Đưa phong trào doanh nghiệp về cơ sở

29/11/2019 - 08:32

 - Cùng với thành lập các chi hội doanh nghiệp (DN) ở cấp huyện, hoạt động “Cà phê doanh nhân” cũng được nghiên cứu đưa về cơ sở. Những nỗ lực này nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, vực dậy hoạt động liên kết, hợp tác sản xuất - kinh doanh ở các huyện, đồng thời gắn kết vai trò hỗ trợ DN của lãnh đạo chính quyền địa phương.

Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh. Ảnh: TRUNG HIẾU

Điển hình kinh doanh ở nông thôn

Nếu như những năm trước đây, việc đề cử doanh nhân An Giang tham gia giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc thường chọn lựa những DN ở TP. Long Xuyên thì năm nay, Hội Doanh nhân trẻ An Giang quyết định đề cử anh Đặng Hoàng Quá, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Phân bón Thuận Mùa (Công ty Thuận Mùa). DN này có trụ sở hoạt động chính tại tổ 3, ấp Vĩnh Phúc (xã Vĩnh Hanh), thuộc khu vực nông thôn của huyện Châu Thành. Anh Quá đã được Hội đồng thẩm định Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thẩm định qua vòng sơ tuyển, chuẩn bị vào vòng chung tuyển toàn quốc. Để hỗ trợ cho chàng doanh nhân trẻ “8X” này, đoàn thẩm định của Hội Doanh nhân trẻ An Giang đã đến tận nơi tham quan nhà máy, dây chuyền sản xuất phân hữu cơ vi sinh của Công ty Thuận Mùa. Đồng thời, đối chiếu, kiểm tra hồ sơ, sổ sách hoạt động thời điểm bắt đầu thành lập công ty (năm 2011) và 2 năm hoạt động gần nhất (2017, 2018). Qua đánh giá sơ bộ, hồ sơ của anh Quá cơ bản đáp ứng các tiêu chí bình chọn danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2019. Đoàn thẩm định đã chân thành góp ý thêm về các số liệu, thủ tục để hoàn chỉnh hồ sơ, chuyển về Hội đồng thẩm định Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam để xét duyệt tại vòng chung tuyển toàn quốc bình chọn danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2019.

Xuất thân từ một kỹ sư làm việc trong DN nhà nước, anh Đặng Hoàng Quá đã mạnh dạn dấn thân sang lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hữu cơ vi sinh. Theo lời chàng trai “8X”, lợi ích của phân hữu cơ là thân thiện với môi trường, phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn. Nguồn nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ vi sinh được tận dụng từ những phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp như: phân bò, rác thải, than bùn… Những nguyên liệu này sau khi được ủ, trộn men vi sinh, phối trộn phụ gia sẽ được đưa vào dây chuyền sản xuất tự động, tạo ra phân hữu cơ vi sinh dạng hạt. Dây chuyền có thể tái tạo những hạt dư thừa nên trong quá trình sản xuất, không phát sinh bất kỳ loại rác thải nào ra môi trường. “Trong suốt quá trình thực hiện thủ tục thuê đất sản xuất - kinh doanh, triển khai xây dựng nhà máy, công ty nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo huyện Châu Thành cũng như các ban, ngành liên quan. Đó là động lực rất lớn để những người trẻ như tôi dấn thân khởi nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao” - anh Quá bộc bạch.

Hướng về cơ sở

Giám đốc trẻ Đặng Hoàng Quá cũng là 1 thành viên tích cực trong việc xúc tiến thành lập Chi hội DN huyện Châu Thành, thành viên Hiệp hội DN tỉnh. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lại được xét chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2019, anh Quá cũng được khuyến khích tham gia vào Hội Doanh nhân trẻ An Giang, xây dựng thành mắc xích kết nối những người trẻ khởi nghiệp ở vùng nông thôn.

Việc cho ra đời Chi hội DN huyện Châu Thành rất được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo huyện. Tiếp đoàn làm việc của Hiệp hội DN An Giang về nội dung thành lập Chi hội DN huyện Châu Thành, Bí thư Huyện ủy Châu Thành Đinh Thị Việt Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cù Minh Trọng cùng lãnh đạo các ban, ngành, địa phương, DN của huyện đã cùng ngồi trao đổi cởi mở theo chất mô hình của “Cà phê doanh nhân”. Bà Đinh Thị Việt Huỳnh cho biết, sáng thứ hai hàng tuần, lãnh đạo huyện vẫn duy trì cà phê để trao đổi nhanh công việc với lãnh đạo các ban, ngành, địa phương trước khi bắt đầu tuần làm việc mới. “Tuy chưa thể tổ chức “Cà phê doanh nhân” định kỳ như ở tỉnh nhưng huyện đang nghiên cứu những cách tiếp cận để lắng nghe tâm tư, đề xuất và hỗ trợ thiết thực cho DN” - bà Huỳnh nhấn mạnh.

Theo đó, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành đã phân công các thành viên tham gia ban vận động thành lập Chi hội DN huyện Châu Thành. Đây được xem là nơi tập hợp các DN để hợp tác, hỗ trợ nhau sản xuất - kinh doanh, đồng thời ghi nhận ý kiến đề xuất của DN đối với huyện. Tại buổi làm việc, anh Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hiệp hội DN và Hội Doanh nhân trẻ An Giang hứa sẽ tích cực hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục, điều lệ để Chi hội DN huyện Châu Thành tổ chức Đại hội thành lập và sinh hoạt đúng quy định, đạt hiệu quả cao. Đây cũng là cách đưa hoạt động của Hiệp hội DN về cơ sở.

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích