Du lịch Nam Phi tổn hại nghiêm trọng do ảnh hưởng đại dịch COVID-19

03/03/2021 - 08:01

Biến thể 501Y.V2 của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Nam Phi đã đẩy ngành du lịch của đất nước Cầu vồng vào tình thế khó khăn hơn bao giờ hết với nguy cơ mất hàng triệu nội tệ rand.

Giới chức du lịch Nam Phi quan ngại Đất nước Cầu vồng có nguy cơ mất hàng triệu nội tệ rand do sự xuất hiện biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại đây.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, phát biểu trước Quốc hội Nam Phi, đại diện ngành du lịch cho biết biến thể 501Y.V2 lần đầu tiên được các nhà khoa học nước này phát hiện vào tháng 10/2020 đã đẩy ngành du lịch Nam Phi vào tình thế khó khăn hơn.

Hội đồng Kinh doanh du lịch Nam Phi (TBCSA) cho biết nước này cần đưa ra một thông điệp thống nhất chỉ ra rằng ít nhất 41 quốc gia khác cũng ghi nhận các ca nhiễm 501Y.V2 và biến thể này hiện không chỉ tồn tại duy nhất ở Nam Phi.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt trước khi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 tại Umlazi, Nam Phi ngày 18-2-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuối tháng Một vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố cấm những người có mặt tại Nam Phi trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi tới Mỹ nhập cảnh nước này.

Tháng 2/2021, Vương quốc Anh đã đưa Nam Phi vào danh sách 33 quốc gia mà người nhập cảnh từ đó sẽ phải cách ly bắt buộc tại khách sạn khi vào Anh.

Cả hai nước này cũng đã khuyến cáo công dân của họ không nên đi du lịch Nam Phi. Trong khi đó, nhiều hãng hàng không tạm dừng các chuyến bay đến Nam Phi bao gồm Emirates và Virgin, trong khi một số hãng hàng không khác đã thông báo cắt giảm đáng kể lịch trình bay.

Do sự xuất hiện của biến thể 501Y.V2, các sự kiện lớn đang bị đe dọa. Chẳng hạn như chuyến du đấu bóng bầu dục Lions của Anh và Ireland tại Nam Phi – theo kế hoạch sẽ tổ chức vào tháng Bảy tới – có khả năng bị hủy, hoãn hoặc với số lượng khán giả hạn chế hoặc không có, trong khi nhiều yêu cầu đặt vé du lịch của người hâm mộ Anh và Ireland đã bị hủy.

TBCSA đánh giá đây là một sự kiện du lịch lớn và sẽ là điểm nhấn tuyệt vời về thực tế du lịch cũng như truyền cảm hứng tự tin về điểm đến Nam Phi – sự kiện đang rất cần thiết đối với ngành du lịch nước này.

TBCSA cho biết người nước ngoài cũng không thể trở về nhà nếu họ đi nghỉ ở Nam Phi, nghĩa là người nước ngoài không thể đến Nam Phi du lịch ngay cả khi biên giới quốc gia miền Nam châu Phi này đã mở cửa.

Theo tổ chức này, tình hình hiện tại đang rất xấu đối với ngành du lịch Nam Phi, do lượng khách du lịch nước ngoài thấp – chủ yếu là vì công việc và du lịch liên quan đến gia đình.

Điều này nghĩa là người nước ngoài thường không sử dụng khách sạn hoặc các dịch vụ của doanh nghiệp du lịch.

TBCSA cũng chứng kiến tình trạng hủy chuyến bay và hủy đặt phòng khách sạn trong nửa cuối năm cho đến tháng 12/2021 và ước tính lượng khách du lịch trong nước từ tháng Một đến tháng  Ba năm 2021 sẽ rất hạn chế./.

Theo Vietnam+