Giá dầu châu Á giảm phiên thứ hai do lo ngại về suy thoái kinh tế

26/09/2022 - 19:54

Trong phiên giao dịch chiều 26/9, giá dầu tại thị trường châu Á giảm phiên thứ hai giữa những lo ngại nguy cơ suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Một cơ sở khai thác dầu của Iran ở đảo Khark. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Vào lúc 13 giờ 40 phút giờ Việt Nam, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 giảm 1,35 USD (1,57%) xuống 84,80 USD/thùng. Còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao cùng kỳ hạn giảm 1,15 USD (1,46%) xuống 77,59 USD/thùng. Trong phiên cuối tuần trước, giá cả hai loại dầu này đều giảm khoảng 5%, trong đó, giá WTI đã giảm xuống 77,21 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 6/1.

Phiên này, chỉ số USD đã tăng lên mức cao nhất trong 20 năm. Sự mạnh lên của đồng bạc xanh có xu hướng làm giảm nhu cầu đối với các mặt hàng định giá bằng USD như dầu mỏ. 

Ngân hàng trung ương tại nhiều quốc gia tiêu thụ dầu, như Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đã tăng lãi suất để chống lạm phát. Chính sách này làm gia tăng lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế.

Chuyên gia Sugandha Sachdeva, tại công ty dịch vụ tài chính Religare Broking, có trụ sở tại Ấn Độ, nhận định bối cảnh các ngân hàng trung ương toàn cầu thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát và đà tăng kỷ lục của đồng bạc xanh đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế và ảnh hưởng đến giá dầu thô. Chuyên gia Sachdeva dự báo giá dầu WTI có thể giảm xuống 75 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm xuống 80 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá dầu vẫn nhận được hỗ trợ trước sự gián đoạn của thị trường dầu mỏ do các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với dầu Nga, dự kiến có hiệu lực vào tháng Mười Hai.

Hiện nhà đầu tư đang hướng sự chú ý vào cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, vào ngày 5/10 tới, sau khi liên minh này nhất trí cắt giảm sản lượng một cách khiêm tốn trong cuộc họp gần nhất.

Theo Báo Tin Tức