Đua vô địch Ngoại hạng Anh: Man Utd đuối sức trước Man City

01/02/2021 - 14:55

Man Utd chỉ thắng 1 trong 4 trận gần nhất, trong khi Man City đang vượt lên với chuỗi phong độ ấn tượng.

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh đang đổi chiều với sự trỗi dậy của Manchester City, đối nghịch với phong độ bất ổn của Manchester United. Liverpool, Chelsea cũng có thấy dấu hiệu trở lại với những chiến thắng ở vòng 21.

Đua vô địch Ngoại hạng Anh: Man Utd đuối sức trước Man City - 1

Kết quả vòng 21 Ngoại hạng Anh. 

Man City thẳng tiến 

Chiến thắng 1-0 trước Sheffield United ở Etihad đã là chiến thắng thứ 12 liên tiếp của Man City trên mọi đấu trường. Tính trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh, Kevin de Bruyne cùng đồng đội thắng cả chín trận gần nhất, ghi 19 bàn, chỉ để lọt lưới một lần. Từ sau trận hòa West Brom 1-1, Man City không mất điểm thêm lần nào.

Bỏ qua những nhận định rằng Pep Guardiola đã hết bài, không còn điều gì nổi bật để phô diễn cùng Man City, nửa xanh thành Manchester đang trình diễn bộ mặt đáng sợ.

Trong chuỗi trận đã qua, Man City có nhiều chiến thắng tối thiểu trước Southampton hay Sheffield. Đội bóng của Guardiola cũng chỉ ghi trung bình 2 bàn/trận (ít hơn nhiều so với hai mùa vô địch gần nhất), nhưng kỹ năng phòng ngự của Man City đã cải thiện đáng kể.

Đội bóng thành Manchester không còn cảnh lao lên tấn công bất chấp, mà biết cách nhún nhường, phòng ngự chặt để chờ đợi thời cơ.

Đua vô địch Ngoại hạng Anh: Man Utd đuối sức trước Man City - 2

Man City trở lại cuộc đua vô địch. 

Tuyến phòng ngự với bộ đôi Ruben Dias và John Stones đang chơi cực kỳ ổn định, kết hợp với Ilkay Gungodan và Rodri ở tuyến giữa, giúp Man City thi đấu cực kỳ chắc chắn và hiệu quả. Mùa giải này, Man City là đội có nhiều trận sạch lưới nhất, ít bị đối thủ "bắn phá" khung thành nhất.

Quan trọng hơn, chuỗi trận thăng hoa đúng thời điểm khó khăn nhất mùa giải của Man City lại đến từ đột phá về tư duy của Guardiola. Thay vì áp dụng quy tắc 5 giây (giành lại bóng ngay trong 5 giây sau khi mất bóng), chiến lược gia người Tây Ban Nha không còn yêu cầu học trò pressing liên tục.

Guardiola muốn cầu thủ đi bộ nhiều hơn, tiết kiệm tối đa sức lực và tăng tốc khi cần. "Cầu thủ cần đứng đúng vị trí, hiểu đồng đội mình đang đứng đâu và chuyền bóng đúng vào đó. Họ không thể lúc nào cũng chạy", Guardiola chia sẻ với báo giới.

Chủ động phòng ngự, luôn di chuyển với cự ly đội hình đồng bộ là phương pháp giúp Man City có mạch thắng ấn tượng, dù trải qua lịch thi đấu dày đặc và vắng tiền đạo chủ lực Sergio Aguero. Không giống Man Utd hay Liverpool, Man City có lực lượng hùng hậu, không phụ thuộc nhiều vào một vài cá nhân.

Đua vô địch Ngoại hạng Anh: Man Utd đuối sức trước Man City - 3

Stones (số 5) ghi 2 bàn vào lưới Crystal Palace. 

Khi De Bruyne - nguồn cảm hứng bất tận của Man City, không thi đấu tốt, đội bóng áo xanh vẫn còn Gundogan, Bernardo Silva, Phil Foden hay Raheem Sterling. Một trung vệ như Stones cũng có thể ghi 3 bàn sau 2 trận, cho thấy hệ thống của Guardiola đang rất ổn.

Man Utd chững lại, Liverpool áp sát 

Sau chiến thắng 1-0 trước Burnley để chiếm ngôi đầu bảng, Man Utd đang chững lại. Đội bóng của HLV Ole Solskjaer chỉ thắng 1/4 trận gần nhất, trong đó có trận thua gây sốc 1-2 trước Sheffield - đội chỉ thắng 1/19 trận trước đó. 

Hai trận hòa cùng với tỷ số 0-0 trước Liverpool và Arsenal cũng nối dài chuỗi bảy trận không thắng ở các trận đại chiến của Man Utd từ đầu mùa. Trong bảy trận này, Man Utd chỉ ghi 1 bàn, đó là cú đá phạt đền thành công của Bruno Fernandes trong trận thua... 1-6 trước Tottenham.

Đua vô địch Ngoại hạng Anh: Man Utd đuối sức trước Man City - 4

Man Utd đang chững lại. 

Man Utd lên đầu bảng dù đá tệ ở những trận cầu lớn, đó là nhờ khả năng kiếm điểm tối đa trước các đội bóng nhỏ. Tuy nhiên, khả năng này đang bị đe dọa sau thất bại 1-2 trước Sheffield. Ở trận gặp Arsenal, Man Utd cũng chơi không tốt khi đánh mất tuyến giữa, liên tục để đối thủ bắn phá cầu môn của David de Gea.

Vấn đề của Man Utd là độ dày đội hình. Khi Bruno quá tải, Quỷ đỏ không có giải pháp thay thế ở tuyến giữa. Man Utd quá phụ thuộc vào Bruno. Tiền vệ này im tiếng, Man Utd cũng bế tắc theo. Paul Pogba vẫn giỏi ở khâu tranh chấp, luân chuyển bóng hơn là đạo diễn lối chơi, tung ra những đường chuyền "sát thủ" để đồng đội ghi bàn.

Trên hàng công, Edinson Cavani đang đánh mất cái duyên trước khung gỗ. Trận đấu trên sân Emirates vừa qua, Cavani bỏ lỡ hai cơ hội mà sút ra ngoài còn khó hơn sút vào. 

Với 3 bàn thua trước Fulham và Sheffield, tuyến phòng ngự Quỷ đỏ cũng đang thiếu ổn định, bởi Solskjaer chưa tìm được người đá cặp ăn ý với Harry Maguire (là Victor Lindelof hay Eric Bailly), còn trung vệ trẻ Axel Tuanzebe lại chưa thể hiện được trình độ.

Đua vô địch Ngoại hạng Anh: Man Utd đuối sức trước Man City - 5

Solskjaer có thể hiện được tài điều binh khiển tướng?

Nhìn chung, đội hình thiếu chiều sâu sẽ khiến Man Utd phải rất cẩn trọng ở giai đoạn tới, bởi xét về độ dày lực lượng, Quỷ đỏ không bằng Liverpool, Man City.

Liverpool đang trở lại ấn tượng khi lần lượt hạ West Ham, Tottenham trên sân khách, ghi tới sáu bàn thắng. Tiền đạo chủ lực Mohamed Salah lấy lại phong độ, Sadio Mane hay Roberto Firmino cũng lần lượt "khai hỏa". Với thất bại của Leicester City (thua Leeds United 1-3), Liverpool đã vươn lên vị trí thứ ba, chỉ kém Man Utd 1 điểm.

Tottenham đang rơi tự do. Sau trận thua Brighton & Hove Albion, Tottenham dậm chân tại chỗ ở vị trí thứ sáu, chỉ còn hơn Chelsea ở hiệu số bàn thắng bại. Nếu thua đội bóng của HLV Thomas Tuchel ở vòng tới, Tottenham sẽ rơi xuống thứ bảy.

Đua vô địch Ngoại hạng Anh: Man Utd đuối sức trước Man City - 6

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau vòng 21. 

Theo HỒNG NAM (VTC News)