Dừng phát hành thẻ từ ATM từ ngày 31-3-2021

01/01/2021 - 14:47

Các tổ chức phát hành thẻ sẽ phải thực hiện việc mở thẻ ghi nợ nội địa (ATM) mới là thẻ chip nội địa, thay vì thẻ từ như hiện tại bắt đầu từ ngày 31-3-2021.

Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30-6-2016 của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ.

Như vậy, thời hạn này được điều chỉnh sớm hơn tới 9 tháng so với quy định trước đó (31-12-2021).

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc bổ sung thời hạn bắt buộc các tổ chức phát hành khi phát hành thẻ ngân hàng mới phải là thẻ chip nội địa để các ngân hàng tích cực trong công tác phát hành thẻ mới là thẻ chip cho các chủ thẻ và đặc biệt bố trí nguồn nhân lực, kinh phí trong việc hỗ trợ khách hàng trong việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thẻ của khách hàng, ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ mới là thẻ từ cho khách hàng ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021.

Theo dự thảo, dự kiến việc thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-3-2021 để tạo điều kiện các ngân hàng có khoảng thời gian triển khai các biện pháp phù hợp trong việc dừng phát hành thẻ từ.

Thẻ chip là loại thẻ được gắn một con chip kích thước nhỏ ở mặt trước thẻ theo tiêu chuẩn do các tổ chức thẻ quốc tế ban hành. Thẻ chip có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao. Khi thực hiện thanh toán, thẻ chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại, giúp giảm nguy cơ gian lận, giả mạo… Do đó, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ góp phần nâng cao tính an toàn, bảo mật và tăng tốc độ thực hiện giao dịch.

Tuy vậy, theo các ngân hàng, khó khăn lớn nhất trong việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip hiện nay là nhiều khách hàng còn chưa chủ động đăng ký chuyển đổi thẻ đang sử dụng dù đã có nhiều thông báo từ ngân hàng về việc này.

Tính đến cuối quý III-2020, cả nước có hơn 93,78 triệu thẻ nội địa đang lưu hành; trong đó chủ yếu là thẻ ATM. Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn chip.

Theo LÊ PHƯƠNG (Báo tin tức)