Forbes chọn 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2020: Việt Nam có 2 đại diện

15/09/2020 - 15:17

Tạp chí uy tín Forbes vừa công bố danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2020 (Asia's Power Businesswomen).

Các đại diện năm nay đến từ nhiều quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc...và tham gia nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Đáng chú ý, trong danh sách có hai đại diện của Việt Nam là bà Trương Thị Lệ Khanh – nhà sáng lập và Chủ tịch CTCP Vĩnh Hoàn và bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail.

Theo lời giới thiệu của Forbes, bà Trương Thị Lệ Khanh đã có một thập kỷ làm việc tại các công ty Nhà nước trước khi thành lập Vĩnh Hoàn vào năm 1997. Hiện nay công ty của bà có hơn 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến.

Bà Trương Thị Lệ Khanh - nhà sáng lập và Chủ tịch CTCP Vĩnh Hoàn. (Ảnh: Forbes)

Trong 23 năm qua, bà Khanh đã đưa Vĩnh Hoàn trở thành công ty thủy sản lớn nhất Việt Nam theo giá trị vốn hóa thị trường.

Vì phần lớn doanh thu đến từ thị trường quốc tế, bà Khanh cho biết, sự suy thoái toàn cầu trong ngành F&B có thể khiến doanh thu của công ty giảm 20% trong năm nay. Để tìm kiếm cơ hội phát triển mới, nữ doanh nhân này đặt mục tiêu mở rộng thị trường trong nước và thông qua các quan hệ đối tác ở châu Âu.

Trong khi đó, bà Nguyễn Bạch Điệp tốt nghiệp Đại học Mở TP HCM, ngành quản trị kinh doanh và bắt đầu làm việc cho FPT từ năm 1997.

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail. (Ảnh: Forbes)

Forbes cho biết: "Kể từ khi gia nhập FPT Retail 8 năm trước và trở thành Chủ tịch năm 2017, bà Nguyễn Bạch Điệp đã góp phần xây dựng công ty trở thành nhà bán lẻ thiết bị công nghệ lớn thứ hai Việt Nam, với hơn 630 cửa hàng trên toàn quốc. Trong năm 2017, bà đã bổ sung thêm lĩnh vực bán lẻ dược phẩm với thương vụ mua phần lớn cổ phần của chuỗi nhà thuốc Long Châu và mở rộng từ 4 cửa hàng lên khoảng 160. Để đáp ứng nhu cầu về mặt hàng dược phẩm gia tăng trong thời kỳ đại dịch, FPT Retail đặt kế hoạch mở thêm 60 nhà thuốc trong năm nay".

Tạp chí Forbes châu Á bắt đầu công bố danh sách 50 nhà lãnh đạo xuất sắc của khu vực vào năm 2012. Kể từ đó, danh sách có một số lần thay đổi tên gọi và tiêu chí: năm 2013, đổi tên thành Women In the Mix; năm 2018 là Emergent 25 và năm 2019 là Asia's Power Businesswomen.

Năm ngoái, Việt Nam có 2 nữ doanh nhân lọt vào danh sách này là bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet và Trần Thị Lệ - CEO NutiFood.

Theo BẰNG LĂNG (VTC)

 

Liên kết hữu ích