Gây thương tích rồi đập phá tài sản

10/12/2021 - 06:31

 - Xảy ra mâu thuẫn tại nơi làm thuê, Hồ Hoàng Kiệt (sinh năm 2004) và Huỳnh Thị Ngọc Tuyền (sinh năm 2003, cùng ngụ phường Long Châu, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) “giải quyết” với nhau một cách côn đồ, hung hăng.

Các bị cáo nghe tuyên án

Kiệt và Tuyền xảy ra mâu thuẫn khi đi làm thuê với nhau tại xưởng tơ “H.T”. Ngày 7-12-2020, Tuyền kể lại sự việc cho bạn trai (Hà Bảo Ti, sinh năm 2001, ngụ khóm Long Thạnh D, phường Long Thạnh). Muốn thể hiện bản lĩnh, bênh vực bạn gái, Ti điện thoại cho Kiệt để giải quyết, đồng thời tìm đến xưởng tơ để gặp, nhưng Kiệt không đồng ý. Hai ngày sau, họ hẹn gặp nhau tại khu vực giáp ranh giữa xã Long An và phường Long Phú. Kiệt rủ thêm Đoàn Quốc Vỹ (sinh năm 2003), Trần Thanh Phúc (sinh năm 2003) và Nguyễn Tấn Tường (sinh năm 2003, cháu bà con với Kiệt, cùng ngụ phường Long Châu) đi đánh nhau.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 9-12-2020, Ti cùng với Tuyền, Lý Bảo Thái (sinh năm 2001, ngụ phường Long Sơn) và 2 người bạn của Thái (chưa rõ lai lịch), điều khiển xe môtô đến nơi hẹn. Không gặp “đối phương”, Tuyền điện thoại cho Kiệt. Bên phía Kiệt, Phúc mang theo gậy bóng chày, rủ thêm một số người bạn (trong đó có Mai Phúc Hậu, sinh năm 2004, ngụ phường Long Thạnh). Khoảng 10 phút sau, đôi bên “giáp lá cà”, dùng hung khí tấn công loạn xạ. Bị áp đảo về số lượng, Ti quay lưng bỏ chạy, nhưng Kiệt, Vỹ cùng nhào đến, chém trúng vào vùng lưng và tay, gây thương tích.

Thái bỏ chạy, nhưng nhóm của Kiệt không buông tha, hành hung gây thương tích. Khi nhóm của Ti bỏ chạy, để lại 2 xe môtô dựng trên cầu, Tường, Kiệt, Hậu và một số thanh niên khác dùng dao, cây gỗ đập phá xe, gây hư hỏng nặng. Gây án xong, cả nhóm điều khiển xe về, đưa hung khí cho Vỹ cất giấu. Còn Ti và Thái bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu. Thái chỉ băng bó vết thương rồi ra về, còn Ti được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh tại TP. Châu Đốc tiếp tục điều trị. Đến ngày 22-12-2020, Ti xuất viện với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 26%. Qua giám định pháp y đối với Thái, tỷ lệ tổn thương là 5%.

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập tại hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kiệt, Vỹ, Tường và Hậu. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TX. Tân Châu tuyên phạt Kiệt 2 năm 3 tháng tù, Vỹ 2 năm tù và Tường 1 năm 6 tháng tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ, Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, xử phạt Kiệt, Tường và Hậu, mỗi bị cáo 6 tháng tù cùng về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Riêng Hậu được hưởng án treo, thời hạn thử thách 1 năm từ ngày tuyên án.

Nếu ngay từ ban đầu, các bị cáo hành xử một cách bình tĩnh, chín chắn hơn thì đã không phải mang tù tội, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác. Va chạm, mâu thuẫn trong cuộc sống là điều khó tránh khỏi, nhưng bất cứ vấn đề nào cũng có cách giải quyết ổn thỏa, chứ không phải bằng bạo lực. Đôi bên đều có lỗi khi rủ rê, lôi kéo theo nhiều bạn bè để “xử” nhau, bất chấp quy định của pháp luật và hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG