Dư nợ tín dụng tăng mạnh, ngân hàng kích cầu cuối năm

01/12/2021 - 14:23

Bà Bùi Thúy Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) cho biết: Tính đến ngày 25-11, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tăng 10,1% so với cuối năm 2020.

Ngân hàng đẩy mạnh giải pháp tài chính với nhiều ưu đãi về hạn mức tín dụng và lãi suất với thủ tục giấy tờ đơn giản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh: Phan Thu Huyền.

Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19, nhưng nhờ các giải pháp đồng bộ ngay từ đầu năm, nên tín dụng đang dần có sự cải thiện. Chưa đầy một tháng, tăng trưởng tín dụng đã tăng thêm 1,38 điểm phần trăm, từ mức 8,72% hôm 29-10 lên mức 10,1% tại thời điểm cập nhật mới nhất (ngày 25-11).

Đại diện NHNN cũng chia sẻ về kế hoạch cân nhắc lùi lộ trình siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn. Dù tỷ lệ này hiện không đáng lo ngại, khi hầu hết ngân hàng đều đáp ứng mức yêu cầu của NHNN, việc lùi thời điểm áp dụng Thông tư 08-2020-NHNN sẽ phần nào giúp các tổ chức tín dụng có thêm nguồn lực hỗ trợ khách hàng, đặc biệt các dự án vay vốn trung - dài hạn xây dựng cơ sở hạ tầng như dự án cao tốc Bắc - Nam.

Phía NHNN đã chấp thuận tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 cho một số ngân hàng, với việc nới thêm từ 3 - 6% tùy vào chất lượng tín dụng cũng như các chỉ số an toàn vốn của từng ngân hàng. Theo bộ phận phân tích Chứng khoán SSI, điều này sẽ giúp các ngân hàng có thêm dư địa tăng trưởng trong thời gian tới nhằm hỗ trợ cho việc mở cửa trở lại nền kinh tế, trong điều kiện một số ngân hàng thương mại đã chạm trần tín dụng trong 9 tháng năm 2021. SSI Research cho rằng tăng trưởng tín dụng trên toàn hệ thống năm 2021 theo hạn mức mới dự kiến vào khoảng 13%.

“Hiện mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm so với năm 2020. Lãi suất cho vay đã giảm 1% trong năm 2020. Các tổ chức tín dụng đã miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 1,9 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ gần 3,79 triệu tỷ đồng. Lũy kế từ 23-1-2020 đến cuối tháng 10-2021, tổng số tiền lãi đã miễn, giảm, hạ cho khách hàng khoảng 31.400 tỷ đồng”, bà Bùi Thúy Hằng cho biết. 

Dịp cuối năm cũng là lúc nhu cầu sản xuất, xuất khẩu, tiêu dùng tăng cao, một số ngân hàng đã tung gói kích cầu tín dụng. Theo ông Nguyễn Trọng Tĩnh, Giám đốc trung tâm kênh phân phối và bán hàng của MSB, ngân hàng này đang thực hiện gói giải pháp toàn diện dành cho đối tượng trọng điểm là các doanh nghiệp lĩnh vực xuất, nhập khẩu. Cụ thể: MSB cho vay tín chấp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tổng hạn mức 200 tỷ đồng, số tiền vay đến 100 tỷ đồng với đảm bảo bằng các hợp đồng đầu ra. Ngoài ra, MSB có thể cấp hạn mức tín chấp ban đầu lên tới 5 tỷ đồng. Trường hợp doanh nghiệp có tài sản bảo đảm có thể được cấp hạn mức tín dụng gấp 2,5 lần giá trị tài sản.

“Chúng tôi có giải pháp chuyên biệt dành cho nhóm đối tượng doanh nghiệp nhập khẩu với gói tài trợ các khoản thư tín dụng - L-C lên tới 80% giá trị L-C hợp đồng đầu ra. Còn với doanh nghiệp xuất khẩu thì có gói tài trợ trước giao hàng cũng lên tới 90% giá trị xuất khẩu và chiết khấu bộ chứng từ tới 89%”, Nguyễn Trọng Tĩnh cho biết. Hiện MSB hỗ trợ cho vay với lãi suất cạnh tranh, chỉ từ 2.5% với khoản vay USD và từ 5.5% với khoản vay VND. Mức lãi suất này có thể được điều chỉnh để cạnh tranh hơn nữa. 

Sacombank cũng dành 20.000 tỷ đồng đến hết ngày 31-12-2021 cho vay doanh nghiệp, cá nhân tháo gỡ khó khăn do COVID-19 và tăng tốc phục hồi sản xuất kinh doanh với lãi suất từ 4,5%-năm, kỳ hạn 3 tháng; 5,5%-năm với thời hạn 6 tháng. Nhóm khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh, mua-xây sửa bất động sản, mua xe ô tô cũng được hạ lãi suất vay còn từ 6,5%-năm, thời hạn 12 tháng.

Nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tài chính, phục hồi sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, SHB vừa ra mắt chương trình tài trợ ưu đãi doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ từ nguồn tài trợ của Ngân hàng ADB. Theo đó, SHB hỗ trợ xem xét cơ cấu thời hạn trả nợ với những chủ doanh nghiệp nữ đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Nếu doanh nghiệp phát sinh cơ cấu nợ kể từ ngày 7-1-2021 thì sẽ được hỗ trợ 6 tháng tiền lãi đồng thời được miễn toàn bộ các loại phí liên quan đến cơ cấu nợ. Giá trị khoản hỗ trợ này lên đến 230 triệu đồng (tương ứng là 10.000 USD). Ngoài ra, để tạo đòn bẩy kinh doanh cho các chủ doanh nghiệp nữ vay vốn mới, ADB đứng ra thay mặt khách hàng trả phí cam kết rút vốn lên đến 8% giá trị khoản vay đồng thời SHB cũng có chính sách ưu đãi lãi suất chỉ từ 3,85% để tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng giá thấp.

Theo TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, trong bối cảnh doanh nghiệp vừa trải qua khó khăn do đại dịch, tài sản bảo đảm đã mang đi thế chấp các khoản vay nhưng vẫn “khát” vốn để phục hồi sản xuất, việc ngân hàng cho vay theo dòng tiền, cho vay tín chấp là điều cả doanh nghiệp và ngân hàng đều mong muốn. Tuy nhiên theo ông Cấn Văn Lực, phía doanh nghiệp cần công khai, minh bạch, phản ánh đúng thực trạng tình hình tài chính và tiềm lực khả năng sinh lời của dự án. Hiện, nhiều doanh nghiệp khai báo số liệu tài chính không trung thực, như vậy sẽ gây khó cho cả ngân hàng và doanh nghiệp

Theo MINH PHƯƠNG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích