Giá dầu châu Á giảm trước thềm cuộc họp của OPEC

05/12/2019 - 20:03

Giá dầu châu Á đi xuống trong phiên 5-12, trước thềm cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sau khi tăng mạnh trong phiên trước.

Một cơ sở khai thác dầu của Iran ở đảo Khark, ngoài khơi vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu Brent giảm 10 xu Mỹ, hay 0,2%, xuống 62,9 USD/thùng vào lúc 12 giờ 47 phút theo giờ Việt Nam, sau khi tăng 3,6% trong phiên trước. Trong khi đó, giá dầu West Texas Intermediate giảm 22 xu Mỹ, hay 0,4%, xuống 58,21 USD/thùng, sau khi tăng 4,2%.

Giá dầu giảm do thiếu tiến triển trong việc giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã kéo dài 17 tháng, gây ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-12 đánh giá các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc diễn ra rất tốt đẹp, một ngày sẽ khi ông nói rằng có thể đến cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới mới hoàn tất thỏa thuận.  

Các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý đến các cuộc họp của OPEC và các nước sản xuất dầu khác, bao gồm Nga, và khả năng cắt giảm sản lượng hơn nữa. Nhóm OPEC+ đã cắt giảm sản lượng từ năm 2017 để đối phó với việc sản lượng của Mỹ, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới hiện nay, tăng mạnh. OPEC+ vẫn đang cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày.

OPEC đang muốn cắt giảm sản lượng mạnh hơn nhưng cần có sự nhất trí của Nga và các nước sản xuất khác để tránh tình trạng dư cung trong năm tới, sau khi tăng trưởng nhu cầu chậm lại trong năm nay. Các nước thành viên OPEC sẽ họp vào ngày 5-12, và họp với Nga và các nước sản xuất khác vào ngày 6-12. 

Giá dầu tăng trong phiên trước nhờ cả khả năng các nước sản xuất dầu sẽ nhất trí cắt giảm sản lượng hơn nữa và dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng của Mỹ, dự trữ dầu thô của nước này giảm 4,9 triệu thùng trong tuần trước, trong khi được dự báo giảm 1,9 triệu thùng.

Theo LÊ MINH (Báo Tin Tức)