Du lịch tiêm vaccine thịnh hành tại Ấn Độ, Thái Lan

25/05/2021 - 09:15

Mạng xã hội tại Ấn Độ và Thái Lan trong thời gian gần đây tràn ngập quảng cáo về các gói du lịch đến Nga và Mỹ kèm theo khuyến mãi được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ấn Độ đã khởi động chương trình tiêm vaccine COVID-19 từ tháng 1. Ảnh: AP

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 24-5 đưa tin hiệp hội các công ty lữ hành Ấn Độ và Thái Lan đều cảnh báo công chúng về những tour du lịch tiêm vaccine tiềm ẩn rủi ro.

Quảng cáo về tour du lịch tiêm vaccine COVID-19 chủ yếu có điểm đến là Mỹ thường xuất hiện trên mạng xã hội Ấn Độ mặc dù ở thời điểm này lệnh hạn chế khiến việc du lịch nước ngoài là gần như bất khả thi. Tại Thái Lan, ngày càng có nhiều tour du lịch với hứa hẹn về cơ hội được tiêm vaccine COVID-19 ở nước ngoài.

Công ty du lịch Gem Tours & Travels Pvt tại Mumbai đã lên danh sách 5.000 người quan tâm đến tour du lịch New York (Mỹ) trong 3 ngày để tiêm mũi đầu vaccine COVID-19 và sau đó vài tuần là chuyến tiếp theo để tiêm mũi thứ 2. Mỗi chuyến đi sẽ có mức giá khoảng 150.000 rupee (2.000 USD).

Một công ty khác là Arabian Nights Tours LLC trụ sở tại Dubai (Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất) đang quảng cáo chuyến đi tới Nga với mức giá 1.780 USD bao gồm vé hai chiều từ New Delhi (Ấn Độ) đến Moskva (Nga). Tour du lịch này bao gồm 24 đêm tại St Petersburg và Moskva cùng 2 liều vaccine Sputnik, chi phí hỗ trợ làm thị thực. Nhưng vẫn có khả năng Nga không tiếp nhận người từ Ấn Độ trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chủ tịch Hiệp hội công ty lữ hành Ấn Độ Jyoti Mayal đánh giá: “Du lịch là lựa chọn của bạn, việc đến Mỹ không phải là trái pháp luật. Với tư cách một hiệp hội, lời khuyên của chúng tôi là các bạn nên kiểm tra kỹ mức độ đáng tin cậy của những công ty lữ hành này. Xem xét mọi tài liệu sau đó mới tiếp tục tiến hành”.

Bà Jyoti Mayal cũng phân tích: “Còn có thể xảy ra sự cố. Nếu ban đầu bạn dự định chỉ ở lại 1 tháng nhưng sau đó buộc phải kéo dài thời gian thì ai sẽ là người chịu những chi phí bổ sung? Trong trường hợp bạn không được tiêm vaccine thì sao? Như vậy toàn bộ số tiền đã bị phung phí bởi thời điểm này bạn thực sự không cần một kỳ nghỉ”.

Chú thích ảnh

Một địa điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Thái Lan. Ảnh: Bloomberg

Tại Thái Lan cũng có nhiều quảng cáo tour du lịch đến Mỹ và Nga. Một công ty lữ hành trụ sở ở Bangkok đã giới thiệu chuyến đi trong khoảng giá từ 2.400 USD-6.400 USD tới San Francisco, New York và Los Angeles. Mức giá được niêm yết dựa trên khoảng thời gian giữa 2 liều và loại vaccine.

Vaccine phòng COVID-19 của Johnson & Johnson chỉ có 1 liều do vậy khoảng thời gian ở lại sẽ ngắn hơn. Nhưng các tour du lịch này không bao gồm chi phí thị thực, vé máy bay, giá cách ly bắt buộc… Chủ tịch Hiệp hội Các công ty lữ hành Thái Lan Suthiphong Pheunphiphop cũng chia sẻ rằng các công ty du lịch không chịu trách nhiệm trong trường hợp khách hàng bị phản ứng phụ từ vaccine.

Ông Suthiphong Pheunphiphop đánh giá: “Chính phủ không cấm các công ty du lịch kinh doanh loại tour này nhưng rủi ro chính sẽ rơi vào khách hàng thay vì các doanh nghiệp lữ hành. Do vậy, khách hàng nên cân nhắc kỹ liệu những chuyến đi có xứng đáng so với rủi ro có thể ập đến”.

Nhu cầu về các tour du lịch vaccine tăng mạnh bởi các chương trình tiêm vaccine COVID-19 không đồng đều giữa các quốc gia. Những nước giàu đều đã đảm bảo được lượng vaccine COVID-19 cần thiết cho công chúng.

Cả Ấn Độ và Thái Lan đang trải qua nhiều khó khăn vì làn sóng dịch COVID-19 mới đồng thời chậm chân hơn những quốc gia như Mỹ về chương trình tiêm vaccine. Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết chỉ hơn 2% dân số 70 triệu người Thái Lan được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên và chỉ 1% đã tiêm đủ 2 liều. Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch đến cuối năm nay tiêm vaccine cho 70% dân số. Tính đến 24-5, Ấn Độ mới tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 cho 41,6 triệu người, tương đương 3,8% dân số 1,4 tỷ người của nước này.

Nhưng cũng tồn tại nhiều nghi vấn về tính thực tiễn của chương trình tiêm vaccine bởi các chuyến bay bị cắt giảm và tình trạng đóng cửa biên giới để phòng dịch. Ấn Độ đã ngừng các chuyến bay thương mại quốc tế đến 31-5. Trong khi đó, vào đầu tháng này, Mỹ quyết định không xét duyệt nhập cảnh với người di chuyển từ Ấn Độ.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)