Đường vào nghệ thuật truyền thống của người trẻ

24/10/2020 - 18:57

Sáng 24-10, NXB Văn hóa-Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, nhóm Đối thoại văn hóa cộng đồng (CCD) và công ty TNHH Vang Vọng Trống Chầu phối hợp tổ chức Chương trình ra mắt, giới thiệu bộ sách Lục Tỉnh Cầm Ca tại Đường sách thành phố.

Bộ sách Lục Tỉnh Cầm Ca

Bộ Sách Lục tỉnh cầm ca gồm bốn quyển: Đường vào Hát Bội, Đường vào Diễn Xướng Dân Gian Nam Bộ, Đường vào Đờn Ca Tài Tử, Đường vào Cải Lương. Bộ sách tập hợp qua nhiều nguồn tư liệu và kinh nghiệm tổ chức các chương trình Diễn Xướng Nam Bộ của CCD, để các bạn trẻ và độc giả bước đầu học cách thưởng thức các loại hình diễn xướng của miền nam. Các kiến thức cơ bản về bốn loại hình nghệ thuật được trình bày cô đọng, từ bối cảnh lịch sử hình thành các loại hình diễn xướng, sân khấu hóa chất liệu âm nhạc, nghệ thuật cổ truyền với góc nhìn đương đại, giúp khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ tiếp cận và chung tay tiếp tục giữ gìn, phát triển giá trị văn hóa cổ truyền.

Thông qua chất liệu nghệ thuật cơ bản và ứng dụng QR code thực tế, đây sẽ là điểm sáng hiệu quả với mong muốn thu hút từng lớp khán giả am hiểu và yêu nghệ thuật sân khấu nước nhà. Để từ đó, những loại hình nghệ thuật đặc trưng như hát bội, cải lương, đờn ca tài tử, diễn xướng dân gian Nam Bộ không rơi vào tình trạng lãng quên hay đứt gãy mạch văn hóa.

Giao lưu với nhóm thực hiện bộ sách.

Anh Phan Khắc Huy, người sáng lập nhóm CCD, đồng thời cũng là người khởi xướng thực hiện bộ sách Lục tỉnh cầm ca chia sẻ, ý tưởng thực hiện bộ sách bắt đầu từ năm 2017, khi trong một chuyến đi công tác với Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, anh Huy nghe được nguyện vọng của nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng mong muốn có được những chương trình đưa nghệ thuật dân gian đến với người trẻ. Từ ý tưởng đó, nhóm CCD gồm các bạn trẻ bắt đầu lên ý tưởng để thực hiện Dự án Diễn xướng Nam Bộ (sau này là Thư viện Diễn Xướng Nam bộ Lục tỉnh cầm ca và bộ sách này là một trong những hoạt động của dự án).

Anh Phan Khắc Huy chia sẻ thêm, trước khi thực hiện bộ sách, cả nhóm dường như chưa có thông tin gì về các loại hình diễn xướng Nam Bộ. Sau khi được Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng giúp đỡ, cả nhóm có được rất nhiều nguồn tư liệu, lúc này cả nhóm lại rơi vào tình huống khó khăn khác, đó là “Tư liệu nhiều quá nên không biết bắt đầu từ đâu”. Được sự hướng dẫn của bác Huỳnh Ngọc Trảng cũng như các nhà nghiên cứu văn hóa Nam Bộ khác, cả nhóm đã từng bước hình thành nên bộ khung về bốn chủ đề cho bộ sách của mình.

Không chỉ giới thiệu bộ sách, buổi giao lưu còn là dịp để các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và những người trẻ bày tỏ cảm xúc của mình về các loại hình nghệ thuật cổ truyền Nam Bộ. Trong bốn tác phẩm của bộ Lục tỉnh cầm ca, cuốn Đường đến hát bội được thực hiện đầu tiên. NSƯT Ngọc Khanh cho biết, nhiều lần, bà đã nghĩ đến sự mai một của nghệ thuật Hát bội khi môn nghệ thuật truyền thống độc đáo này không còn nhiều người trẻ kế thừa, trong khi lớp khán giả muốn tìm hiểu về Hát bội cũng không còn. Nên khi NSƯT Ngọc Khanh nhận được lời mời từ một người trẻ để làm dự án về Hát bội, bà rất mừng và đồng ý ngay. Từ khi hợp tác với CCD, NSƯT đã tổ chức hai khóa học về Hát bội cho các bạn trẻ. “Phải nói thật sự là các bạn trẻ tìm hiểu Hát bội nhiều hơn là học nghề nhưng ít ra qua khóa học, các bạn trẻ biết được những điều cơ bản về Hát bội, biết điệu nào là buồn, là vui, hiểu được cách hóa trang nhân vật trong Hát bội là tôi đã mừng lắm rồi”, NSƯT Ngọc Khanh tâm sự.

Theo ông Phan Khắc Huy, các hoạt động trong dự án Thư viện Diễn xướng Nam Bộ Lục tỉnh cầm ca ra đời với mong muốn mang nghệ thuật cổ truyền Nam Bộ tiếp cận với khán giả trẻ. Bên cạnh thực hiện bộ sách, dự án đã tái hiện lại bối cảnh lịch sử hình thành các loại hình diễn xướng, sân khấu hóa chất liệu âm nhạc-nghệ thuật cổ truyền với góc nhìn đương đại và làm cầu nối cho các thế hệ diễn viên, khán giả tiếp tục giữ gìn, phát triển vốn văn hóa cổ. “Ngoài mục đích giới thiệu nghệ thuật cổ truyền đặc sắc của Nam Bộ đến bạn đọc, bộ sách còn hướng đến bước đầu thể nghiệm một giáo trình dẫn nhập, giúp các bạn trẻ tiếp cận và tìm hiểu nghệ thuật cổ truyền một cách dễ dàng và sinh động hơn”, ông Phan Khắc Huy, sáng lập nhóm CCD, chia sẻ.

Theo MẠNH HẢO (Báo Nhân Dân)