Du lịch sinh thái hút khách những ngày nắng nóng

26/04/2023 - 07:04

 - Thời tiết oi bức khiến nhu cầu giải nhiệt của người dân trên địa bàn tỉnh tăng cao. Trong số nhiều biện pháp “tránh nóng” thì việc lựa chọn các khu du lịch (DL) sinh thái hay các vườn sinh thái được nhiều người ưu tiên nhất. Với chi phí phải chăng, việc lựa chọn các điểm tham quan, DL này còn giúp du khách hòa mình, trải nghiệm cuộc sống dân dã sau những ngày lao động.

Có mặt tại vườn sinh thái Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) những ngày cuối tuần, dễ dàng nhận thấy bầu không khí nhộn nhịp của điểm DL này. Đi vào hoạt động từ năm 2020, vườn sinh thái Mỹ Khánh có diện tích khá lớn, khoảng 9ha. Nơi đây được chia thành nhiều khu vực để du khách tham quan, trải nghiệm. Nổi bật là khu vực vườn cây ăn trái, vườn hoa, hồ sen; khu vực “sống ảo”; khu vực vườn thú với nhiều loại động vật… Đặc biệt nhất là khu vực nhà trưng bày với hơn 100 sản phẩm độc đáo, như: Xe, đèn cổ, bộ bàn, ghế cẩn xà cừ, chén, dĩa… với nhiều vật dụng có tuổi đời khoảng 200 năm.

Đến đây, du khách được thư giãn bởi phong cảnh thiên nhiên gần gũi. Bên cạnh đó, du khách còn bị hấp dẫn bởi các món ăn rất phong phú và đa dạng, mang đậm phong cách dân dã miền quê… Điều đặc biệt làm cho du khách bị cuốn hút chính là những trò chơi hấp dẫn, vui nhộn, như: Đi xe đạp qua cầu khỉ và cầu lắc; trải nghiệm các thú vui của miền quê (câu cá, bắt vịt, mò cá)…

Nhờ khí hậu trong lành, mát mẻ nên các điểm du lịch sinh thái thu hút đông đảo du khách

Nhờ những yếu tố trên mà du khách tìm đến vườn sinh thái Mỹ Khánh khá đông. Những ngày cuối tuần, số lượng du khách khoảng 300-400 người, những lúc cao điểm có thể lên đến 1.000 người. Đang cùng bạn bè chụp ảnh tại khu DL, bạn Huỳnh Thanh Nhàn (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi biết đến vườn sinh thái Mỹ Khánh qua những thông tin được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Khi đến đây, tôi bị lôi cuốn bởi không gian thoáng mát, dễ chịu và được tô điểm bởi màu sắc rực rỡ của các loại hoa và đồ vật trang trí, đem đến cho tôi những bức hình ưng ý”.

Thời gian gần đây, nhu cầu tham quan, trải nghiệm, đặc biệt là “trốn nắng” của người dân ngày càng cao. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều nông dân trong tỉnh đã cải tạo vườn cây ăn trái, bố trí thêm các loại tiểu cảnh, phục vụ thêm các món ăn đồng quê để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách.

Từ diện tích đất trồng cỏ nuôi bò, gia đình chị Trần Thị Hồng Nhung (xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) chuyển đổi sang mô hình trồng dâu da xanh kết hợp các loại cây lâu năm, như: Chanh, mít Thái, bưởi, cà na Thái…

Thời gian đầu, chị Nhung bán nông sản cho thương lái và người dân địa phương. Từ năm 2020, chị Nhung phát triển thêm dịch vụ, cho du khách tham quan, trải nghiệm tại vườn. Chị Nhung cho biết, do đây là vườn dâu da xanh đầu tiên của huyện Thoại Sơn nên thu hút khá đông các bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Tại đây, các bạn được thưởng thức dâu tại vườn, được “check-in” với những chùm dâu xanh mướt. Ngoài ra, vườn dâu của chị Nhung còn phục vụ các món đồng quê, như: Gà, cá đồng, ốc, cơm, mì, lẩu... nên thu hút khá nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Tại huyện Phú Tân, vườn sinh thái Mỹ Tân của ông Lương Bửu Tân (xã Hiệp Xương) được du khách trong và ngoài địa phương biết đến. Với cách bố trí các loại cây trồng hợp lý, vườn sinh thái Mỹ Tân đáp ứng nhu cầu vui chơi, tham quan, giải trí và ăn uống tại chỗ cho nhiều người.

Với diện tích khoảng 15ha, ông Tân trồng nhiều loại cây ăn trái, như: Dừa, mận, cà na, chùm ruột, xoài, mít… Những loại cây này được trồng rải đều nên đảm bảo có “sản phẩm” thu hoạch quanh năm. Ngoài ra, ông Tân còn tận dụng ao nước để nuôi cá, phía trên làm giàn trồng thêm các loại nông sản thân leo; những khoảng đất trống nhỏ được trồng rau cải... phục vụ nhu cầu ăn uống cho du khách. Không chỉ vậy, ông còn dành một phần diện tích xây dựng hồ bơi, làm sân bóng đá để người dân có chỗ vui chơi, đáp ứng nhu cầu của nhiều người.

Khách hàng hướng tới của ông Tân không chỉ là người dân trong xã, những người xa quê, mà có thể rộng hơn là thu hút khách từ nơi khác. Bởi hiện tại, ở vùng nông thôn, các vườn sinh thái đáp ứng đồng thời nhiều nhu cầu của khách hàng chưa phát triển mạnh.

Đây là một trong số nhiều mô hình làm DL sinh thái trên địa bàn tỉnh. Các mô hình sản xuất kết hợp DL đã tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp. Đây là cách tạo ra kênh bán hàng mới hiệu quả cho nông dân. Với hướng phát triển trên, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh có thêm thu nhập ngoài thu hoạch nông sản.

MINH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích