Gặp gỡ thí sinh có “tình yêu” đặc biệt với môn Lịch sử

28/07/2021 - 14:45

 - Đó là em Trương Tuấn Đạt (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Khuyến, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1), với số tổng điểm rất cao 55,5 điểm, đặc biệt Đạt có tổng điểm tổ hợp môn Khoa học xã hội cao nhất tỉnh, với 3 môn thi: Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 9 điểm, Giáo dục công dân 10 điểm.

Đạt luôn chăm chỉ tự học tại nhà

Hạnh phúc và tràn đầy hy vọng về kết quả thi THPT cũng như cơ hội xét tuyển vào đại học là cảm giác lúc này của Đạt sau quá trình 12 năm miệt mài “đèn sách”. Cuối cùng, Trương Tuấn Đạt sắp chạm tay vào ước mơ trở thành giáo viên để viết tiếp ước mơ từng dang dở của chính người mẹ của mình.

Sinh ra trong gia đình có cha là nông dân, mẹ bán hàng quán giải khát nhỏ tại ấp Tây Bình A (xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn), điều kiện học tập của Đạt không thuận lợi so với các bạn học khác, nhưng điều may mắn ở Đạt chính là em đã nhận được tình yêu thương, giáo dục sâu sắc từ người mẹ.

Mẹ của Đạt vốn theo nghề giáo nhưng vì hoàn cảnh gia đình không thể theo nghề, đành truyền niềm đam mê ấy cho Đạt. Ngay từ nhỏ, Đạt được hấp thụ nhiều câu chuyện đạo đức, lịch sử, văn hóa đầy tính nhân văn, hình thành lòng đam mê đọc sách và rèn luyện khả năng tự học.

Từ “cái duyên” được tuyển chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi môn Lịch sử những năm THCS, Đạt có thêm cơ hội học tập, tìm hiểu thêm về môn Lịch sử. Từ các giải thưởng học sinh giỏi môn Lịch sử, giải nhì cấp huyện, giải ba cấp tỉnh năm lớp 9, giải nhì học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh năm học lớp 11 càng tạo thêm động lực để em theo đuổi môn học yêu thích này.

“Em không có cảm giác chán hay ngán môn Lịch sử như các bạn học sinh khác hay than phiền. Em càng học càng đam mê, em nghĩ môn Lịch sử không khó, quan trọng là người học phải có khả năng ghi nhớ từng dấu mốc, cảm thụ tốt những chặng đường gian khó, những trận chiến đấu quyết liệt của dân tộc qua nhiều giai đoạn đấu tranh chống ngoại xâm và xây dựng đất nước. Càng học em càng yêu quê hương đất nước và tự hào về dân tộc, từ đó tạo động lực giúp em cố gắng học tập nhiều hơn để đem tài trí của mình phụng sự đất nước, tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước” - Đạt chia sẻ.

Chính vì có nền tảng tự học rất tốt nên ngoài lắng nghe thầy cô giảng bài trên lớp học, về nhà Đạt lên mạng tìm hiểu nhiều tư liệu lịch sử, xem phim tài liệu, lịch sử, xem tin tức để nắm bắt những vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước. Theo Đạt, chính vì lẽ đó mà khi làm bài thi trắc nghiệm hay làm bài nghị luận xã hội em đều có thể làm được và đạt điểm cao.

Đam mê môn Lịch sử và niềm yêu thích du lịch, Đạt luôn mong muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch để có thể kể lại lịch sử dân tộc cho bạn bè, du khách quốc tế để hiểu thêm về Việt Nam. Thế nhưng, ngay những ngày thi cuối học kỳ I năm học lớp 12, một biến cố đã đến với Đạt khi mẹ em lâm bệnh nặng và trong cơn “thập tử nhất sinh”. Lúc bấy giờ, Đạt hoàn toàn suy sụp dẫn đến kết quả học tập sa sút. Điều kỳ diệu là mẹ em sau cơn phẫu thuật đã dần hồi phục. Từ đó, Đạt đã quyết định chọn ngành sư phạm để học tập gần nhà và có thể “viết tiếp” ước mơ của mẹ.

“Qua những buổi học nhóm cùng bạn bè, em cảm nhận mình cũng có kỹ năng giao tiếp và truyền đạt nên chọn ngành sư phạm. Em nghĩ con người có rất nhiều ước mơ, quan trọng là chọn được ước mơ nào phù hợp nhất và phấn đấu hết mình vì ước mơ ấy, chắc chắn sau bao nỗ lực hết mình, mình cũng sẽ thành công” - Đạt tâm huyết.

Nhận xét về học trò, cô Huỳnh Thị Chinh Âu (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Khuyến) cho biết: “Đạt là học sinh rất chăm ngoan, hòa đồng thân thiện với bạn bè, lễ phép với thầy cô. Tôi nhận thấy em có tinh thần tự học và cầu tiến rất cao, minh chứng là kết quả học tập nhiều năm qua của em luôn đạt loại giỏi, em tích cực tham gia phong trào học sinh giỏi của trường, huyện. Điều tôi, các giáo viên đồng nghiệp, học sinh trong trường thương quý em chính là nghị lực vượt khó mạnh mẽ ở em. Có giai đoạn em phải nghỉ học chăm sóc mẹ trong tình cảnh đau bệnh nặng, vậy mà sau đó em vẫn cố gắng lắp đầy kiến thức, miệt mài học tập và đạt được kết quả thật ấn tượng trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. Em xứng đáng là một tấm gương hiếu học, vượt khó cho bạn bè và học sinh các lớp noi theo”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích