Dù gái hay trai, vẫn là niềm tự hào của gia đình

17/04/2023 - 07:47

 - Tại An Giang, có rất nhiều gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái, thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Với họ, dù gái hay trai thì cũng là niềm tự hào của gia đình.

Những năm qua, Chi cục DS-KHHGĐ An Giang tăng cường truyền thông, vận động ngày càng nhiều cặp vợ chồng thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không lựa chọn giới tính thai nhi; góp phần đưa tỷ số giới tính khi sinh của An Giang dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống vào năm 2030.

Nhờ đó, các chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ đã đạt và vượt kế hoạch giao. Bên cạnh đó, đề án mất cân bằng giới tính khi sinh đạt nhiều hiệu quả; tư tưởng trọng nam khinh nữ dần thay đổi, việc sinh con trai hay con gái không còn là vấn đề quan trọng, vấn đề bình đẳng giới đã được chú trọng nhiều hơn.

“Con gái đầu lòng của gia đình tôi được sinh ra trong sự yêu thương. Bé lớn lên chăm ngoan, học giỏi, hàng năm đều đạt nhiều thành tích xuất sắc. Con gái thứ hai ra đời còn quý hơn cả vàng. Bé lém lỉnh, đáng yêu, vâng lời ông bà, cha mẹ, chăm ngoan, học giỏi, tôi rất hài lòng và tự hào khi có 2 cô con gái như vậy” - anh Trần Văn Bắc (huyện Tri Tôn) khẳng định.

Tôn vinh các gia đình tiêu biểu, thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình

Bà Đinh Thị Út (huyện An Phú) chia sẻ: “Gia đình tôi sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng, gia đình có 2 con gái. Vợ chồng tôi ban đầu dự tính sinh thêm nữa để kiếm đứa con trai, cha mẹ 2 bên và anh em cũng khuyến khích sinh thêm, nhưng tình cờ có cô cán bộ dân số đến tuyên truyền về bất cập của việc sinh con thứ 3 và mất cân bằng giới tính. Thấy được nhiều lợi ích từ việc sinh con gái, bởi tình cảm mới là điều quan trọng, chứ không phải sinh con ra là vì trách nhiệm với ai đó”.

Đến nay, nhiều người vẫn còn mang định kiến “gia đình đông càng vui” và “có con trai để nối dõi tông đường” mới thành công. Vợ chồng bà Út đã bàn bạc cùng nhau, quyết tâm vượt qua định kiến và quan niệm lạc hậu này. Vợ chồng bà dừng lại ở việc sinh đủ 2 con, vui và tự hào khi các con lớn lên ngày càng khỏe mạnh, học hành giỏi giang, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Anh Phan Hữu Nhân (huyện Chợ Mới) đồng quan điểm: “Vợ chồng tôi hiện có 2 con gái, cả 2 cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Khi mới lập gia đình, vợ chồng tôi mong ước khi sinh con phải có đủ trai, gái, nhất là phải có con trai để nối dõi tông đường, nhưng rồi lần lượt 2 cô con gái ra đời, áp lực phải có con trai càng đè nặng tâm tư. Vợ chồng tôi có ý định, nếu sau này kinh tế ổn định, thư thả sẽ sinh thêm, nhưng kinh tế ngày càng khó khăn hơn, vợ chồng tôi phải cật lực làm việc để có đủ tiền nuôi con và lo cho các con ăn học. Trước hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn và được sự động viên của cán bộ xã, vợ chồng tôi quyết định không sinh thêm, tập trung làm kinh tế gia đình và đã có đủ điều kiện lo cho con học hành đàng hoàng”.

Hạnh phúc với cuộc sống hiện tại với 2 con gái (13 và 15 tuổi), vợ chồng anh Huỳnh Thanh Phong (huyện Châu Phú) vẫn giữ quan điểm chỉ dừng lại ở 2 con, mặc dù bản thân là con một, nhưng tư tưởng rất rõ ràng. “Bởi tôi nghĩ phải làm sao đầy đủ kinh tế lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Để  nuôi các con lớn khôn thì đó là vinh dự và trách nhiệm của người làm cha mẹ. Hơn nữa, không phải người phụ nữ nào cũng muốn sinh nhiều con, bởi sinh đẻ quá nhiều không chỉ làm giảm sức khỏe của người mẹ, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sống của các con” - anh Phong bày tỏ.

“Tôi thấy thông điệp “Dù gái hay trai, chỉ 2 là đủ” rất hay, tôi mong rằng nhiều gia đình hãy để việc sinh con trai hay con gái theo quy luật tự nhiên và dừng ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Như vợ chồng tôi hiện có 2 con gái, cả 2 cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Chúng tôi nghĩ, con cái khi có nghề nghiệp vững chắc, sẽ chăm lo được cho bản thân hay báo hiếu cho cha mẹ. Còn sinh nhiều con, trong khi kinh tế chưa ổn định và không đủ thời gian, điều kiện để lo cho con học hành đến nơi đến chốn, con sẽ khó kiếm được việc làm, lúc đó sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội” - anh Cao Văn Đủ (huyện Phú Tân) bày tỏ.

Chi cục DS-KHHGĐ An Giang đang tiếp tục tham mưu và phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở để triển khai các hoạt động, nhằm từng bước can thiệp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền; thanh, kiểm tra, giám sát định kỳ việc thực thi quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về lựa chọn giới tính khi sinh.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích