Du lịch “trốn nóng”

09/04/2019 - 07:56

 - Không khí oi ả của những ngày đầu hè khiến nhiều người “bứt rứt”. Nó khiến người ta nghĩ ngay đến một chuyến đi chơi ngắn. Không nhất thiết phải đi xa, miễn đủ vui và có thể tạm quên thời tiết khó chịu là được. Kiểu du lịch “trốn nóng” ấy đang được ưa chuộng, thôi thúc nhiều người “xách ba lô lên và đi”.

Lần đi du lịch gần nhất của cả gia đình chị Nguyễn Thị Kim Ngân (30 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) là vào Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Qua Tết được ít hôm, trời càng ngày càng nóng bức. “Trừ thời điểm đi làm, đi chợ, tôi mới ra khỏi nhà. Thời gian còn lại, tôi đều hạn chế ra đường, thường xuyên mở máy lạnh cho mát. Nhưng cũng không thể nào ở lì trong nhà hoài được. Vì vậy, cả nhà tôi quyết định thuê xe đi du lịch ở Hà Tiên, tận hưởng không khí thoáng đãng của biển. Xuất phát từ 3 giờ sáng, đến Hà Tiên đi một vòng tham quan, ghé chợ mua hải sản, rồi ra bãi tắm. Đàn ông, trẻ nhỏ lăng xăng đi tắm biển, phụ nữ loay hoay chế biến hải sản. Tận hưởng nửa ngày ở bãi biển thỏa thích, cả nhà lại lên xe trở về. Chuyến đi ngắn, nhưng vừa được ăn ngon, vừa được hưởng không khí mát mẻ của biển, chi phí vừa phải, nên ai nấy đều thoải mái” – chị kể lại.

Đi du lịch “trốn nóng” chẳng ai mong muốn điểm đến là một nơi nóng bức và đông nghẹt người. “Nếu đi du lịch vào cao điểm hè, khâu tổ chức sẽ khó khăn hơn rất nhiều, giá cả cao mà chất lượng dịch vụ chưa chắc khiến du khách hài lòng. Chính vì vậy, hiện nay, nhiều người có xu hướng đi du lịch vào đầu mùa hè, tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, chứ không chờ đến kỳ nghỉ hè chính thức. Khổ nỗi, nhu cầu khách du lịch bắt đầu tăng cao vào thời điểm này, khiến nhiều nơi rơi vào tình trạng “quá tải”: bãi tắm đông nghẹt người, các điểm ăn uống, mua sắm không còn chỗ trống. Tuy nhiên, để không phải gặp bất tiện khi đi du lịch, đa phần khách thường đặt chỗ trước. Có sự chuẩn bị chu đáo thì chuyến đi mới diễn ra thuận lợi”- chị Trần Thị Hồng, chủ một nhà trọ ở Hà Tiên, chia sẻ.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng du khách tìm đến đảo Nam Du và Hòn Sơn (Kiên Giang) ngày càng tăng, nhất là vào các dịp cuối tuần và những ngày thời tiết nóng bức. Nằm không quá xa đất liền nhưng mang đầy đủ những nét đẹp đặc trưng của hải đảo: biển xanh, cát trắng, nhiều rặng san hô, cảnh quan có cả biển và đồi núi..., cùng dịch vụ tàu cao tốc thuận lợi, là những lý do khiến các điểm du lịch này được du khách yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Anh Dương Tấn Giang (39 tuổi, kinh doanh dịch vụ du lịch Tấn Giang Island Tour) cho biết, thời điểm này dù chưa vào hè, nhưng anh đã nhận được rất nhiều khách đăng ký đi du lịch ở các đảo. Cách tổ chức tour của anh không giống như các công ty du lịch chuyên nghiệp, mà dân dã và thoải mái như một người dân bản địa đi cùng nhóm khách. Chính sự khác biệt này đã mang đến những trải nghiệm khó quên đối với người tham gia tour.

Điển hình như chuyến đi anh đang thực hiện trong ngày 4-4. “Hàng năm vào ngày 30-2 và mùng 1-3 âm lịch, Ban Quản lý Dinh Ông Nam Hải (ấp Bãi Ngự, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, thuộc quần đảo Nam Du) và ngư dân địa phương long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Nam Du, thường được gọi là cúng Dinh hay giỗ Ông, để bày tỏ lòng tri ân vì sự phù trợ của Cá Ông và các bậc tiền nhân đã có công khai mở đất này. Tập tục thờ cá Ông là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân miền duyên hải, lễ cúng cá Ông ở Nam Du tồn tại nhiều đời nay. Đây cũng là loại hình lễ hội cầu ngư, cầu cho mưa thuận gió hòa, làm ăn trên biển thuận lợi, là dịp để bà con tổng kết lại những chuyến đi biển trong năm. Trong ngày hội, hàng trăm tàu thuyền, ghe xuồng neo đậu phía trước Dinh Ông Nam Hải nằm sát biển chờ diễu hành. Khách đến Nam Du vào dịp diễn ra Lễ hội Nghinh Ông, tôi hướng dẫn họ cùng tham gia hoạt động trải nghiệm, cùng ngư dân trên đảo. Khách thập phương bỗng nghiễm nhiên trở thành người dân bản xứ, được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị trong hành trình du lịch của mình. Chi phí chuyến đi do tôi và các thành viên tham gia chia đều ra, chẳng vì mục đích lợi nhuận” – anh Giang bày tỏ.

Ngoài việc đăng ký du lịch theo tour vào cuối tuần, tự tổ chức tham quan bằng xe ôtô, du lịch “phượt” đang là điểm nhấn được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Không cần đi đâu xa, cứ loanh quanh An Giang là đủ: những hồ nước hùng vĩ, thoáng mát; hàng thốt nốt và các ngọn núi nổi tiếng của vùng Bảy Núi; cánh đồng hoa dừa cạn ở Phú Tân, vườn sinh thái ở Long Xuyên... Vòng bánh xe của họ lăn đều trên mọi nẻo đường, hòa cùng nắng gió, xua tan bao bức bối của nhịp sống thường ngày. Quê hương qua góc nhìn của họ trở nên đẹp rực rỡ, chân thực mà vẫn gần gũi, quen thuộc vô cùng. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm sinh động, giúp người trẻ gắn bó với An Giang hơn, chứ không chỉ còn là chuyến du lịch đơn thuần ngày nắng nóng nữa!

Du lịch “trốn nóng”

Du lịch “trốn nóng”

Những phút giây thoải mái trong chuyến du lịch ngắn của nhóm bạn trẻ

Du lịch “trốn nóng”

Phong cảnh tuyệt đẹp ở Hà Tiên

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG