Dựa vào dân để chống buôn lậu

03/09/2020 - 06:36

 - Dựa vào dân để chống buôn lậu, đó là tinh thần chỉ đạo chung của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang đối với các lực lượng chức năng trên địa bàn. Theo đó, thời gian qua, ngoài việc tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, từng ngành, địa phương đã biết dựa vào dân, lắng nghe thông tin, cài đặt mạng lưới để theo dõi các đường dây, băng nhóm buôn lậu, nhờ đó 7 tháng đầu năm 2020, hoạt động buôn lậu trên địa bàn đã giảm về quy mô, số lượng, tổ chức và tính chất phức tạp.

Tại hội nghị sơ kết công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 7 tháng đầu năm, Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết, nhờ các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, quản lý chặt chẽ người và phương tiện qua biên giới; thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin, tuần tra kiểm soát, ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống tội phạm về buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nên hoạt động buôn lậu trên địa bàn đã giảm về quy mô, số lượng, tổ chức và tính chất phức tạp.

Cụ thể, phát hiện vi phạm 1.236 vụ, tổng giá trị hàng hóa bắt giữ 29,96 tỷ đồng, giảm 42,2% so cùng kỳ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu 13 tỷ đồng, tăng 34,5% so cùng kỳ. Lực lượng chức năng đã khởi tố 25/30 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, trị giá tang vật bị khởi tố 576,9 triệu đồng, trong đó thuốc lá nhập lậu bắt giữ 523.284 gói, đường cát nhập lậu 166.280 kg.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chống buôn lậu

Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh khẳng định, hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được xác định là nhiệm vụ đầy khó khăn, phức tạp và lâu dài, nên để hoàn thành nhiệm vụ, các lực lượng chức năng tỉnh luôn xác định vai trò tham gia, giúp đỡ của quần chúng nhân dân là nhân tố quan trọng, quyết định đến hiệu quả, kết quả của công tác này.

Thực tế chỉ ra rằng, nếu không có sự tham gia phối hợp, giúp đỡ của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thì các lực lượng chức năng sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao; bởi phương thức, thủ đoạn hoạt động buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả rất tinh vi, phức tạp, được thực hiện bởi cá nhân, thậm chí có cả đường dây chặt chẽ, khép kín, trong một không gian, thời gian nhất định.

Do đó, khi làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhân dân sẽ cung cấp kịp thời các thông tin liên quan có giá trị, tố giác các hành vi vi phạm, giám sát các hoạt động thương mại trên địa bàn cũng như hoạt động công vụ của các lực lượng thực thi, tạo được mạng lưới rộng khắp, giúp công tác quản lý nhà nước nói chung, quản lý địa bàn, quản lý thị trường nói riêng của các cơ quan chức năng hoạt động hiệu quả hơn trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tạo ra môi trường sản xuất - kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, thời gian qua vai trò tham gia của quần chúng nhân dân vào công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn chưa rộng khắp, chưa nhiều. Vì vậy, thời gian tới rất mong các cấp, ngành, nhất là từng hộ gia đình và mọi người dân tích cực tham gia nhiều hơn, sâu rộng và toàn diện hơn trong lĩnh vực này để giúp các cơ quan chức năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để khuyến khích quần chúng nhân dân trên địa bàn tham gia tố giác, kiểm soát buôn lậu, các lực lượng chức năng của tỉnh đã công bố số điện thoại đường dây nóng của từng ngành, từng cấp để quần chúng nhân dân tham gia tố giác. Nhờ đó các lực lượng chức năng đã nhận được nhiều tin nhắn có giá trị, góp phần rất tốt cho công tác chống buôn lậu.

Bài, ảnh: MINH HIỀN