Đương sự có dấu hiệu của hành vi hoang tưởng

26/04/2021 - 06:18

 - Ông Nguyễn Thanh Phương, sinh năm 1966, thường trú 17/2, đường Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên, An Giang) nhiều lần gửi đơn phản ánh cho rằng, Chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy - Công an TP. Long Xuyên chỉ đạo theo dõi ông, cho người cưỡng đoạt tài sản, đe dọa đánh đập, làm cuộc sống thường nhật của ông gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Phương trình bày sự việc với Báo An Giang

Tường trình sự việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Thanh Phương cho biết, sau thời gian sinh sống ổn định ông thường xuyên bị người của Đội CSĐTTP về ma túy. Công an TP. Long Xuyên cho người theo dõi về hành vi của ông. Mới đây, dù ra ngoài ở trọ nhưng mọi hoạt động thường ngày của ông vẫn bị giám sát. Lúc ông đi ra ngoài có nhiều người bám theo, còn ở trong nhà trọ cũng có máy ghi âm, ghi hình thu nhận lại hoạt động. Trước đó, khi ông vào Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang nuôi người thân mắc bệnh, bị công an cho người vào tận nơi để theo dõi. Trong đó, cho người bắn tia laser vào người làm cơ thể ông bị tê đau, khó chịu.Việc này ông thấy rõ, có nhiều người chứng kiến nhưng họ vẫn không dám “làm chứng” vì sợ công an. Đặc biệt, camera ở bệnh viện có ghi lại nhưng yêu cầu cho trích xuất để ông làm “chứng cứ” thì không được đáp ứng. Sau đó, do không có cơ sở nào để bắt giữ ông nên cho người cưỡng đoạt lấy 1 túi xách và 1 điện thoại di động.

“Tôi quả quyết ông Đảo, con trai ông và vợ ông đã chỉ đạo một số người tìm mọi cách gây khó khăn cho cuộc sống của tôi, nhằm trục xuất tôi ra khỏi Long Xuyên.Việc này là vi phạm pháp luật, bởi tôi là một công dân. Tôi đã gửi nhiều đơn, đến nhiều nơi nhưng vẫn không được xem xét, giải quyết theo quy định”- ông Nguyễn Thanh Phương cho biết.

Công an TP. Long Xuyên thông tin, ngày 1 và 2-2-2021, ông Nguyễn Thanh Phương gửi đơn phản ánh vợ, con của đồng chí Huỳnh Thanh Đảo đe dọa và cho người đâm, chém ông vì đương sự trình báo ban, ngành cấp tỉnh về việc bị Chỉ huy Đội CSĐTTP về ma túy - Công an TP. Long Xuyên đe dọa hành hung, cho người cưỡng đoạt tài sản của ông. Ngày 3-2-2021, tại buổi làm việc, đề nghị ông Phương cung cấp chứng cứ, ông không cung cấp được nhưng cho biết ông chưa từng tiếp xúc, gặp mặt đồng chí Đảo cũng như vợ, con đồng chí.

Trong buổi làm việc, đương sự trình báo năm 2020, ông từng bị Đội CSĐTTP về ma túy - Công an TP. Long Xuyên dẫn chó Becgie đến nơi ông ở trọ kiểm tra nhưng ông không chỉ được địa điểm. Về việc này, Công an TP. Long Xuyên xác định không có chó Becgie và cũng không khám xét nơi ông Phương ở trọ. Đến ngày 11-1-2021, Công an TP. Long Xuyên nhận được Phiếu trình số 49/PT-PV01 ngày 8-1-2021 của Phòng Tham mưu Công an tỉnh An Giang, kèm theo đơn của ông Nguyễn Thanh Phương tiếp tục phản ánh Chỉ huy Đội CSĐTTP về ma túy -Công an TP. Long Xuyên chỉ đạo cho người trong đội tên Lan, Út cưỡng đọat 1 túi xách và 1 điện thoại di động của ông ở quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh).

Đồng thời, phản ánh vợ, con đồng chí Đảo và người tên Hùng theo dõi tìm cơ hội sát hại ông. Qua xác minh, làm rõ, việc này là không có. Bởi, trong Đội CSĐTTP về ma túy không có ai tên Lan, Út và đồng chí Đảo đã ly dị vợ từ năm 2016. Việc ông Phương nói tài sản bị cưỡng đoạt xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh không thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của Công an TP. Long Xuyên.

Qua xác minh, làm rõ cho thấy, năm 1999, ông Nguyễn Thanh Phương có hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên phạt 9 tháng tù giam. Đến ngày 30-10-2013, ông thực hiện hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị Tòa án nhân dân quận 6 (TP. Hồ Chí Minh) xử phạt 2 năm tù giam vào ngày 7-5-2014. Trong quá trình thụ án, gia đình ông Phương ở Mỹ Bình đã bán nhà, đương sự đi nhiều nơi sinh sống, thỉnh thoảng quay trở về. Cơ quan công an xác định những nội dung phản ảnh nói trên của đương sự mang tính bịa đặt, có dấu hiệu của hành vi hoang tưởng. Việc phản ánh của ông Phương mặc dù đã hướng dẫn, giải thích nhiều lần nhưng ông không đồng ý, vẫn tiếp tục phản ánh, khiếu nại đến nhiều nơi.

Bài, ảnh: N.R