Đừng nghĩ ăn bơ giảm cân, 1 quả tương đương 1,5 bát cơm

20/09/2020 - 18:34

Bơ là loại quả nhiều dưỡng chất nhưng cũng rất giàu calo, 1 quả chín có thể chứa tới 250-320 kcal.

Quả bơ được cho một trong những loại quả tuyệt vời nhất thế giới. Bạn có thể ăn sống hoặc chín, trộn salad hay xay sinh tố, làm kem và dễ dàng bổ sung vào các chế độ ăn kiêng, ăn chay.

Đây là loại quả rất giàu vitamin và chất béo lành mạnh, được cộng đồng mạng gắn đủ tác dụng. Tuy nhiên đâu mới là lợi ích thực sự của quả bơ? 3 chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Hong Kong sẽ tiết lộ sự thật

Ngăn chặn các cơn đói

Bơ có rất nhiều chất xơ, cứ mỗi 100g bơ có 7g chất xơ khiến chúng ta có cảm giác no lâu hơn khi ăn loại quả này. Khi no, chúng ta có xu hướng ăn ít hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Cheri Ho khẳng định, quả bơ không có tác dụng giảm cân như nhiều người vẫn lầm tưởng.

“Sự thay đổi cân nặng của chúng ta phụ thuộc cân bằng giữa năng lượng tiêu hao và nạp vào. Nếu các bạn ăn nhiều bơ hoặc ăn quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào thì cũng sẽ tăng cân thôi”, cô giải thích.

Chuyên gia Ho cũng khuyến cáo, bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng là một loại thực phẩm giàu calo nên những người đang giảm cân nên tránh ăn quá nhiều. Trung bình mỗi qua bơ chín chứa 250-320 kcal, tương đương 1,5 bát cơm.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Do quả bơ chứa hầu hết là chất béo không bão hoà đơn lành mạnh, giúp giảm cholesterol xấu, giảm mỡ máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Quả bơ cũng có nhiều chất chống oxy hoá như vitamin E, phytosterol và carotenoid giúp bảo vệ hệ thống tim mạch khỏi bị oxy hoá.

Tác dụng tiềm ẩn chống ung thư

Chuyên gia dinh dưỡng Chloe Lee cho hay, tất cả các loại bơ đều giàu chất phytochemical, có tác dụng phòng chống ung thư. Tuy nhiên bà cho rằng cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng để khẳng định điều này.

Trong khi đó chuyên gia Edward Li cho rằng, đặc tính chống ung thư có thể từ hạt bơ, chứa lượng chất chống oxy hoá lớn hơn cả thịt quả nhưng đến nay vẫn có rất ít nghiên cứu chứng minh chất chống oxy hoá được giữ lại khi ăn hạt.

Do đó, vị chuyên gia này không khuyến khích người dân tự ăn hạt bơ hay chế biến thành trà cho đến khi có các nghiên cứu sâu hơn.

 Cải thiện mắt

Trái bơ có lượng carotenoid cao, là sắc tố hữu cơ tự nhiên trong thực vật được cơ thể sử dụng để tạo ra vitamin A. Thành phần này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hoá điểm vàng do tuổi tác. Trong 1 quả bơ cỡ trung bình chứa 136 microgam carotenoid.

3 chuyên gia dinh dưỡng từ trái qua: Chloe Lee, Edward Li và Cheri Ho

Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

Khi bạn ăn kèm bơ với các món ăn khác sẽ giúp tăng hấp thu vitamin tổng thể từ món ăn chính. Bơ có hàm lượng chất béo lành mạnh cao, là thành phần cần thiết để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần hoà tan trong chất béo.

Chuyên gia dinh dưỡng Edward Li dẫn chứng nghiên cứu gần đây cho thấy, khi thử nghiệm thêm một quả bơ vào bữa ăn với nước sốt cà chua và một phần cà rốt sống, kết quả cho thấy ăn bơ làm tăng đáng kể quá trình chuyển đổi vitamin A trong cơ thể.

Khi kết hợp với cà rốt sống, bơ làm tăng gấp 4 lần tỉ lệ hấp thụ carotenoid. Do đó, chúng ta có thể ăn kèm bơ với các thực phẩm giàu vitamin A như bí ngô, cà chua.

Dù là loại quả tuyệt vời song 3 chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, những người mắc bệnh thận hoặc hội chứng ruột kích thích nên hạn chế ăn bơ.

“Trong mỗi quả bơ chứa tới 950 mg kali, cao gấp đôi lượng kali trong một quả chuối vì vậy những người mắc bệnh thận hoặc đang theo dõi mức độ kali nên rất thận trọng với loại quả này”, chuyên gia Cheri Ho cảnh báo.

Với những người bị hội chứng ruột kích thích, nếu ăn hết 1 quả bơ trong một lần có thể gây khó chịu đường tiêu hoá, kích thích các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, đau bụng do hàm lượng sorbitol cao trong trái bơ.

Vậy làm thế nào để xác định ăn bao nhiêu bơ một ngày là đủ? Không có câu trả lời phù hợp cho tất cả song các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mỗi ngày chúng ta không nên ăn quá 1/2 quả bơ, một nửa còn lại hãy cất trong tủ lạnh với một lát chanh bên trên hoặc xịt nước chanh để giữ cho chúng không bị thâm.

Theo Vietnamnet

 

Liên kết hữu ích