EURO 2020: Giữa vòng vây đại dịch COVID-19

11/06/2021 - 08:35

VCK EURO 2020 cuối cùng cũng chuẩn bị bắt đầu - 12 tháng sau khi kế hoạch ban đầu không thể diễn ra do đại dịch COVID-19. Một năm trôi qua, giải đấu 24 đội sẽ giảm bớt 1 thành phố đăng cai, sức chứa của sân vận động giảm, các quy định phòng chống dịch bệnh được thực thi nghiêm ngặt và nhiều thủ tục yêu cầu kiểm tra và hạn chế đi lại.

Sân vận động Parken tại Copenhagen. Ảnh: Reuters

Chính những điều đó càng khẳng định một thực tế rằng vẫn có thể có những gián đoạn đáng kể từ bây giờ đến trận chung kết ở London vào ngày 11-7. Ít nhất EURO 2020 vẫn sẽ khởi tranh theo kế hoạch vào ngày 12/6 khi đội tuyển Italy gặp đội tuyển Thổ Nhĩ Kì tại Rome, nhưng sau đấy, ai biết được sẽ nảy sinh những vấn đề bất ngờ gì trong bữa tiệc bóng đá 51 trận ?

Sau cùng thì với việc châu Âu vẫn đang cố gắng đối phó đại dịch trong bối cảnh tỉ lệ lây nhiễm gia tăng đột biến ở một số quốc gia và lo ngại về các biến thể mới ở những quốc gia khác, EURO 2020 là thử thách khó khăn nhất mà UEFA từng phải đối mặt trong việc quyết định duy trì thể thức ban đầu.

Một thay đổi quan trọng được thiết kế để giảm bất kì tác động tiềm ẩn nào của đợt bùng phát COVID-19 là việc Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tăng quy mô đội từ 23 cầu thủ lên 26.

Điều này là để đảm bảo rằng các đội tuyển có đủ lực lượng để hoàn thành lịch thi đấu, ngay cả khi một số cầu thủ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus hoặc buộc phải tự cách li do tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Chẳng hạn như Scotland đã phải loại 6 cầu thủ khỏi trận giao hữu trước giải đấu với Hà Lan vào tuần trước như một biện pháp phòng ngừa sau khi trung vệ John Fleck có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Fleck đang bị cách ly tại trại huấn luyện của Scotland ở Tây Ban Nha và có thể bỏ lỡ trận mở màn với Czech vào ngày 14/6. Hay đội tuyển Tây Ban Nha thông báo họ đang có 2 cầu thủ nhiễm Covid-19 là tiền vệ Sergio Busquets và hậu vệ Diego Llorente, trong khi Thụy Điển là tiền vệ Dejan Kulusevski và Mattias Svanberg. Nhìn chung, nếu bất kì đội nào có trường hợp dương tính tại giải, các cầu thủ hoặc ban huấn luyện sẽ phải cách ly như Fleck và Busquets…

Ngoài ra, trận đấu sẽ bị hoãn tối đa 48 giờ nếu các đội có ít hơn 13 cầu thủ và những cầu thủ sẽ được gọi bổ sung trong trường hợp các cầu thủ bị cách ly "rút lui hoàn toàn" khỏi danh sách 26 người. Tuy nhiên, nếu một đội không thể hoàn thành trận đấu trong vòng 48 giờ kể từ thời gian bắt đầu bóng lăn, trận đấu sẽ không được tổ chức và đội có kết quả dương tính sẽ thua với tỉ số 0-3.

UEFA hi vọng rằng, các giao thức về “bong bóng an toàn” (ám chỉ các đội bóng tập hợp thành một nhóm và chỉ tiếp xúc với nhau), bao gồm cầu thủ, nhân viên và nhân sự chủ chốt, như được áp dụng trong suốt mùa giải vừa qua, sẽ đảm bảo sự gián đoạn tối thiểu.

Tất cả các địa điểm chỉ có thể cam kết tổ chức với số lượng khán giả giảm trong các sân, riêng Budapest chuẩn bị đón khán giả kín sân, mặc dù họ đều có các quy trình bảo đảm an toàn và những yêu cầu nhập cảnh cho bất kì ai tham dự.

Cụ thể, các quy định của địa phương đã giới hạn sân Allianz của Munich ở mức 14.500 người hâm mộ (khoảng 22% sức chứa), trong khi sân Wembley sẽ có tối thiểu 22.500 người hâm mộ (25% sức chứa). Ở Seville, sân Estadio la Cartuja sẽ lấp 30% sức chứa cho 4 trận đấu, với 18.000 người hâm mộ, trong khi ở Baku và Saint Petersburg, các sân sẽ kín chỗ 50%.

Một số địa điểm có thể tăng số người xem khi giải đấu diễn ra, tùy thuộc vào việc nới lỏng các hạn chế ở mỗi quốc gia. Wembley, nơi sẽ tổ chức cả trận bán kết và trận chung kết, có thể lấp đầy 90.000 người cho giai đoạn sau nếu Anh có kế hoạch chấm dứt tất cả các quy định phòng chống COVID-19 vào ngày 21/6. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết, ngay cả khi không có những hạn chế do chính phủ áp đặt, khả năng sân Wembley tổ chức trận chung kết với khán giả chật cứng sân là điều khó xảy ra.

Về việc vào sân ở mỗi trận đấu, mỗi địa điểm có các yêu cầu kiểm tra khác nhau đối với người hâm mộ. Ví dụ: Ở Budapest, yêu cầu phải có vé trận đấu hợp lệ và kết quả xét nghiệm âm tính hoặc bằng chứng tiêm chủng để đảm bảo là vòng đeo tay COVID-19. Những người có vé sẽ có thời gian 30 phút để vào sân, cũng có thể kiểm tra nhiệt độ hoặc xét nghiệm nhanh, tùy thuộc vào địa điểm. Điều này đồng nghĩa là một số người hâm mộ có thể ở trong các địa điểm 3 giờ trước khi trận đấu bắt đầu.

Trong khi các đội có quyền miễn trừ thể thao cho phép tất cả các cầu thủ và nhân viên được tự do đi lại giữa các địa điểm, việc di chuyển giữa các trận đấu có thể là vấn đề khó khăn nhất đối với người hâm mộ do các quy định khác nhau ở mỗi thành phố trong số 11 thành phố đăng cai. Chẳng hạn Azerbaijan đã miễn cách li với người hâm mộ từ các đội tuyển thi đấu ở Baku, miễn là họ gửi lại kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Tương tự, Hungary có chính sách như vậy đối với các trận đấu ở Budapest.

Còn Chính phủ Nga đã miễn cách ly đối với những người có vé đến St Petersburg, nhưng do lo ngại về biến thể Delta ở Anh, bất kì người hâm mộ nào đi từ Anh đều phải cách ly trong một khách sạn ở Nga trong 14 ngày. Anh có thể chơi trận tứ kết ở St Petersburg vào ngày 2/7, vì thế điều này sẽ gây khó khăn cho người hâm mộ do họ không thể cách ly lâu như vậy trước trận đấu. Ở Munich, biến thể Delta cũng dẫn đến việc những người đến từ Anh bị buộc phải cách ly trong 10 ngày.

Tuy nhiên, trong khi người hâm mộ Anh, Scotland và xứ Wales có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển đến một số địa điểm, thì Anh cũng là một nơi khó khăn cho người hâm mộ đội khách. Chính phủ Anh đã áp dụng một chế độ kiểm tra nghiêm ngặt đối với tất cả những người đến, nhưng với tất cả các đội tuyển tham dự EURO 2020 trong "danh sách đặc biệt" của Anh, du khách từ các quốc gia đó phải cách li trong 10 ngày khi đến. Họ có thể được ra ngoài sau 5 ngày, nhưng vẫn phải thông báo xét nghiệm âm tính vào các ngày 2, 5 và 8 sau khi đến.

Người hâm mộ theo dõi các trận đấu của đội tuyển Anh tại vòng bảng EURO 2020 có thể trình hộ chiếu vaccine để được vào sân Wembley. Đây là lần đầu tiên điều này được áp dụng ở một sự kiện thể thao lớn tại Anh. Trong trường hợp chưa có hộ chiếu vaccine, người hâm mộ sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trước đó 48 giờ. Được biết, sân Wembley sẽ tổ chức các trận đấu của Anh ở vòng bảng trước Scotland, Czech và Croatia, với sức chứa 22.500 người mỗi trận.

Theo MẠNH HẢO (TTXVN)