Dùng mã QR truy xuất nguồn gốc hàng hóa - xu hướng tiêu dùng thông minh

23/11/2021 - 13:48

Với yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trong việc sử dụng các sản phẩm hàng hóa an toàn cho sức khỏe thì việc ứng dụng mã QR hỗ trợ truy xuất nguồn gốc đang trở thành một xu hướng trong những năm gần đây.

Nhờ sự hỗ trợ của các ứng dụng tích hợp tính năng quét QR, người tiêu dùng dễ dàng nắm rõ hơn thông tin về sản phẩm, hàng hóa. Song song, ứng dụng mã QR cũng được coi là giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp quản lý quy trình sản xuất, lưu thông hàng hóa, xây dựng uy tín thương hiệu.

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Dạo quanh khu vực bán rau củ quả tại một siêu thị, cô Thanh Nga (60 tuổi, kinh doanh) cẩn thận lựa chọn từng món thực phẩm tươi ngon để chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Tuy nhiên thay vì chỉ đọc một số thông tin cơ bản của sản phẩm như giá tiền, ngày sản xuất, hạn dùng thì cô lại sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) quét mã QR được in trên vỏ hộp để đọc tất cả thông tin về sản phẩm này.

“Sau khi được con gái hướng dẫn tôi mới biết chỉ cần quét mã QR là có thể biết được nguồn gốc hộp cà chua này, chẳng hạn như loại giống được sử dụng là gì, cách chăm sóc, những loại phân bón nào được sử dụng trong quá trình nuôi trồng đến cả việc đóng gói, vận chuyển,... cho nên tôi rất yên tâm để chọn mua và sử dụng cho gia đình”, cô Thanh Nga cho biết.

Dùng mã QR truy xuất nguồn gốc hàng hóa - xu hướng tiêu dùng thông minh

 Quét QR truy xuất nguồn gốc dần trở thành thói quen của người dùng hiện đại. Ảnh: Nguyên Thảo

Với chị Ngân Nhi (29 tuổi, nội trợ), trước đây khi mua bất kỳ sản phẩm nào chị thường phải lên website tìm kiếm thông tin về sản phẩm đó trước, tuy nhiên khi ngày càng nhiều doanh nghiệp đưa vào sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc những sản phẩm họ sản xuất thì việc tìm hiểu thông tin của chị Nhi dễ dàng, đơn giản hơn rất nhiều.

“Trước đây tôi chỉ thấy các mặt hàng thực phẩm tươi sống mới thường có mã QR, thì dạo gần đây các thực phẩm đóng hộp, sữa, thậm chí là cả mỹ phẩm, hàng gia dụng cũng có mã QR để người dùng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ nên tôi an tâm hơn”, chị Ngân Nhi nói.

Dùng mã QR truy xuất nguồn gốc hàng hóa - xu hướng tiêu dùng thông minh

 Mã QR truy xuất nguồn gốc được in trên vỏ của sản phẩm sữa bột. Ảnh: Nguyên Thảo

Không chỉ riêng cô Thanh Nga hay chị Ngân Nhi, trước những mối lo về thực phẩm bẩn hay thực trạng hàng giả hàng nhái được bày bán tràn lan trên thị trường thì nhu cầu truy xuất nguồn gốc hàng hóa đặc biệt là thực phẩm, những sản phẩm dành cho trẻ em, người lớn tuổi ngày càng được quan tâm và dần trở thành thói quen của rất nhiều người tiêu dùng hiện đại.

Cũng từ nhu cầu thực tế này, vài năm trở lại đây giải pháp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa đã được rất nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất quan tâm và đưa vào sử dụng. Thông qua giải pháp này họ có thể cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao tránh được hiện tượng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Quét QR dần quen thuộc và dễ sử dụng hơn với người tiêu dùng

Mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa là dạng mã vạch 2 chiều. Dù mới được các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, hàng hóa sử dụng vài năm gần đây nhưng mã QR ngày càng phổ biến và đang dần thay thế cho mã vạch truyền thống nhờ khả năng chuyển đổi thông tin từ nội dung, đường dẫn thành hình ảnh giúp tiện lợi cho người dùng kiểm tra thông tin tại các siêu thị, địa điểm bán hàng vật lý.

Song song, việc quét mã QR giờ đây cũng tương đối đơn giản nhờ sự hỗ trợ của camera trên các dòng điện thoại cao cấp hoặc một số ứng dụng có hỗ trợ chức năng quét QR như ứng dụng Zalo. Từ đó, tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người không muốn phải tải quá nhiều ứng dụng trên điện thoại hay người lớn tuổi, những người không am hiểu nhiều về công nghệ cũng có thể sử dụng dễ dàng.

Dùng mã QR truy xuất nguồn gốc hàng hóa - xu hướng tiêu dùng thông minh

Người tiêu dùng đang sử dụng tính năng quét QR được tính hợp trên Zalo để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Nguyên Thảo

“Tôi chỉ cần mở Zalo, rồi chọn tính năng quét QR, sau đó di chuyển camera vào mã QR cần quét là thông tin sẽ tự hiện ra. Nói chung cũng dễ sử dụng lắm”, cô Thanh Nga chia sẻ.

Tùy thuộc vào yêu cầu của từng ngành hàng, lĩnh vực mà nội dung xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa cung cấp những thông tin như: Nhà sản xuất, nơi sản xuất, thành phần, giá thành quy trình đóng gói, vận chuyển. Thậm chí, với một số sản phẩm người dùng còn có thể biết thêm về hệ thống phân phối, các điểm bán...

“Công khai, minh bạch nguồn gốc sản phẩm thông qua quét mã QR sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Đây cũng có thể xem là hình thức marketing, truyền thông hiệu quả giúp tăng uy tín doanh nghiệp”, chị Liên Hương (34 tuổi, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông) nhận định.

Việc gắn mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở thành kênh cung cấp thông tin 2 chiều giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Qua đó thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hàng hóa chất lượng. Song song, người tiêu dùng sẽ ý thức hơn việc sử dụng sản phẩm có nguồn gốc minh bạch, hạn chế tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo LỆ THANH (Vietnamnet)