Đưa tiếng nói cử tri An Giang đến Quốc hội

23/11/2021 - 07:01

 - Sau 16 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc. Cùng với các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cả nước, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang để lại nhiều dấu ấn đối với cử tri và nhân dân trong tỉnh. Trong đó, điểm nhấn là sự đóng góp chất lượng, trí tuệ của mỗi đại biểu trong hàng loạt vấn đề quan trọng của đất nước, liên quan đến xây dựng luật pháp, ban hành chính sách mới, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cử tri và nhân dân.

Trước khi kỳ họp diễn ra, Đoàn ĐBQH tỉnh tiến hành thu thập ý kiến, nguyện vọng của đông đảo cử tri trong tỉnh, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, bất cập về chính sách, pháp luật; nghiên cứu từng số liệu, vấn đề thực tiễn làm cơ sở cho quá trình thảo luận, đề xuất ý kiến chất lượng, sát với nội dung kỳ họp. Trong 10 ngày họp trực tuyến đợt 1, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 35 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tổ, 2 lần phát biểu thảo luận cùng hội trường.

Tại các phiên làm việc đợt 2 (từ ngày 8 đến 13-11), Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia tích cực vào các hoạt động chung của Quốc hội. Trong 2 phát biểu tham luận ở phiên toàn thể hội trường, ĐBQH tỉnh An Giang hiến kế giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội; nêu bật thực trạng khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ nhằm phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong bối dịch bệnh; đề đạt nguyện vọng của cử tri nhân dân trong tỉnh tới diễn đàn Quốc hội nghiên cứu, xem xét, quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước…

Đoàn ddại biểu quốc hội tỉnh An Giang bấm nút thông qua Nghị quyết tại kỳ họp

Trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH tỉnh đã có 4 lượt chất vấn (trực tiếp và thông qua phiếu) đối với các bộ trưởng, về những nhóm vấn đề cử tri tỉnh nhà đặc biệt quan tâm, như: Giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường trong tình hình dịch bệnh; giải pháp khắc phục nguy cơ học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; hỗ trợ nhân dân, đặc biệt là lao động nghèo, ảnh hưởng dịch bệnh, để “không ai bị bỏ lại phía sau”…

Những nội dung chất vấn của ĐBQH được đánh giá cụ thể, rõ ràng, phát huy tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở để tìm ra giải pháp khả thi. Vấn đề chất vấn phản ánh đúng và trúng, phù hợp với thực tế, tâm tư, nguyện vọng, được cử tri và dư luận quan tâm, đánh giá cao.

Ông Trần Văn Tổng (ngụ phường Long Phú, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) bày tỏ: “Theo dõi các phiên họp của Quốc hội, tôi rất hoan nghênh sự đóng góp của từng ĐBQH, đặc biệt là ĐBQH tỉnh An Giang. Những tâm tư, nguyện vọng của bà con nông dân được ĐBQH nắm bắt sâu sắc, đề đạt lên Quốc hội, Chính phủ, được các bộ trưởng trả lời cụ thể, đầy đủ, thỏa đáng, vì vậy cử tri chúng tôi rất hài lòng. Bản thân tôi thống nhất với các giải pháp được nêu ra tại kỳ họp, nhất là việc tiêm vaccine phòng COVID-19 thật nhanh, đầy đủ cho mọi người dân để “sống chung với dịch”; hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; cho vay để doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh; đầu tư giao thông nhịp nhàng, đồng bộ cho vùng ĐBSCL”.

Tương tự, ông Châu Việt Long (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nhận định: “Các ĐBQH tỉnh An Giang đã có phát biểu, đóng góp rất đúng với tâm tư, nguyện vọng của bà con cử tri. Tôi rất tán thành với đề xuất tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp, đây là vấn đề hết sức quan trọng, hợp lòng dân”.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh An Giang Trình Lam Sinh khẳng định: “Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia rất đầy đủ, đóng góp nhiều ý kiến trong suốt kỳ họp. Trong đó, bày tỏ những vấn đề bức xúc của địa phương, ĐBSCL, như: hạ tầng giao thông, nông nghiệp, phát triển kinh tế, kế hoạch sử dụng đất… năm 2022 và nhiều năm tiếp theo. Đồng thời, biểu quyết thông qua các dự án luật, nghị quyết quan trọng của đất nước. Sắp tới, chúng tôi tổ chức tiếp xúc cử tri, để báo cáo kết quả kỳ họp, tiếp tục ghi nhận ý kiến, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động tiếp xúc cử tri dự kiến thực hiện bằng hình thức trực tuyến vào ngày 22-11”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị: “Các vị ĐBQH báo cáo cử tri cả nước kết quả của kỳ họp, tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác xây dựng pháp luật; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nhất là các quy định về phòng, chống dịch COVID-19”. Ở chiều ngược lại, rất mong cử tri tích cực theo dõi, đóng góp ý kiến với các vị ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh những vấn đề hệ trọng của đất nước, địa phương; ngày một gắn bó mật thiết, tạo điều kiện để Quốc hội đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri, nhân dân trong giai đoạn mới.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV được đánh giá có không khí sôi nổi, các vị ĐBQH nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, xây dựng vào nội dung của chương trình kỳ họp, với 2.927 lượt phát biểu (tại 8 phiên thảo luận tổ) và 498 lượt thảo luận (tại 16 phiên họp toàn thể tại hội trường). Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định bước tiến quan trọng trong việc xây dựng Quốc hội “Chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm”; Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, nhân dân; đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

GIA KHÁNH