khách, mà đêm nhạc Acoustic “Tình ca Thiên Cấm Sơn” là một trong những sản phẩm mới được triển khai”.

Theo đó, Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm liên hệ ban nhạc TiYu (TP. Long Xuyên) cùng phối hợp, tổ chức đêm nhạc vào tối 1/5/2023. Đây là đơn vị có kinh nghiệm biểu diễn dòng nhạc Acoustic nhiều nơi, đảm bảo về mặt chuyên môn. Ngoài ra, việc lựa chọn dòng nhạc Acoustic cũng khá hợp lý đối với khung cảnh thơ mộng của núi rừng về đêm.

Rất đông người dân và du khách đến thưởng thức đêm nhạc

“Du khách có thể thưởng thức nhạc, nhấm nháp ngụm cà-phê hoặc món ăn nào đó. Như vậy, phần nào giúp bà con tiểu thương trên núi có thêm thu nhập. Hoạt động này hướng đến việc nâng cao thu nhập cho người dân, đa dạng hóa kinh tế đêm trên núi Cấm, nên bà con rất ủng hộ. Đây là cơ sở để chúng tôi triển khai nhiều hoạt động chất lượng hơn nữa, phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức văn hóa - văn nghệ của người dân” - ông Đinh Văn Chắc phân tích.

Chất “mộc” từ đêm nhạc

Việc lựa chọn dòng nhạc Acoustic cho thấy định hướng của đơn vị quản lý khu DL, tạo cảm giác nhẹ nhàng cho du khách. Giữa đêm núi Cấm, bên mặt nước hồ Thủy Liêm soi bóng đèn màu, tiếng đàn ghita Acoustic dội vào không gian âm thanh rất “mộc”, khiến lòng người lắng dịu hơn. Đây là dòng nhạc chủ yếu sử dụng nhạc cụ bằng gỗ, nên âm thanh, tiết tấu trầm bổng, mộc mạc và sâu lắng. Những ca khúc vang lên, hòa vào cái lành lạnh của đất trời, làm không gian phảng phất chút gì đó rất riêng từ núi Cấm.

“Là sản phẩm phục vụ DL, nên phải có chất riêng. Không thể là những âm thanh điện tử hay là sự sôi động mang phong cách hiện đại. Đêm nhạc phải hòa quyện với không gian, thời gian trên núi Cấm, mới có thể lay động lòng du khách. Sau lần đầu tổ chức, chúng tôi nhận được phản hồi khá tích cực. Đặc biệt, người dân trên núi đến xem rất đông, cổ vũ ca sĩ trình bày ca khúc trữ tình, đậm đà chất Acoustic trong màn sương đêm núi Cấm” - ông Đinh Văn Chắc chia sẻ.

Ngoài ban nhạc TiYu, người dân và du khách có thể tham gia trình diễn bài hát mình yêu thích cùng chương trình. Có trường hợp còn giao lưu với ca sĩ, mang đến không khí vui vẻ cho tất cả mọi người. Trong hơi sương phủ khắp núi rừng, giọng hát mộc mạc hòa với chất “mộc” của dòng nhạc Acoustic càng làm cho đêm nhạc “Tình ca Thiên Cấm Sơn” trở nên gần gũi, ấm cúng, ấn tượng khó quên.

Bất cứ ai đến tham dự đêm nhạc “Tình ca Thiên Cấm Sơn” đều muốn lưu giữ khoảnh khắc ý nghĩa này. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật đúng nghĩa đến với chốn non cao, đánh thức tiềm năng vốn có về hoạt động kinh tế đêm trên núi Cấm.

“Chúng tôi mong rằng việc đa dạng hóa hoạt động trên núi Cấm về đêm sẽ là chất xúc tác để thu hút thêm du khách lưu trú lâu dài. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập người dân nhờ vào các dịch vụ kinh tế đêm. Đồng thời, tạo đà để chúng tôi tiếp tục đổi mới, phát triển các loại hình DL trên núi Cấm, phục vụ du khách tốt hơn nữa trong tương lai” - Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm Đinh Văn Chắc xác định.

Từ ngày 29/4 đến 1/5/2023, Khu du lịch núi Cấm đón gần 26.500 lượt khách đến tham quan, chiêm bái cảnh vật. Trong đó, nhiều du khách có dịp lưu trú qua đêm và trải nghiệm đêm nhạc Acoustic trên núi Cấm. Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm dự kiến tổ chức đêm nhạc lần thứ II vào ngày 9/6/2023, nâng cấp đáng kể về chất lượng, hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm vô cùng thú vị.

 

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích